เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storychrine_
#Review สอบสัมภาษณ์เข้ามหาลัยยังไงให้ปัง!
  •        ผ่านพ้นฤดูกาลสอบสัมภาษณ์รอบ Portfolio กันไปแล้ว ตอนนี้หลายๆคณะ หลายๆมหาลัยก็คงแจ้งผลการสัมภาษณ์มาให้ใครหลายๆคนเกิดความรู้สึกหลายๆอย่างที่ต่างกันออกไปนะ

           ขอให้ทุกคนโชคดีล่ะ

           นับตั้งแต่วินาทีที่ประกาศผลออกมาก็แอบช็อคเล็กน้อยแต่ก็ไม่ผิดจากที่คาดการณ์ไว้เท่าไหร่ จริงๆแล้วผลการสัมภาษณ์มันออกมาตั้งแต่วินาทีที่ก้าวออกจากห้องสัมภาษณ์แล้วล่ะ 

           เพื่อเป็นการทำดีเพิ่มแต้มบุญอันน้อยนิดให้ตัวเองก็จะมาแชร์ทริคเล็กๆน้อยๆที่สั่งสมมาตลอดการไปสัมภาษณ์ของเราให้ #dek61 ที่จะได้สัมภาษณ์ในรอบ 1/2 หรือรอบ 2, 3, 4 และ 5 รวมถึงน้องๆอีกหลายๆ #dek ด้วย

           โอเค เริ่ม!

           0. จัดระเบียบตัวเอง
           ก่อนออกบ้าน เช็คตัวเองว่าเรียบร้อยแล้วยัง ผมเผ้าเรียบร้อย กระดุม เข็มขัด ตุ้มหูสวยงามเอาออกไปก่อน สัมภาษณ์เสร็จแล้วจะใส่ก็ไม่มีใครว่าหนูค่ะ กำไล แหวน ริสแบนด์ก็เช่นกัน มากที่สุดแค่นาฬิกาให้ดูเรียบร้อยเนาะ

           1. มั่นใจ
           หลายๆคนอาจจะคิดว่า โอ้ย นี่มันก็รู้ๆกันอยู่ แต่เอาจริงๆสถานการณ์มันไม่เหมือนกันนะ ตรงจุดๆนั้นจะมีความกดดันมากมาย ทั้งคนที่เข้ามาสัมภาษณ์พร้อมกันเอย จำนวนคนรับเอย หรือแม้กระทั่งคนที่เข้าไปสัมภาษณ์ก่อนหน้า รู้สึกเหมือนความมั่นใจที่สะสมมาจากบ้านมันหายไปไหนก็ไม่รู้ ขาเริ่มสั่น สมองเริ่มคิดไปต่างๆนาๆถึงสิ่งที่มันยังไม่เกิดขึ้น หยุดค่ะ! หายใจเข้าลึกๆ Believe in yourself ถ้า You ยังไม่ Believe แล้วใครจะ Believe in you ล่ะคะ นี่คือ Survival ค่ะ นึกถึงคำพี่บีไว้นะคะ 'เลือกฉันสิ เลือกฉัน' แสดงความ Outstanding Shine ของเราออกมา ไม่ว่าหนูจะขี้อายไม่กล้าแค่ไหนแต่ตอนนี้ด้านได้อายอดนะคะลูก ยิ้มเข้าไว้ค่ะ ไหว้สวยๆแล้วสั่งขาตัวเองให้เข้าไปนั่งให้เรียบร้อยที่สุด เอาไปเลย 1 คะแนน

           2. ทำการบ้านให้หนัก
           ข้อนี้สำคัญมาก การที่จะแสดงให้กรรมการเห็นว่าเราคู่ควรกับที่นั่งอันน้อยนิดนั้น ยิ่งข้อมูลแน่นมากเท่าไหร่ คะแนนยิ่งมา มงก็จะยิ่งลงค่ะ เริ่มจากการศึกษาตัวมหาลัยก่อน แล้วลงลึกไปถึงตัวคณะและสาขา เข้าไปแล้วจะได้เรียนอะไร มหาลัยนี้มีจุดเด่นด้านไหน จุดแข็งเป็นยังไง จบมางานแบบไหนที่ตอบโจทย์กับความต้องการในสังคม ทิศทางของอาชีพนี้ในอีก 4-5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ยิ่งรู้มากแต้มเรายิ่งเหนือค่ะ

           3. ไม่รู้อย่าตอบมั่ว
           อ่าว ไหนบอกว่ายิ่งเรารู้เยอะยิ่งดีล่ะคะ ใช่ค่ะ ถ้าทุกคนหาข้อมูลมา แต่ถ้าเกิดว่าตรงไหนไม่รู้ จำคำนี้ไว้นะคะ 'อย่ามั่ว อย่าแถ' กรรมการเค้าดูออกแทบจะในทันทีค่ะ ทำไม เพราะเค้าสัมภาษณ์รุ่นพี่มาหลายรุ่นแล้วไงล่ะคะ ยิ่งถ้าเค้ารู้ว่าเรามั่ว เค้าก็จะจี้จุดเราเข้าไปอีก อย่างนี้ไม่ดีเลยค่ะ ไม่รู้เราก็บอกไม่รู้ดีกว่า อย่าเดาเลย

           4. ความรู้พื้นฐานอย่าทิ้ง
           แม้ว่ารอบ Portfolio มันจะไม่มีการสอบข้อเขียนก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคำถามเชิงวิชาการจะไม่ถูกนำมาวัดไหวพริบของทุกคนนะ อย่าทิ้งไปเลยซะทีเดียว เราเชื่อว่าไม่เกินความสามารถของทุกคนแน่นอน อ่านมาให้ดีแล้วกัน

           นี่ก็เป็น 1+4 ข้อสำหรับทริคสำคัญในการสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยที่ทุกคนควรรู้ (และทำตามด้วย! ) อย่าพลาดแม้แต่ข้อเดียวเลยนะ

           แล้วเจอกันระหว่างทาง
           รัก.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in