เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สายเอเชียrain_blablobly
A Good Rain Knows-ฝนที่ดีรู้ว่าต้องตกเมื่อไหร่ (2009)
  • "ฝนที่ดีรู้ว่าต้องตกเมื่อไหร่"

    A Good Rain Knows (2009) ภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ที่ฉายมานานแล้วหลายปี
    แต่เราเพิ่งได้ดูก็วันนี้ เพราะหาหนังดูระหว่างรอองค์รัชทายาท (Moonlight Drawn by Clouds)
    ตอนแรกเปิดหนังญี่ปุ่นเลือกเลื่อนไปๆ แต่ก็ไม่มีเรื่องไหนน่าสนใจมากพอ
    เลยเปลี่ยนมาเป็นหนังเกาหลีซิ มีไรน่าสนใจบ้าง เลื่อนไปๆๆ โอเค พระเอกคนนี้เราชอบ
    ลองดูหน่อยสิว่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ใครเล่นเป็นนางเอกหนอ ไม่คุ้นเลย

    A Good Rain Knows 
    พระเอก: Jung Woo-Sung จากเกาหลีใต้ที่น่าคุ้นกันดี
    นางเอก: Gao Yuanyuan จากจีน ที่เราเองเพิ่งได้รู้จักเธอ 
    Director: Hur Jin-Ho



    เรื่องย่อ

    เนื้อเรื่องของภาพยนตร์กล่าวถึง ตงฮา (Dong Ha) ชายเกาหลีในวัย 30 เดินทางมาทำธุรกิจยังเมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ซึ่งบริษัทของเขามารับงานก่อสร้างสร้างเมืองใหม่หลังจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลนี้ เมื่อปี 2008

    ในโอกาสเดียวกันเขามีโอกาสได้พบเมย์ (May) เพื่อนนักเรียนเก่าสาวชาวจีนซึ่งเคยเรียนด้วยกันที่อเมริกา หลังจากจบการศึกษาแล้ว เธอเดินทางกลับมาบ้านเก่าที่มณฑลเสฉวน เพื่อมาทำงานเป็นไกด์นำเที่ยวในบ้านเกิดของเธอ

    ขณะที่เรียนอยู่ที่อเมริกา ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันลึกซึ้งมากกว่าความเป็นเพื่อน และมีใจให้แก่กัน แต่ทั้งสองก็ต้องมาแยกทางกันเมื่อจบจากการศึกษา และต่างคนต่างกลับมาทำงานยังประเทศของตน

    การมาพบกันโดยบังเอิญครั้งนี้ทำให้ทั้งสองได้มีโอกาสทบทวนความหลังเก่าๆ และสานต่อความในใจที่ทั้งสองเคยให้มีแก่กัน

    www.nungmovies-hd.com


    มาเล่าสู่กันฟังบ้าง (ไม่ใช่นักวิจารณ์ 55)
    จากเนื้อเรื่องที่นำบทกวีของ "ตู้ฝู่" ซึ่งเป็นยอดกวีของจีนที่มีการเขียนถึงธรรมชาติและป่าไผ่ เพราะจากเรื่องถ่ายทำที่จีนทั้งหมด และหลายฉากอยู่ที่กระท่อมกวีตู้ฝู่ เหมือนพิพิธภัฑ์ที่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ จากบทกวีสู่หนังที่เรียบง่ายและธรรมชาติ เป็นต้นว่า
    - ทั้งเรื่องมีโลเคชั่นไม่กี่ที่ แต่แสดงความดีงามของภาพยนตร์ออกมาได้อย่างดี
    - นักแสดงน้อยมาก พระเอก นางเอก เป็นตัวดำเนินเรื่องมากที่สุด เหมือนเล่นกันอยู่สองคน ตัวประกอบก็มีและมาปลดล็อก ดำเนินเรื่องในส่วนสำคัญ
    - เรียบธรรมชาติด้วยใบหน้านางเอกและพระเอก ที่ดูธรรมชาติเหมือนไม่แต่งหน้าเลย รวมไปถึงเสื้อผ้าหน้าผม ชุดนางเอกก็แสนธรรมดาหญิงทั่วไป พระเอกก็ชุดสูทเสื้อเชิ้ตทั้งเรื่อง มีแค่ตอนจบที่เป็นเสื้อยืด
    - เนื้อหาไม่ซับซ้อน แต่ก็มีปมให้คอยติดตามอยู่
    - บทพูดก็ง่าย ใช้การสนทนาของพระเอกนางเอกเป็นตัวย้อนความสัมพันธ์ของทั้งคู่เมื่อครั้งเรียนด้วยกันที่อเมริกา โดยที่ไม่ต้องมีฉากแสดงให้เราเห็น 
    - การแสดงของทั้งคู่ก็ธรรมชาติ 
    - ฉากก็ธรรมชาติ ในสวนไผ่ไง สวยแบบที่ไม่ต้องพยายามแต่งสีภาพให้ฟุ้งเิกนจริง คือเห็นความเรียบและธรรมชาติจริงๆ ในหนังเรื่องนี้

    ความรู้สึก
    ระหว่างที่ดูไป เรื่องดำเนินไป ก็รู้สึกอึดอัดไปด้วย ด้วยความที่นางเอกมีปมบางอย่าง ทำให้การแสดงออกกับพระเอกเวลาเราดูแล้วรู้สึกอึดอัด เลยเดาไปว่า อาจเพราะทั้งคู่รักกันแต่ไม่ได้พบกันมานาน พอมาเจอกันแบบนี้อาจจะอึดอัด ส่วนการสนทนาของทั้งคู่ก็ไม่เคลียร์สักที เราก็พลอยข้องใจไปด้วยว่าจะคลีคลายอย่างไร นางเอกเป็นโรคร้ายหรือเปล่าหรือยังไง และก็มีฉากให้น้ำตาไหลไปกับนางเอกด้วยนะ คือมันก็ไม่ได้เศร้ามาก แต่ก็คล้อยตามไปละ จนถึงจุดคลี่คลายอย่างสดใส

    ระดับความพอใจ
    ชอบพอดี เพราะมันเรียบมาก ไม่มีพีค เศร้า สลด คลี่คลายเรื่องง่ายๆ  ตามชื่อหนังเลย

    สุดท้าย
    เมื่อดูจบก็ทำให้เข้าใจชื่อเรื่องและบทกวีนี้ว่า ความรักก็เช่นกัน
    เช่นกันอะไรเล่า!
    คือต้องดูจบแล้วจะเข้าใจว่าทำไม ฝนที่ดีถึงรู้ว่าควรตกเมื่อไหร่ เพราะถ้าบอกไปนั่นเท่ากับว่าสปอยล์ตอนจบ / บอกๆ มาเหอะ เขาดูกันทั่วบ้านทั่วเมืองละม่ะ ตั้งแต่ปี 2009!

     

    "ฝนที่ดีรู้ว่าต้องตกเมื่อไหร่"

    ถ้าเทียบใส่ กาละ เทศะ ก็ได้ในหลายๆ เรื่องในการดำเนินชีวิต
    ถ้าเทียบกับความรัก ใครก็ตามที่มีความรัก แล้วมีปัญหาไม่ว่าปัญหานั้นจะแบบไหน ใหญ่เล็กก็ตาม 
    ถ้าคุณเป็นฝนที่ดี คุณก็จะรู้ว่าควรถอยตอนไหน ควรพักตอนไหน ควรใส่ใจตอนไหน ควรให้สเปซยังไง
    และอื่นๆ อีกที่คู่รักพึงเข้าใจกัน 

    สำหรับพระเอก เมื่อรู้ปมของนางเอกที่ไม่สามารถสานต่อความสัมพันธ์ได้ เขาก็เลยกลับประเทศไป 
    กลับไปด้วยความเข้าใจนางเอก และเขาก็กลับมาอีกครั้งในวันที่นางเอกโอเคแล้ว

    ดังนั้น ฝนที่ดีรู้ว่าต้องตกเมื่อไหร่ ก็เหมือนพระเอกที่รู้ว่าควรให้เวลานางเอกแล้วค่อยกลับมาสานสัมพันธ์ต่อก็ยังไม่สายเกินไป

    จบค่ะ จบด้วยภาพบรรยากาศในหนังดีกว่า

    ลุงแกอาจจะดูบวมๆ หน่อย แต่ให้อภัยค่ะ 

    ภาพนี้ลุงแกยังมายืนดูสายฝนกับนางเอกได้อีกเรื่อง ชวนคิดถึงเรื่อง Daisy

    http://asianwiki.com/A_Good_Rain_Knows

    ลืมเม้าไปว่า....
    นางเอกตอนนี้อายุ 36 ปีแล้วนะค๊าาาา และแต่งงานแล้วด้วย แต่งกับพระเอกหนังของอิฉัน จ้าวโหย่วถิง ที่อายุน้อยกว่า 5 ปี แต่งเมื่อ 2014 ค่ะ ชอบทั้งสองเราเลยยินดีด้วย

    ยังไม่หมด จบจากเรื่องนี้ขอไปหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกวีตู้ฝู่ และบทกวีของเขาอีกสัหน่อย แล้วค่อยบอกลาจากกันไป

    จบแล้วจริงๆ กับเพลงประกอบเพราะๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนช่วงนี้



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in