เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
N[wh]YCFAY
N[wh]YC : ค่ำนี้นอนไหน
  • อันที่จริง จุดเริ่มต้นของทริปนี้คือรายการจองโรงแรมที่ค้างอยู่ในเว็บ booking


    ตอนนั้นจองทิ้งไว้ทั้งที่ยังไม่มีตั๋วเลย ไม่คิดด้วยว่าจะได้ไปหรือเปล่า ใจนึงก็ว่าจะยกเลิกละ ขอบคุณคุณผู้ชายที่มือไม่ลั่นไปก่อน เพราะไม่งั้นคงไม่มีวันได้โรงแรมราคาไม่ถึงสามพัน บนเกาะแมนฮัตตัน ในช่วงเทศกาล (ของไทย) 


    แต่รีวิวติดลบชิบเป๋ง!! 

    ก่อนหน้าที่จะมานี้เราหาข้อมูลหนักมากในเรื่องโรงแรม ซึ่งไม่ว่าจะเว็บไหนก็มีแต่คำสรรเสริญเยินยอทำนองว่า ไม่มีอะไรดีหรอกนอกจากทำเล , ห้องเก่า พรมเหม็นอับ , ไม่สะอาด , ปลั๊กพัง , เสียงดัง , ผนังบาง , พนักงานห่วย คือมีเรื่องให้ด่าทุกอย่าง 55555 ตอนนั้นก็ได้แต่ปลอบใจกันเองว่ามันคงไม่แย่หรอกมั้ง เห็นเค้ากำลังรีโนเวทใหม่นี่ ฝรั่งแม่งก็เรื่องมากไปงั้นแหละ เราเคยเจอยิ่งกว่านี้มาแล้ว


    อินี่เครียดหนักมากถึงขนาดซ้อมพูดภาษาอังกฤษคนเดียวหากขึ้นไปเจอห้องไม่โอเค แม่จะลงมาเบลม วีน เหวี่ยง เปลี่ยนห้องให้กูเดี๋ยวเน้!! แล้วยิ่งจองมาราคาถูกสุดๆแบบนี้ด้วย แม่งต้องไม่โอเค้ ต้องได้ห้องเก่าแน่เลย ฮึ่มๆๆๆๆ


    เอาเข้าจริง มันก็ไม่ได้แย่ 
    ไม่เลย มันไม่แย่เลย


    เตียงนอนพร้อมหมอนสี่ใบจุใจฉัน แต่ผ้าห่มบางมาก บางจนงงว่าถ้าหน้าหนาวจะอยู่ยังไง 

    มีซิงค์ล้างจานพร้อมเคาเตอร์ครัว แต่ไม่มีอุปกรณ์อื่นๆให้นะ ตู้เย็นก็ไม่มี กระติกน้ำร้อนก็ม่ายเม 
    ในตู้นั้นคือทีวีจ้า ยังเป็นทีวีจอนูนอยู่เลย เปิดทุกครั้งต้องจูนช่องใหม่ทุกครั้ง โถ~
    ห้องขนาดกลางๆ ประกอบไปด้วยเตียงนอน (ซึ่งสูงมาก ตกมาอาจจะพิการได้) ซิงค์ล้างจาน ตู้เสื้อผ้า เตารีดพร้อมที่รองรีด ตู้เซฟ ห้องน้ำในตัว มีอ่างอาบน้ำ (ซึ่งไม่ได้ใช้เพราะมันไม่มีที่ปิดตรงระบายน้ำอ่ะ) มีน้ำร้อนน้ำอุ่น มีฮีตเตอร์ที่เปิดไม่เป็น มีแอร์ที่เสียงดังจนนอนไม่หลับ เอ้อ พอใจละ จ่ายคืนนึงไม่ถึงสามพัน จะเอาอะไรมาก นี่นึกด่าฝรั่งที่อุตส่าห์ปีนไปถ่ายรูปบนหลังตู้วางทีวีด้วยนะ ไอ่บ้าาาา ตู้สูงกว่าหัวอีก ปกติมันเห็นขนาดนั้นเรอะ นังโรคจิต !! 

    อ้อ สิ่งที่ผิดหวังนิดหน่อยคือที่นี่ไม่มีกาต้มน้ำ ตู้เย็น ไม่มีอะไรให้ประกอบอาหารได้เลยยกเว้นเครื่องชงกาแฟ ซึ่งเราคิดว่าเออไม่เป็นไร เดี๋ยวต้มน้ำกับเครื่องชงกาแฟก็ได้ แต่ไม่ใช่ว่ะ มันไม่ง่ายขนาดนั้น เดี๋ยวก็รู้ 


    ตัวโรงแรมก็เก่าใช้ได้ ลิฟต์งี้เล็กและอืดเชียว แต่ถ้านับทำเลก็ทำเลทองเลยอ่ะ อยู่ในย่าน Upper East Side ซึ่งเป็นโซนอาชญากรรมต่ำ มีรถไฟ Express จอด  โรงแรมอยู่ใกล้มากๆเดินจากรถไฟไม่ถึง5นาที ข้างล่างมีร้าน Duane Reade ซึ่งเป็นร้านขายยา+ร้านสะดวกซื้อ เหมือนบูทส์บ้านเราอ่ะ ข้ามถนนไปมีสตาร์บัคส์ มีซับเวย์ เดินไปอีกสองบล๊อกมีร้านsupermarket มีร้าน pet shop ด้วยนะ (เดี๋ยวว่ะ มาเที่ยว ไม่ได้มาตั้งรกราก) ไป Central Park ก็ไม่ไกล บอกเลยว่าเชี่ยวชาญแถวนี้มาก เพราะซ้อมเดินในสตรีทวิวมาก่อน ทุกวัน ย้ำ ทุกวัน 55555 


    สำหรับราคาที่เราจองผ่าน Booking ยังไม่รวมภาษีเมืองนะ (นิวยอร์กจะอยู่ที่ 8.875%) นอกจากนั้นก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่น ทิปคนยกกระเป๋า อันนี้โชคดีว่าไม่มี ยกเอง ทิปแม่บ้าน หากเขาเข้ามาทำความสะอาด ซึ่งปกติเราจะให้เข้ามา 2-3 วันครั้ง จะวางทิปไว้ประมาณ 3$ ในวันสุดท้ายจะให้เยอะกว่าปกติ โดยใส่ซองวางไว้บนหมอน หรือที่ที่สังเกตได้ง่าย 


    ห้องน้ำ ไม่มีอะไรมากนอกจาก แชมพู สบู่ โลชั่น และหมวกอาบน้ำ อ้อ ไดร์เป่าผมแรงมาก เฮอริเคนระดับ10

    อ้อ..เรื่องนี้ ไม่เขียนถึงไม่ได้

    เพราะมันเป็นปัญหาของเราอย่างหนึ่ง 
    คือ
    ส้วมที่นี่ ไม่มีสายชำระ (หรือภาษาชาวบ้านคือที่ฉีดตูด)


    พี่ๆเขาไม่ล้างตูดกันหรือไงฮะ T-T

    ดังนั้นอุปกรณ์ช่วยชีวิต โปรดหาเอาตามความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น 
    ทิชชู่เปียก , 
    ภูมิปัญญาชาวบ้านอย่าง ขัน (อิมพอร์ตฟรอมไท้ยแล่นด์!!) 
    หรือ สายชำระพกพาสำหรับผู้มีทุนทรัพย์ 

    คิดถึงส้วมอัตโนมัติที่ญี่ปุ่นขึ้นมาเลย 
    ช่วยเผยแพร่ไปทั่วโลกเลยได้มั๊ย พลีสสสส T_T

    ป.ล. ทิชชู่เปียกที่นี่ถูกมาก เอามาแต่พอใช้นอกสถานที่เล็กน้อยก็พอ เชื่อเรา เพราะเราเอง เราคือผู้ที่ซื้อทิชชู่เปียกมาอย่างเว่อวังอลังการแต่เมื่อมาถึงก็พบว่าที่นี่ขายแค่ห่อละ1$ เท่านั้น....




  • #ภาคสาระ 

    (อะไรที่มีสาระ เราแนะนำอ่านเล่นๆ ไม่ต้องไปจำมาก) 
    นิวยอร์กเนี่ยแบ่งกันเป็น Borough (เขต อะไรประมาณนั้น) อธิบายบ้านๆก็เหมือนกรุงเทพมีเขตลาดพร้าว เขตดินแดง เขตห้วยขวางไรงี้ แต่นิวยอร์กเขาจะมีทั้งหมด 5เขต ตามรูปข้างล่าง ทุกเขตเนี่ยมีรถไฟเชื่อมถึงกันหมด ยกเว้น Staten Island ที่มีเรือฟรี ข้ามไปถึงที่นั่น 


    ในที่นี้เราจะหยิบเอา Manhattan มาเขียนถึงก่อน เพราะทริปส่วนใหญ่ของเราจะอยู่ใน Manhattan นี่แหละ Manhattan สำหรับเราคือศูนย์รวมความเจริญทั้งหลายแหล่ แต่เป็น 1ใน 5 Borough ที่มีขนาดเล็กกระติ๊ดเมื่อเทียบกับ Borough อื่นๆ และใน Manhattan เองเนี่ยก็แบ่งตัวเองเป็นหลายย่าน แต่ละย่านก็จะมีสีสัน มีเอกลักษณ์และมีจุดเด่นเป็นของตัวเอง 


    จุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวฮิตๆ ส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่ด้านล่างของเกาะ หรือที่เรียกว่า Downtown เช่น Battery Park ตรงนี้เราสามารถส่องดูเทพีสันติภาพจากระยะไกลๆได้ และยังเป็นจุดขึ้นเรือ ฟรี!! ไป Staten Island ,Financial District , SOHO ก็จะมีพวก Chinatown กับ Little Italy อยู่ติดๆกัน ถัดมาหน่อยก็จะเป็น Chelsea ตรงนี้มี High Line และตลาด Chelsea ส่วนแถว Mid Town ก็พวก Time Square อะไรประมาณนั้น พอถึงแถวๆ Central Park ก็จะเริ่มเป็น Uptown ละ เริ่มเป็นโซนที่อยู่อาศัยละ อย่างแถวโรงแรมเราก็จะมีบ้านสวยๆ ว่างๆไม่มีอะไรทำก็ไปแอ๊บถ่ายรูปเล่นได้ 

    Credit : allleft.tumblr.com



    สำหรับชื่อ Street กับ Avenue (St. และ Av หรือAve แม่งชอบย่อกันจั๊ง) 

    สตรีทคือถนนที่ตัดแนวขวาง นับจากล่างขึ้นบน ด้านล่างของเกาะ (เช่นแถว Financial District) จะเป็น Street ชื่อน้อยๆ 4th St. อะไรแบบนี้ พอขึ้นไปข้างบนก็จะมีตัวเลข Street ที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ เช่นแถว Harlem จะเป็น 135th St. เป็นต้น และด้วยความที่ Street นั้นพาดยาวตั้งแต่ขวาเกาะไปซ้ายเกาะ ดังนั้นเพื่อป้องกันความสับสนก็จะแยกด้วย East หรือ West เพื่อให้รู้ว่าอันนี้อยู่ฝั่ง East หรือ ฝั่ง West กันแน่

     ส่วน Avenue เป็นชื่อถนนแนวตั้ง นับจากขวาของเกาะแมนฮัตตัน ไปทางซ้ายของเกาะ เช่น 1st Av จะอยู่ขวามือของเกาะ ส่วน 9th Av จะอยู่ฝั่งซ้ายของเกาะอะไรประมาณนี้ (เอาง่ายๆ เลข Av น้อยๆคือฝั่ง West เลขเยอะๆอยู่ฝั่ง East) 

    เขียนให้อ่านไปแบบนั้นแหละแต่อย่าไปจำมันเลย เวลาขึ้นรถไฟก็รู้แค่ Uptown หรือ Downtown แค่นี้ก็ไม่หลงละ 



    เราจะไม่ฟันธงนะว่าพักแถวไหนดีที่สุด เพราะความชอบกับงบประมาณของแต่ละคนไม่เท่ากัน สายเปย์ก็เชิญจ้า Mid Town เลย 5Av งี้ โรงแรมแพงๆพีคๆเพียบ ส่วนใครงบน้อยเชิญ Chinatown เลยจ้าาาา เอาไว้นอนขำๆ คิดไรมาก ส่วนขึ้นไปด้านบนๆหน่อยก็จะเป็นโรงแรมสามดาวสองดาว แบบที่เราพัก ไม่แพงไม่ถูก วัดดวงเอาว่าจองได้เท่าไหร่  หรือหากอยากพักย่านคนไทยเยอะๆ อารมณ์เหมือนพบปะญาติมิตร ก็แนะนำให้ข้ามไปควีนเลย ตามชุมชนคนไทยแถว Elmhurst (อ่านว่าอะไรนะ เอล์มเฮิร์ส งี้) ก็จะมีห้องพักแนว HomeStay หรือ Hostel ลงประกาศให้เช่ากันบ่อยๆ เสิร์ชดูได้ 


    เอาเป็นว่าลองดูที่พักที่ใกล้สถานีรถไฟ ยิ่งเส้นหลักยิ่งดี ยิ่งมีขบวน Express ผ่านยิ่งเริ่ด ลองสำรวจจาก Streetview และ Trip Advisor ดูก่อนว่าบรรยากาศเป็นไง มีอะไรอยู่รอบๆบ้าง มีร้านอะไรให้ฝากท้องมั๊ย ร้านชำมีรึเปล่า รีวิวเป็นไง ส่วนตัวเราชอบบน Manhattan นี่ล่ะ เพราะส่วนใหญ่เราก็เที่ยวแถวๆนี้ จึงค่อนข้างสะดวกมากๆ หิวก็กลับมากิน ง่วงก็กลับมานอน แต่ราคาที่พักบนเกาะก็ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับฝั่ง Queen หรือ Brooklyn เพราะฉะนั้น ควรจองตั้งแต่เนิ่นๆนะ ตอนจองก็เลือกแบบยกเลิกได้ฟรี เผื่อเจอถูกกว่าดีกว่าจะได้มีโอกาสตัดสินใจใหม่ ไม่เสียเงินทิ้งไปเปล่าๆโนะ 


    ตึกในย่าน Bronx  Credit : newyorklifemagazine.com

    นอกจากจะเลือกโรงแรมที่ทำเลดี สะดวกต่อการเดินทาง ราคาสมเหตุสมผลแล้ว สำหรับที่นิวยอร์กนี้ อีกสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือเรื่องความปลอดภัยของโซนต่างๆ อย่างเช่น Bronx ย่านนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากเป็นถิ่นของคนผิวสีและมีอัตราอาชญากรรมค่อนข้างสูง แต่ไม่ใช่ว่าย่านอื่นจะไม่อันตรายเลย เพราะตามสถิติอาชญากรรมแล้ว ในแมนฮัตตันที่เจริญสุดก็ยังมีมุมมืดให้ก่ออาชญากรรมอีกหลายย่าน  เอาเป็นว่าใครที่อยากเซฟตัวเองหน่อยก็สามารถไปศึกษาข้อมูลโดยละเอียดจากเว็บด้านล่างนี้ดู 


    แต่ถึงจะอยู่ในโซนปลอดภัย แต่การมาเที่ยวต่างบ้านต่างเมืองเช่นนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือความระมัดระวังและมีสติอยู่เสมอค่ะ ว้าว เป็นการปิดท้ายที่เหมือนยายแก่มากๆ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in