เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
See Angkor Wat and dieployapha.j
นอกกรอบ 400 ตารางกิโลเมตร









  • หลังจากไปนั่งจิบกาแฟและรับประทานอาหารเช้าที่คาเฟ่กุ๊กกิ๊กน่ารักใกล้ที่พักเรียบร้อยแล้ว พี่เดือนก็ขับรถมารับค่ะ เนื่องจากวันนี้เราจะเดินทางออกไปโซนด้านนอกของเมืองเสียมเรียบกัน ซึ่งการเดินทางค่อนข้างไกล ไม่สะดวกที่จะนั่งรถสามล้อของลุงวันเท่าไรนัก เลยต้องเปลี่ยนมานั่งรถเก๋งติดแอร์แทนนั่นเอง









    เช้านี้เราไปที่ร้าน Sister Srey Cafe ร้านอาหารเช้าที่ดี ราคาน่ารัก
    ซึ่งได้เขียนเล่าไว้ในเพจ ด้วยรักจากทะเลทราย แล้วเรียบร้อยนะคะ :)










    และเส้นทางการเที่ยวชม อุทยานประวัติศาสตร์เมืองพระนคร นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 โซนด้วยกัน กล่าวคือ


    กลุ่มปราสาทโซนใน ซึ่งประกอบด้วย ปราสาทนครวัด ปราสาทบายน (และกลุ่มปราสาทเล็ก ๆ ภายในนครธม-เมืองพระนคร) ปราสาทเจ้าสายเทวดา ปราสาทธมมานนท์ ปราสาทตาแก้ว ปราสาทตาพรหม ปราสาทบันทายกฏี และปราสาทพนมบาแคง


    กลุ่มปราสาทโซนกลาง อันได้แก่ ปราสาทแปรรูป ปราสาทแม่บุญตะวันออก ปราสาทตาสม ปราสาทพระขรรค์ และปราสาทนาคพันธ์


    และ กลุ่มปราสาทโซนนอก นั่นคือ ปราสาทบันทายสำเหร่ ปราสาทเบียงมาลา และกลุ่มปราสาทเรอลัวะ (ปราสาทบากอง) ที่ตั้งอยู่ห่างออกจากตัวเมืองเสียมเรียบออกไปพอสมควรค่ะ





    การที่องค์การยูเนสโกจะกำหนดให้พื้นที่ใดเป็น แหล่งมรดกโลก - World Heritage Site ได้นั้น จะต้องมีลักษณะสำคัญทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ตลอดจนทางธรรมชาติที่ควรได้รับการอนุรักษ์ จึงจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะถือว่าสถานที่เหล่านี้นั้นมีความสำคัญต่อประโยชน์โดยรวมของมนุษยชาตินั่นเองค่ะ




    ทั้งนี้มรดกโลกแต่ละแห่งนั้นยังคงเป็นทรัพย์สินของประเทศเจ้าของดินแทนที่มรดกโลกตั้งอยู่ และประเทศที่ต้องการเสนอชื่อสถานที่ในประเทศตนเองให้ได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนนั้นต้องจัดทำรายชื่อสถานที่ที่มีความสำคัญทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรมทั้งหมดภายในประเทศ เพราะมีเพียงสถานที่ที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อนี้เท่านั้นที่มีสิทธิจะได้รับการพิจารณาและขึ้นทะเบียน



    ส่วนพื้นที่ที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกนั้นจะมีอาณาบริเวณรวมกัน 400 ตารางกิโลเมตร ค่ะ สำหรับข้อมูลในส่วนนี้ เราเองก็ไม่แน่ใจว่าเขานับจากจุดศูนย์กลางแล้วตีกรอบสี่เหลี่ยมให้ได้เป็นจำนวนพื้นที่ดังกล่าวหรือวัดจากภูมิประเทศตามพื้นที่จริงกันแน่ แต่เอาเป็นว่าใน กลุ่มปราสาทโซนนอก ของนครวัด-นครธมนั้น มีเพียง ปราสาทบันทายสำเหร่ เท่านั้นที่อยู่ในพื้นที่ที่ยูเนสโกกำหนดให้เป็นแหล่งมรดกโลกค่ะ









    อธิบายมาเสียยืดยาว ไปเที่ยวกันดีกว่าเนอะ :D
















  • Cambodia Landmine Museum





    แต่ก่อนที่จะไปเที่ยวชมปราสาทหินนั้น เราก็แวะมาเดินชมพิพิธภัณฑ์กันก่อนค่ะ ซึ่งวันนี้เรามากันที่ พิพิธภัณฑ์กับระเบิด Cambodia Landmine Museum ที่ก่อตั้งโดย คุณอากิระ อดีตทหารผ่านศึกที่ร่วมสู้รบอยู่ในยุคสงครามเวียดนาม-เขมรแดงค่ะ







    Kodak Color Max 400
    เข้ามาแล้วอย่าลืมหยิบ audio guide มาฟังกันด้วยนะคะ ดีมาก 









    คุณอากิระเป็นหนึ่งในเด็กกำพร้าที่พ่อแม่ถูกเขมรแดงสังหาร ตัวเขาและเด็กคนอื่น ๆ ถูกกวาดต้อนให้เข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในค่ายทหารเขมรแดง ถูกสอนให้จับอาวุธ และกลายมาเป็นกลุ่มทหารเด็กเมื่ออายุถึงเกณฑ์ที่พอจะใช้แรงงานได้

    เมื่อเขมรแดงสู้กับกองกำลังของเวียดนามที่พยายามจะช่วงชิงอำนาจและขยายพื้นที่การทำสงครามในช่วงที่สงครามเวียดนามกำลังร้อนระอุ เขาถูกจับเป็นเชลยและกลายเป็นหนึ่งในทหารของเวียดนาม และต่อมาก็ได้เข้าร่วมกับกลุ่มทหารติดอาวุธของกองกำลังรัฐบาลใหม่ที่พยายามต่อสู้กับกลุ่มเขมรแดง ซึ่งงานหลักของเขาในช่วงที่เป็นทหารนั้นคือการวางกับระเบิดในพื้นที่ชายแดนของประเทศกัมพูชาส่วนที่ติดต่อกับประเทศไทยค่ะ เขาบอกว่าจำนวนกับระเบิดที่เขาวางไว้นั้นมีมากกว่าหนึ่งพันชุดเลยทีเดียว











    Kodak Color Max 400








    เมื่อความสงบกลับคืนสู่ประเทศกัมพูชา คุณอากิระนั้นก็ได้เข้าร่วมกับกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็น ในการทำหน้าที่ทำลายกับระเบิดค่ะ และก็ยังคงทำหน้าที่เก็บกู้ระเบิดไปเรื่อย ๆ ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในชนบทหลังจากที่ยูเอ็นได้ถอนกำลังออกจากประเทศไปแล้ว พร้อมกับเก็บซากระเบิดมาขายเพื่อเป็นทุนในการทำงานเก็บกู้ระเบิดนี้ต่อไป จนต่อมาก็ได้รวบรวบและตัดสินใจเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์


    เมื่อเขาได้ข่าวว่ามีเหตุระเบิดที่ใด หรือมีชาวบ้านมาแจ้งว่าพบกับระเบิด เขาก็จะรีบไปช่วยทันที นอกจากนี้ยังก่อตั้งกลุ่ม Mine Risk Education Group ขึ้นเพื่อสอนประชาชนชาวบ้านเกี่ยวกับอันตรายจากระเบิดต่าง ๆ อีกด้วยค่ะ










    Kodak Color Max 400





    ระหว่างที่คุณอากิระทำงานเก็บกู้ระเบิดตามชนบทนั้น เขาก็ได้พบกับเด็ก ๆ จำนวนมากที่พิการ บาดเจ็บ หรือถูกทอดทิ้งเนื่องจากตัวเองหรือพ่อแม่ไปโดนระเบิดเข้า เขาก็พาเด็ก ๆ เหล่านั้นกลับมาด้วยกันเพื่อรับการรักษา โดยมีภรรยาของเขาเป็นคนดูแลและส่งเสียให้ได้เข้าโรงเรียนด้วยเงินบริจาคที่ได้รับจากการเปิดพิพิธภัณฑ์นี่แหละค่ะ

    ปัจจุบันนี้ นอกจากเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดแล้ว ก็ยังมีเด็ก ๆ ที่พิการโดยกำเนิด ป่วยเป็นโรคโปลิโอ หรือติดเชื้อ HIV แล้วถูกทอดทิ้งมาอยู่ในความดูแลของทางพิพิธภัณฑ์ (ที่ตอนนี้ก็เป็นมูลนิธิแบบกลาย ๆ ไปด้วย)















    สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดเป็นจำนวน 540,000 ตันลงในประเทศกัมพูชาในระหว่างช่วงสงครามเวียดนาม
    ทำให้ประชาชนมากกว่า 600,000 คนต้องเสียชีวิต
    และนี่คือหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้กลุ่มเขมรแดงลุกฮือขึ้นมาเรืองอำนาจ
    เพราะต้องการที่จะต่อต้านอิทธิพลของประเทศมหาอำนาจ























    ปัจจุบันนี้ยังมีกับระเบิดหลงเหลืออยู่บ้างในทางตอนตะวันตกเหนือของกัมพูชาค่ะ
    และมีข้อเข้าใจผิดเกี่ยวกับกับระเบิดที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบ
    นั่นคือเวลาเราเหยียบแล้วมันจะไม่มีเสียงคลิกเตือนนะเออ
    ฉะนั้นชีวิตจริงไม่มีซีนพระเอกว่าข้าจะยอมตาย พวกเอ็งจงหนีไปแบบในหนัง
    เหยียบปุ๊บระเบิดปั๊บไปเลยจ้ะ


























    Not All Heroes Wear Capes









    สุดท้ายนี้ สงครามไม่เคยสร้างสันติภาพ ไม่เคยทิ้งอะไรไว้ให้นอกจากความสูญเสีย สิ้นหวัง และการพลัดพราก แต่ในวันที่ทุกอย่างมืดมัว เต็มไปด้วยความหวาดกลัวและรอยน้ำตา สิ่งที่คุณอากิระพยายามทำอยู่ในทุกวันนี้คือการจุดประกายความหวังในใจของผู้คน เป็นความพยายามที่จะเยียวยาความเจ็บปวดบอบช้ำของอดีตสมรภูมิรบที่ยังคงทิ้งร่องรอยบาดแผลและความเสียหายไว้ ทั้งในแง่ของพื้นที่เสี่ยงภัย และภายในจิตใจของชาวกัมพูชาทุกคน



















    ปิดท้ายด้วยเจ้าสองตัวนี้ ฮิฮิ





















  • Banteay Srei - ปราสาทบันทายสรี





    และแล้วเราก็มาถึงปราสาทแรกนอกเขตเมืองพระนครกันแล้วค่ะ ซึ่งที่นี่ก็คือ ปราสาทบันทายสรี หรือหากอยากออกเสียงแบบเขมรก็อ่านว่า บันเตี๊ยะสะรี (พยายามจับสำเนียงของลุงวันเวลาแกพูด) ซึ่งที่นี่มีความโดดเด่นคือความงานละเอียดอ่อนช้อยของบรรดาภาพสลักต่างๆที่มีความลึกมากกว่าปราสาทอื่น ๆนั่นเองงง









    หากซูมดูภาพแผนที่นี้ จะเห็นว่าปราสาทบันทายสรีนั้นอยู่ที่สุดมุมด้านบนขวามือเลยค่ะ






















    Kodak Color Max 400
    ความเก่าแก่ของบันทายสรีแห่งนี้นั้นก็พอ ๆ กับ ปิระมิดชิเซนอิตา (Chichen Izta) 
    ของชาวมายาซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเม็กซิโกเลยนะเออ





















    Kodak Color Max 400

    ภาพสลักที่หน้าบันโคปุระชั้น 1 ด้านทิศตะวันออก
    เป็นภาพของพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ
    ซึ่งหน้าบันและทับหลังต่าง ๆ ภายในปราสาทแห่งนี้
    จะเป็นการเล่าเรื่องราวเหตุการณ์อวตารเป็นภาคต่าง ๆ ของเทพเจ้าค่ะ




















    Kodak Color Max 400 | เกลียดความหลุดโฟกัสนี้





    เนื่องจากตัวปราสาทนั้นสร้างจากหินภูเขาไฟ จึงสามารถแกะสลักภาพได้อย่างงดงาม อ่อนช้อย เหมือนมีชีวิตจริงเลยค่ะ และด้วยความที่ตัวปราสาททั้งหมดเป็นสีชมพู เลยเรียกที่นี่ว่า บันทายสรี ซึ่งแปลว่า ป้อมสตรี นั่นเอง และได้รับการขนานนามว่าที่นี่คือ อัญมณีแห่งศิลปะขอม ค่ะ












    Kodak Color Max 400













    ที่นี่เป็นปราสาทขนาดเล็ก ประกอบด้วยปราสาทสามหลัง คือ ทางทิศใต้สร้างถวายพระพรหม ทางทิศเหนือสร้างถวายพระวิษณุ และปราสาทองค์กลางที่ใหญที่สุดสร้างถวายพระศิวะ เนื่องจากสร้างตามคติของลัทธิไศวนิกายที่บูชาพระศิวะเป็นเทพสูงสุด












    Kodak Color Max 400


















    หลังไม่ใหญ่มาก แต่มีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เดินชมเยอะมากเลยค่ะ















    Kodak Color Max 400















    Kodak Color Max 400


















    Kodak Color Max 400













    เมื่อเดินชมปราสาทเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินออกมาทางด้านหลังซึ่งจะเป็นจุดให้นั่งพัก ชมนก ชมไม้ หรือจะถ้าอยากจะพายเรือเก็บดอกบัวก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ







    Kodak Color Max 400

























































  • Beng Mealea - ปราสาทบึงมาลา




    ปราสาทบึงมาลา หรือ เบ็งมีเลีย แห่งนี้เป็นปราสาทที่เรามาดหมายอยากมาเที่ยวชมมาก ๆ อีกปราสาทนึงเลยค่ะ เพราะที่นี่เป็นปราสาทที่ตกค้างจากการสำรวจ ยังไม่ได้รับการบูรณะ เรียกได้ว่าคือปราสาทศิลาที่หลับไหล เป็นนิทรานครที่รอคอยการค้นพบจากโลกในยุคปัจจุบัน (นึกถึงเพชรพระอุมาขึ้นมาเชียวล่ะ)









    Fuji Color 100 (Japan)










    ใครจะเชื่อว่าห่างออกไปทางทิศตะวันออกของนครวัดราว ๆ 50  กิโลเมตร มีมหาปราสาทขนาดมหึมาตั้งตระหง่านอยู่ในป่าทางใต้ของเทือกเขาพนมกุเลน เบ็งมีเลีย หลับไหลอยู่กลางพงไพรมายาวนาน จนกระทั่งมีคณะสำรวจเดินทางเข้ามาในช่วงยุคอาณานิคม และได้ทำการศึกษาจนพบว่า ปราสาทแห่งนี้เป็นปราสาทที่ยิ่งใหญ่ มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และมีขนาดที่ใกล้เคียงกับนครวัด จึงขนานนามปราสาทแห่งนี้ว่าเป็น นครวัดแห่งบุรพาทิศ นั่นเอง











    Fuji Color 100 (Japan)











    นอกจากความลึกลับในเรื่องที่ตั้งของนิทรานครแห่งนี้ ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปริศนาเกี่ยวกับช่วงเวลาการสร้างปราสาทบึงดอกไม้หอมนี้อีกด้วยค่ะ กล่าวคือ ไม่มีปรากฎหลักฐานจารึกใด ๆ ภายในซากปราสาทแห่งนี้เลย แม้แต่ในจารึกของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ที่เป็นผู้สร้างนครวัด ก็ไม่เคยปรากฎเรื่องราวของปราสาทเบ็งมีเลียเลยแม้แต่นิดเดียว ปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นข้อถกเถียงของเหล่านักวิชาการและนักโบราณคดีอยู่นั่นเอง ว่าใครเป็นคนสร้าง และสร้างในรัชสมัยใดกันแน่








    Fuji Color 100 (Japan)

    เนื่องจากไม่ได้รับการบูรณะ บางช่วงที่เดินชมปราสาทก็ต้องปีนหิน
    ป่ายกำแพง และเดินลอดถ้ำหินด้วยค่ะ



















    Fuji Color 100 (Japan)

    สิ่งที่โดดเด่นของปราสาทนี้คือความเขียว
    ถ้ามาช่วงที่ฝนตก มอสปกคลุมทุกพื้นที่จะสวยงามมาก















    Fuji Color 100 (Japan)









































    Fuji Color 100 (Japan)

    บางช่วงก็มีบันไดให้เดิน พอจะสะดวกขึ้นบ้าง





















    Fuji Color 100 (Japan)
















    หน้าบันและภาพสลักต่างๆ เป็นเรื่องราวการอวตารเป็นภาคต่าง ๆ
    ของพระวิษณุค่ะ



























































    (ยังไม่เลิกตลก)




























  • Local Food - กินอย่างคนพื้นที่









    Kodak Color Plus 400

    ถ่ายตอนที่นั่งผ่านเทือกเขาพนมกุเลน
    ซึ่งพี่เดือนเล่าให้ฟังเป็นเกร็ดความรู้ว่า หินที่ใช้สร้างนครวัดนั้นก็มาจากที่นี่แหละ
    และบนเทือกเขาเองก็มีปราสาทตั้งอยูด้วยเช่นกัน













    กองทัพต้องเดินด้วยท้องฉันใด การเดินเที่ยววนไปในปราสาทหินก็ต้องใช้พลังงานฉันนั้นค่ะ ฉะนั้นก่อนที่เราจะเดินทางไปยังปราสาทต่อไป เราก็มาหยุดพักหาของกินกันที่เมือง Dam Dek (อ่านออกเสียงเป็นภาษาถิ่นไม่ออก) ซึ่งเมืองนี้โดดเด่นในเรื่องของการตีเหล็กค่ะ




    พี่เดือนก็ถามว่าพวกเราอยากจะกินอะไรกันเป็นมื้อเที่ยงดี ซึ่งไหน ๆ เราก็มาถึงที่นี่แล้วก็เลยอยากจะลองดูว่าคนกัมพูชาเขากินอะไรกันบ้าง เลยบอกพี่เขาว่าขอเอาแบบโลคอลเลยพี่ ซึ่งพี่เดือนแกก็เลี้ยวฟ้าบบบบ จอดรถข้างทาง แล้วก็พามากินข้าวแกงเจ้าค่าาาาา










    มีให้เลือกหลากหลาย แล้วแต่ความกล้าอยากลอง






    และนี่คือเมนูที่เราเลือกมาจ้า







    ปลาทอดกับกุนเชียง เบสิกมาก


















    พะโล้ของเจ๊น้ำ ที่ลงความเห็นว่าหวานตัดขามากเล้ย
    เราสังเกตว่าคนที่นี่เขากินหวานกันแหละ














    นี่ของพี่เดือน เหมือนไก่ผัดพริก อร่อยดีแหละ แอบขอแกชิมหนึ่งคำ


















    แกงสายบัวของข้าพเจ้าเอง ซึ่งคุณพระ อร่อยมาก!
    อร่อยแบบวิดน้ำเกลี้ยงชามไม่เหลือ ดีมากกกกกกกกกกกกกกก
    กินคู่กับปลาทอดคือเพอร์เฟ็คไบท์!!









    สรุปคือ เราว่าอาหารที่นี่ก็คล้าย ๆ กับอาหารไทยนั่นแหละ แต่คุณภาพของข้าวนั้นดีกว่ามาก ๆ อย่างเวลาเราไปกินข้าวแกงข้างทาง บางทีข้าวก็จะแข็ง ๆ หน่อยเงี้ย แต่นี่คือข้าวนุ่มมาก ดีมาก แถมถ้าไปกินตามร้านอาหาร บางทีเขาก็มีให้รีฟิลข้าวฟรีอีกนะ ดูท่าแล้วตำแหน่งอู่ข้าวอู่น้ำครัวโลกของไทยอาจจะโดนชิงตำแหน่งไปก็เป็นได้ (อนึ่ง เราก็ยังให้ว่าอาหารไทยอร่อยกว่าอยู่ดี เฮ!)

















  • Rolous Group - กลุ่มปราสาทเรอลัวะ




    กลุ่มปราสาทเรอลัวะ หรือในอดีตคือ นครหริราลัย ซึ่งเป็นราชธานีของขอมโบราณในสมัยก่อนการสร้างเมืองพระนคร ประกอบด้วย ปราสาทพระโค ปราสาทบากอง ปราสาทโลเลย และปราสาทพนมกรอม








    ปราสาทพระโค บากอง และโลเลยจะอยู่ใกล้ ๆ กันค่ะ
    ส่วนพนมกรอมจะอยู่บนเขาห่างออกไป












    Bakong - ปราสาทบากอง












    Kodak Color Plus 200






    ปราสาทบากอง แห่งนี้เป็นปราสาทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกลุ่มปราสาทเรอลัวะค่ะ และนับว่าเป็นปราสาทแรกของอารยธรรมขอมโบราณที่สร้างปราสาทตรงกลางสูงขึ้นมาเป็นการจำลองเขาพระสุเมร นอกจากนี้ยังเป็นปราสาทแรกที่ใช้หินทรายแทนการใช้อิฐดินเผาในการสร้างอีกด้วย







    Kodak Color Plus 200 - แว้กกก ถ่ายติดมือเจ๊น้ำมาเฉยเลย












    Kodak Color Plus 200











    Kodak Color Plus 200

















    Kodak Color Plus 200















    Kodak Color Plus 200








    ปราสาทบากองนี้ก็เป็นอีกปราสาทนึงที่เราชอบเหมือนกันค่ะ เพราะเราสามารถปีนขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ด้านบนได้ด้วย ประกอบกับตอนที่ไปนั้นก็เริ่มแดดร่มลมตก มีกลุ่มก้อนเมฆใหญ่พัดผ่านไปเร็วมาก ดูน่ากลัวดีค่ะ เสมือนท้องฟ้าวิปริตแปรปรวนทันใดมาก ๆ









    Kodak Color Plus 200












    Kodak Color Plus 200






    ปราสาทแห่งนี้มีอายุยาวนานกว่า 1,100 ปีเลยทีเดียว จึงได้รับการบูรณะมาเรื่อย ๆ ในแต่ละยุคสมัย ก็จะมีจุดสังเกตได้เช่นกันค่ะว่าตรงไหนที่ได้รับการบูรณะ ใช้หินที่แปลกแตกต่างไป







    Kodak Color Plus 200

    สวยมาก รู้สึกว่าปราสาทนี้ถ่ายมุมไหนก็สวยค่ะ :)









    Kodak Color Plus 200














    Kodak Color Plus 200

    ศิลปะในยุคนี้จะเรียกว่าศิลปะยุคพระโคค่ะ ซึ่งเป็นศิลปะยุคแรกของอาณาจักรขอมโบราณ













    Kodak Color Plus 200













    Kodak Color Plus 200















    Kodak Color Plus 200




    นี่คือ ปราสาทพระโค ค่ะ ซึ่งยังคงใช้อิฐดินเผาในการสร้างอยู่ ที่นี่เป็นเทวาลัยขนาดใหญ่แห่งแรกที่สร้างตามคติของศาสนาฮินดู ส่วนเหตุที่เรียกว่าปราสาทพระโคก็เพราะว่าด้านหน้ามีรูปสลักของโคนนทิ สัตว์พาหนะของพระศิวะหมอบอยู่จำนวนสามตัว จึงเรียกว่าปราสาทพระโคนั่นเอง











    Kodak Color Plus 200










  • Phnom Krom & Tonla Sap - ปราสาทพนมกรอม และ โทนเลสาบ






    หลังจากที่พลาดการชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่ปราสาทแปรรูปเมื่อวานนี้ เราก็เลยมาขอแก้มือกันที่ ปราสาทพนมกรอม ที่ตั้งอยู่บนเขาชื่อเดียวกับปราสาท ซึ่งอยู่ห่างจากเสียมเรียบประมาณ 15 กิโลเมตร









    Kodak Color Plus 200





    พนมกรอม นั้นแปลว่า ภูเขาด้านล่าง ซึ่งตั้งอยู่กลางที่ราบของ โตนเลสาบ หรือ ทะเลสาบเขมร ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ประมาณ 7,500 ตารางกิโลเมตร และเมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็จะขยายพื้นที่ใหญ่ขึ้นไปอีกกกกก



    ฉะนั้นไฮไลต์ของจุดชมวิวของเขาพนมกรอมนั้น ไม่ใช่เพียงการชมปราสาทหินเก่าแก่ที่ตั้งตระหง่านสูงจากระดับน้ำทะเล 147 เมตรเท่านั้น แต่เรายังสามารถมองเห็นชุมชนรอบทะเลสาบไปพร้อม ๆ กับชมความงามของพระอาทิตย์ไปด้วย











    Kodak Color Plus 200




    ทางขึ้นก็มีสองแบบให้เลือกค่ะ คือปีนบันไดขึ้นมาเรื่อย ๆ กับขับรถหรือแว้นมอไซค์ขึ้นมา ไม่แนะนำรถสามล้อแต่อย่างใดเพราะทางค่อนข้างชันและแคบ















    Kodak Color Plus 200

    ตอนนี้ยังเป็นหน้าแล้งอยู่ น้ำยังไม่มาถึงบริเวณตรงนี้ มองเห็นอยู่ไกลลิบ
    แต่ถ้าช่วงน้ำหลากละก็ ตรงนี้ก็เป็นน้ำไปหมดค่ะ
    ฉะน้้นบ้านแถวนี้เลยยกพื้นเสาไว้สูงมากกกกกก


















    @chamaphank









    ปราสาทพนมกรอม ประกอบด้วยปราสาทสามหลัง สร้างขึ้นเพื่อถวายให้แก่พระวิษณุ พระศิวะ และพระพรหมค่ะ เราเรียกปราสาทนี้ว่าปราสาทค้างคาว เพราะด้านในตัวอาคารมีค้างคาวเต็มไปหมดเล้ย เดินไปแล้วได้ยินเสียงปีกพับ ๆ แอบน่ากลัวหน่อย ๆ เหมือนกัน ฮา













    @chamaphank
    ความ SLR นี้มันหลังละลายจริ๊งงงงงงง




















    Kodak Color Plus 200











    และท้ายที่สุดแล้วเราก็ไม่ได้ดูพระอาทิตย์ตกอย่างที่ใจหวัง เพราะฝนดันเทลงมาเสียก่อนค่ะ
    เลยต้องปิดพับโครงการไปเพียงเท่านี้





    และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดของเราในวันที่สองของการเที่ยวเสียมเรียบนะคะ
    สำหรับทริปวันที่สามจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามได้ในตอนต่อไปนะค้า








    ครั้งหนึ่ง ถึง นครวัด








    Kodak Color Plus 200

    ลาไปด้วยน้องม๊าวประจำวัน












Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in