เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
mY WoRLdleafferntt
ความทรงจำแรก...ความทรงจำถาวร
  • เราเป็นคนชอบฟังเพลงมาก และรักที่จะฝังตัวเองอยู่ในยูทูป การบังเอิญคลิกไปเจอเพลงเพราะๆที่ยอดวิวไม่เยอะมันเป็นความสุขอย่างหนึ่งของเราเลยละ ถ้าจะเทียบก็คงเหมือนเจอสมบัติละมั้ง เป็นความรู้สึกชนะส่วนตัวอย่างบอกไม่ถูก แต่วูบนึงก็แอบคิดนะว่าศิลปินที่เขาตั้งใจลงเพลงนี้แต่กลับไม่มีคนฟังเพราะไม่ได้รับการโปรโมทมันก็น่าเศร้านะ

    อะ...แต่เราก็ไม่ใช่คนอินดี้ที่ฟังเพลงนอกกระแสขนาดนั้น ในหลายๆเพลงก็ยอมรับว่าเข้าไม่ถึง แน่นอนว่าแต่ละคนย่อมมีแนวเพลงที่ต่างกัน และเราเป็นคนนึงที่ไม่สามารถบอกได้ว่าแนวเพลงที่เราชอบนั้นเรียกว่าอะไร แต่แค่เพลงนั้นเป็นเพลงทำนองดีๆ เนื้อร้องสวยๆ เนื้อหาเศร้าๆ และพาอารมณ์เราดิ่งได้หน่อยๆ เราก็จะเริ่มตกหลุมรักเพลงนั้นแล้ว

    และเราก็ค่อนข้างเป็นคนชอบเขียนนะ แต่ส่วนมากมักจะเขียนนิยายมากกว่า แม้ช่วงนี้จะห่างหายมาสักพักแล้วล่ะ เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะเรามักจะพูดไม่รู้เรื่อง การเขียนเป็นสิ่งที่บรรยายความคิดเราออกมาได้ดีกว่า ยิ่งมีคนชอบ สนใจ หรือเข้าใจในสิ่งที่เราเขียน มันคือความสุขของเราเลย

    ที่อยากเขียนบล็อคนี้ขึ้นมาก็เพื่อสนองความต้องการของตัวเองล้วนๆ อยากจะเขียนความรู้สึก รีวิว หรืออะไรก็ไม่รู้ที่เรายังคิดไม่ออกให้กับเพลงที่เราชอบ ถ้าถามว่าหวังอะไร ก็คงหวังว่าเราจะได้เพื่อนคุยและหวีดในเพลงที่เรากำลังอินเพิ่มแหละ:)




    "มึนเมามัวมายไม่มีแม้เงาในความทรงจำสีเทา ที่เรา ผ่านพบ..."


    ท่อนนึงในเพลง ความทรงจำถาวร (ROM) ที่เรารู้สึกสะดุดหูขึ้นมา เพลงนี้เป็นเพลงแรกๆเลยมั้งที่ทำให้เราเริ่มหันมาฟังเพลงนอกกระแส ซึ่งเราจำได้เลยว่าตอนฟังครั้งแรกก็ไม่ได้รู้สึกชอบอะไรนักหรอก ออกจะเข้าไม่ถึงและเปิดผ่านไปด้วยซ้ำ แต่มีวันหนึ่งที่เราได้กลับมาฟังเพลงนี้ซ้ำอีกครั้งอย่างตั้งใจ มันทำให้เรารู้สึกว่าเราชอบมันมากๆ

    สิ่งที่ดีมากในเพลงนี้สำหรับเราคือ ทำนองของมันแหละ เราก็ไม่รู้เรื่องเพลงนักหรอก เราไม่สามารถบอกได้ด้วยซ้ำว่าดนตรีแบบนี้มันเรียกว่าอะไร แต่เสียง ตึก...ตึก.. ที่คลอเป็นจังหวะไปพร้อมเพลงเรื่อยๆมันทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังจมเข้าไปในเพลงนี้ และถ้าจะให้ดีให้หลับตาลง เสียบหูฟังแน่นๆ เปิดเสียงให้ดังสักหน่อย แล้วจะพบว่าการจมไปกับเพลงนี้มันดีมากๆ

    หลังจากที่เราปล่อยตัวให้อินไปกับเพลงแล้ว การเลื่อนอ่านคอมเมนท์ก็ถือว่าช่วยเปิดโลกเราได้หลายๆครั้ง ในเพลงอกหักเราจะได้พบกับเรื่องราวความเศร้าของใครหลายๆคน รวมถึงการบอกบางสิ่งกับคนที่เลิกลากันไป แต่หากเปิดเพลงรักคุณก็อาจจะพบกับเรื่องราวแสนโรแมนติก หรือแม้แต่การสารภาพรักที่เจ้าตัวที่ถูกบอกรักก็คงยังไม่รับรู้

    ในส่วนของเพลง ความทรงจำถาวร เราจะพบคนที่รู้สึกดิ่งไปกับเพลงไม่น้อย แต่คอมเมนท์นึงที่เราสนใจคือ "ROM ย่อมาจากคำว่า Read only Memoryหมายถึงหน่วยความจำชนิดหนึ่งซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้วใช้สำหรับอ่านข้อมูลออกมาได้อย่างเดียวเท่านั้น...และข้อมูลจะไม่สูญหายไปแม้ไม่มีไฟฟ้าเลี้ยง"

    มันก็ดูจะเป็นข้อมูลให้ความรู้ธรรมดา แต่พอคนที่ไม่มีความรู้เรื่องคอมเลยอย่างเรามาอ่าน มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าเพลงนี้มันมีความหมายมากขึ้นนั้น สิ่งที่เขาจะสื่อและเนื้อเพลง มันดูเข้ากันไปหมด ทุกๆสิ่งเหมือนผ่านการคิดมาอย่างดีมากๆ

    "และยังจดจำ ใครซักคนที่ควรจะลืมที่ควรจะลืม และยังคิดถึงความสัมพันธ์ที่หายไป ยังมองบนฟ้าและภาวนาให้เราได้ลืมลืมช่วงชีวิตเก่าๆ"


    เรามักจะจำในสิ่งที่อยากจะลืมเสมอ ยิ่งเราพยายามจะลืม สำหรับเรามองว่ามันคือการตอกย้ำนะ ยิ่งพยายามก็ยิ่งคิด ยิ่งเกิดขึ้นซ้ำๆเราก็ยิ่งจำฝังใจ สุดท้ายมันก็กลายเป็นความทรงจำถาวรที่เราไม่อาจลบเลือน



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in