เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SomewhereonlyPknowparnjazmyn
Half of my heart is In Ayutthaya (อยุธยา ก็มีมุมชิคชิค)
  • "เรืองเรืองไตรรัตน์พัน  พันแสง
    รินรสพระธรรมแสดง ค่ำเช้า
    เจดีย์ระดะแซง  เสียดยอด
    ยลยิ่งแสงแก้วเกล้า แก่นหล้าหลากสวรรค์"
     
      2วัน1คืน ณ อยุธยา เมืองยอดฮิตที่โรงเรียนรัฐบาล มักจัดไปทัศนศึกษาแทบทุกโรงเรียน..   

    พอพูดถึงอยุธยาให้เด็กรุ่นหลังฟัง แน่นอน ต้องส่ายหน้าไปตามๆกัน เพราะแค่นึกภาพ อากาศที่สุดแสนจะร้อนนจนแทบไหม้ วัด เจดีย์ อีกทั้งร่องรอยประวัติศาสตร์ให้เราได้เยี่ยมชมต่างๆ ก็คงจะดูน่าเบื่อสำหรับน้องๆหนูๆรุ่นหลังกันไม่น้อย  และทริปที่จะมานำเสนอนั้นนน แน่นอน 
    (ก็มีวัด ... แล้วมึงจะเกริ่นให้ดูชิคเพื่อ)  

    เรื่องมันเกิดจาก วันที่ 30 ธันวาคม 2560
    อ้ายสิฮิ สิฮิ สิฮิน้องบ่ ......    
    เสียงจากงานPartyวงเหล้าในซอยบ้าน ดังชนิดบ้านแทบสั่น
    งานบวช งานโกน นางเอาหมด ฉลองกันทุกวัน!! 
    นึกไม่ออก ลองฟังคลิปนี้ดู 


     ประมาณนี้อะนะ 
    เอามาบ่น เพราะตอนนั้นโทรแจ้งความไม่ได้ยังไม่เที่ยงคืน ฮ่าๆๆ

    จึงตัดสินใจทักเพื่อนไปและดีลภายใน 5 นาที "มึง กูจะหนีแล้ว ทนไม่ไหวแล้ว อยากไปนอนที่อื่น!! "
    ก่อนหน้านี้ ไม่มีแพลนปีใหม่อยู่ในหัวเลย เพราะช่วงเทศกาลต้องไปแย่งกันเที่ยวแน่ๆ

    ทริปนี้จึงเป็นทริปไฟไหม้ เป็นทริปสิ้นคิดที่ตัดสินใจจองที่พักภายใน5นาที เนื่องจากรำคาญระแวกบ้าน นั่นเอง 

    #ตัดสินใจเก่ง

    อยากจะไปเชียงใหม่ เชียงคาน ก็คงจะไม่มีที่พักเหลือแล้วณเวลานั้น จึงตัดสินใจไปที่ใกล้ๆอย่าง "อยุธยา" ที่ซึ่งคนกรุงนั้นจะไปเช้าเย็นกลับก็ได้ แต่นี่อยากหนีไปนอน และ Hostel ที่เจอก็ดั๋นนเก๋และถูกจริตมากก

    เห้ย 250 เอง จองเลย


    เริ่มเดินทางโดย รถไฟ ? 20 บาท ที่ขากลับ (ต้องยืนจนถึงหัวลำโพง!.. ก็แหมะเที่ยวช่วงเทศกาล?)

        ประเดิมที่แรก เช่ามอไซค์ขี่แบบเละๆเทะๆเป็นสก๊อย แต่ก็ดั้นด้นมาถึงโรงแรม Sala Ayutthayaสุดชิค        มุม signatureที่คนไปอยุธยาต้องเชคอินถ่ายรูปที่นี่ ถึงจะไม่ได้นอนโรงแรมก็ตามแต่ ต้องไปถ่ายแลนมาร์ค กำแพงอิฐสุดโมเดิร์นนี้ให้ได้

    โรงแรม Sala Ayutthaya มุม signatureที่คนไปอยุธยาต้องเชคอินถ่ายรูปที่นี่ ถึงจะไม่ได้นอนโรงแรมก็ตามแต่ ต้องไปถ่ายแลนมาร์ค กำแพงอิฐสุดโมเดิร์นนี้ให้ได้

    1st temple 
    วัดพระศรีสรรเพชญ์

    มาถึงอยุธยาจะไม่พรีเซ้นท์ส่วนของวัดไม่ได้

    ความสำคัญของวัดพระศรีสรรเพชญ์ ในช่วงที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ถือว่าเป็นวัดประจำพระราชวังของกรุงศรีอยุธยา เช่นเดียวกับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว กรุงเทพฯ) เคยใช้ประกอบพระราชพิธีสำคัญต่างๆ เช่นพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา เวียนเทียน ถวายอาหารบิณฑบาต ก่อพระเจดีย์ทราย พระราชพิธีหลวง  

    (รีวิวแบบมีข้อมูลแน่นเพราะWikiเก่ง)

    วัดพระศรีสรรเพชญ์


    วัดมหาธาตุ (วัดไชยวัฒนาราม)
    กับเศียรพระพุทธรูปกว่าร้อยปีในรากไม้ Unseen Thailand ที่ดังไกลไปทั่วโลก
    แต่งรูปโทนวอร์มๆแต่ร้อนตับแล่บ
    วัดราชบูรณะ อยู่ติดกับวัดมหาธาตุ 
    เป็นวัดที่คนไทยมักจะมาตามรอยกรุมหาสมบัติกัน
    หรือ ตามรอยคุณอุบล จากในเรื่องพิษสวาท 

    มีเรื่องเล่ากันมานานในหมู่นักโบราณคดีว่า โบราณสถานแห่งหนึ่งมีวิญญาณ นักรบโบราณ เฝ้าสมบัติอยู่ สถานที่แห่งนั้นก็คือ โบราณสถานวัดราชบูรณะ แหล่งกรุสมบัติล้ำค่าของพระมหากษัตริย์ไทยสมัยอยุธยา

    ข้ามถนนจากวัดราชบูรณะมา 

    ก็ค้นพบสมบัติอันล้ำค่าของอยุธยา คือคาเฟ่แห่งนี้...

    "Busaba cafe" อยู่ตรงข้ามวัดราชบูรณะ มองไปเป็นวิววัดให้เชยชม                                                                  ของหวานแต่ละอย่างก็จะมีสายไหมโรยเป็นท้อปปิ้ง (ไม่มีภาพแบบclose up ขออภัยยย)

    ในร้านก็จะมีของฝากตั่งต่างง..
    จริงๆเค้ามีให้เลือกเป็นวิปครีมสายไหมด้วยนะ
    (แต่ไม่สั่งอะ save money)

    พระเอกของเรื่องมาแล้ว และนี่คือสาเหตุหลักที่ไปอยุธยา 
    คือHostelล้วนๆ
    สะดุดตากับQuote"Come as a customer leave as a friend"
                  มาแบบลูกค้ากลับแบบเพื่อน
     *เพื่อนที่ไปด้วยบอกว่าสโลแกนนี้ใช้ได้จริง เพราะพี่พนักงานผช เห็นมันตอน
    นุ่งผ้าเช็ดตัวออกจากห้องน้ำแล้ว 55555555 โนสนโนแคร์ใดๆ เหมือนอาบน้ำบ้านเพื่อนงี้หรอ
    ตาหลุดไปเลย คือดีมากกอยากมีบ้านแบบนี้
    พูดถึงความดีงามของHostelนี้คือใกล้วัด มหาธาตุมากเวอร์ สามารถเดินไปได้ภายใน10นาทีแถมยังติดbar และใกล้ night market..
    ห้องนั่งเล่น ชั้น2 เปิดทีวีชิลล์ๆ ฟีลไลค์โฮมมากก
    Junk house cafe and bar บาร์ซึ่งติดกะhostelที่ไปพัก 
    เป็นลูกค้าhostel ที่บาร์มีส่วนลด10%อีกเก๋ตรงนี้  
    มีดนตรีสด และ เบียร์พี่หมีอย่าง "snowy weizen"
    โฉมหน้าพี่หมี "snowy weizen"
    ก่อนอื่นต้องนำเสนอความรู้ก่อน ไอเจ้า Weizenเนี้ย(อ่านว่าไวเซ่น) เป็นเบียร์ที่ผลิตจากมอลต์ที่ทำจากข้าวสาลี ใช้ยีสต์ชนิดลอยตัวหมักบ่ม ทำให้มีฟองเยอะ รสชาติเบา ดื่มง่าย
    แกรรรรคือมันเป็นCraft beerกระป๋องที่แพกเกจคิ้วท์ๆอะ จากคนไม่ชอบกินเบียร์คือชอบ
    เพราะแพกเกจมันดึงดูดมาก (ได้อ๋อ)
     มารูัทีหลังว่าเป็นคราฟเบียร์ของสิงห์ ทางสิงห์จ้างศิลปินอัลแบเนีย มาออกแบบลายบนกระป๋องโดยเฉพาะ
    ซึ่งอยู่กรุงเทพไม่รู้จะหาดื่มได้จากไหนอีก ใครรู้พิกัดบอกบุนทีค่ะ นี้ดมาก

    และตอนนี้ในขณะพิมพ์คือพึ่งรู้ตัวว่า นำเสนอข้อมูลเบียร์ยาวกว่าข้อมูลวัด (คนเรา..)
    ความฟินระดับสิบคือ ดนตรีสดในบาร์ ที่บรรเลงเพลง พี่นภ พรชำนิ 
    เบียร์weizenละมุนๆ บวกกับ ยำเอ็นไก่ มันคือที่สุดด ยำเอ็นไก่เด็ดจนกลับบ้านเพื่อนติดใจต้องทำกินเองอีก

       สรุปที่ๆไปในวันแรกนั้น

    • ร้านก๊วยเตี๋ยวเรือห้อยขา
    • Sala Ayutthaya
    • วัดพระศรีสรรญเพชร
    • วัดมหาธาตุ
    • วัดราชบูรณะ 
    • Busaba cafe
    • ตลาดน้ำอโยธยา
    • Stockhome hostel 
    • Junk house

    *บางที่ก็มัวแต่กินเพลิน ไม่ได้ถ่ายรูปมาตั่งต่าง น้องต้องขออภัยย

    วันที่สอง ก่อนกลับกรุงเต้บบ
    แวะมากินPancake ที่อีกHostel (hostelข้างๆ?) ระหว่างรอเวลาCheck out

    ถึงเป็นเวลาที่สั้นมาก แต่ก็Happyมาก และยังได้มิตรภาพดีๆกลับมา

    ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบนอนhostel อาจจะเป็นเพราะจะได้เจอเพื่อนใหม่ๆนี่แหละ ได้เจอเพื่อนชาวต่างชาติ ได้ฟังประสบการณ์ ฟังเรื่องเล่าจากคนอื่นๆบ้าง อย่างน้องฝรั่งเสื้อแดงคนนี้ นามว่า (Amanda) from Germany นางอายุแค่18 แต่เที่ยวเยอะมากก เพราะจบมัธยมแล้วเป็นช่วงGap year ที่พ่อแม่ปล่อยให้ไปทำอะไรที่ชอบ นางเลยBackpackไปรอบAsiaจนถึงตอนนี้6เดือนแล้ว และมีแพลนจะไปที่อื่นๆในเอเชียต่อ
    นี่ตัดพ้อกะนางว่า โถ่วยูว ถ้าเป็นที่ไทย จบมัธยม เข้ามหาลัยทันที ไม่มีอะไรแบบนี้หร๊อก ถถถ

    สุดท้ายนี้ ค่าใช้จ่ายรวมสองคน ตามนี้เลยย
    ค่าเข้าสถานที่ไม่เสียเพราะตอนนั้นเป็นช่วงปีใหม่ 
    - ใครเบื่อกรุงเทพและอยากเที่ยวใกล้ๆ ก็ขอแนะนำ
    จะไหว้พระเก้าวัด หรือ หาคาเฟ่ ถ่ายรูปเล่นก็ทำให้หายเบื่อได้หน่า
     - เดินทางในเกาะเมืองอยุธยาให้คุ้มสุด สะดวกสุด แนะนำให้เช่ามอเตอร์ไซค์ หรือ ถ้าไม่กลัวร้อนก็ปั่นจักรยานslow lifeแบบhipsterเลยพี่จ๋าา

    อยุธยาก็มีมุมชิคชิคแบบที่ไม่ได้เห็นตอนไปทัศนศึกษาน้า ฮ่าๆ
    อย่างน้อยก็ถือว่าไปลิ้มลองเบียร์ไวเซ่น หรือ กินวิปครีมสายไหมแบบคูลๆ

    ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ 
    และขอฝากรีวิวอื่น แบบไม่เนียน
    ออกนอกประเทศไปเที่ยวอินเดียกันดีกว่าา

    ผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ ขอบคุณค่าาา (อินเนอร์นางงาม)❤


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in