เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Film Reviews, etc.daiong
[Film] Where We Belong : ที่ตรงนั้นมีฉันหรือเปล่า
  • เราประทับใจงานของคุณคงเดช จาตุรันต์รัศมีมาตั้งแต่เรื่อง 'เด็กใหม่ (Girl from Nowhere)' ค่ะ เป็นซีรีส์ที่ทำให้ search ชื่อคนเขียนบททันทีที่ดูจบ

    หลังจากได้ดู Where We Belong (ปัจจุบันหาดูได้ใน Netflix TH) ก็ต้องยืนยันว่าตรึงใจกับบทของคุณคงเดชจริง ๆ

    จังหวะเดินเรื่องของ Where We Belong มีช่วงที่เรามองว่าช้าไปหน่อยบ้าง (ลักษณะคล้ายที่ความรู้สึกของเราตอนดูช่วงกลางค่อนท้ายของซีรีส์ Girl From Nowhere) แต่ยังไงก็ชอบบทและการกำกับ (ประทับใจการสร้างระดับความอึดอัดกระอักกระอ่วนแบบกึ่งเกินจริง แต่ก็เรียล--) แม้จะไม่แมสมากและเป็นสไตล์ที่หาดูยากในสื่อไทยพอสมควร ในสายตาเราคุณคงเดชคือผู้กำกับชาวไทยเกรด A+
    รวม ๆ แล้วมองว่าคุณคงเดชเล่าเรื่องราวของซู ผ่านความสัมพันธ์ที่มีกับเบล ยิ่งดูหนังสั้น 'Me Before You' (ที่เป็นเรื่องราวก่อนหนัง Where We Belong - หาดูได้ใน youtube) ยิ่งรู้สึกว่าคุณคงเดชเน้นเล่าเรื่องผ่านมุมมองเบลจริง ๆ

    ดู Where We Belong จบแล้วรู้สึกผิดคาดในเรื่องอิมเมจหนัง vs เนื้อเรื่องจริง
    เพราะดูแล้วไม่ได้คิดว่า ไอเดียหลักคือการอกหักจากเพื่อนสนิท (แม้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ) แต่เป็น parallel stories (เรื่องราวคู่ขนาน) ระหว่างซูกับเบล ความต้องการกับแรงกระตุ้นสวนทางกัน แต่มุมมองค่อนไปในทางเดียวกัน

    แต่คิดอีกแง่ จะบอกว่าเป็นเรื่องของการสูญเสียก็ได้เหมือนกันค่ะ

    จะว่าไปใน 'Me Before We' ตอนที่เบลใช้สรรพนาม 'คุณ' ตอนพูด คือสะดุดตรงที่มันแปลกสำหรับ setting มาก 555 แต่คิดว่าคุณคงเดชก็น่าจะรู้ว่าแปลก แต่จงใจ เพราะมีแนวทางการเขียนบทที่มีลักษณะเฉพาะมากค่ะ 555

    คุณคงเดชเป็นคนเขียนบทที่นำเสนอภาพประเทศไทยในรูปแบบที่โดนใจเราตลอด มีลักษณะการเขียนบทพูดที่ไม่เชิงเป็นธรรมชาติเป๊ะ แต่เป็น improvement on reality (การพัฒนาจากภาพความเป็นจริง) แล้วชูรายละเอียดเล็ก ๆ มาเล่นให้สมจริงแทน เช่น กลิ่นก๋วยเตี๋ยว อายุสิบแปดแล้วแต่เคยเลือกตั้งรึยังล่ะ คือเจ๋งมาก ไม่ได้ยิงประเด็นสังคมเข้าหน้าคนดู แต่มาในจุดเล็ก ๆ เรื่อย ๆ เสียดสีแต่ไม่ทำเสียงดัง ประมาณนี้ค่ะ

    ดูแล้วรู้สึกดีใจมาก ๆ ที่เจองานของคนไทยแนวที่เราชอบ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in