เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sleeveless Loverainbowflick17☂️
Denhem Fouts แรงบันดาลใจจากนักรัก
  • แฟนหนังสือของไอเชอร์วูด  คาโพที หรือวิดัล อาจเคยได้ยินชื่อเขามาบ้าง วันนี้มาเล่าให้ฟังสั้น ๆ ค่ะ 

    เดนเฮม (Denham fouts) หรือที่ชอบเรียกกันว่าเดนนี่ เป็นหนึ่งใน Kept-Man ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของศตวรรษที่ 20 เลื่องชื่อเรื่องความหน้าตาดีและมีสเน่ห์เอามาก ๆ 

    ก่อนอื่นขออนุญาตอธิบายคำว่า Kept-Manก่อนค่ะ  ตามปกติแล้วหมายถึงผู้ชายที่ได้รับการช่วยเหลือทางการเงินทั้งหมดหรือเลี้ยงดูโดยผู้หญิงแลกกับการเป็นคู่รักของเธอ (kept แบบ เก็บเอาไว้) อะไรทำนองนี้ ถ้าเป็นผู้หญิงที่ได้รับการเลี้ยงดูก็มีคำว่า Kept-woman ใช้เหมือนกัน 

    ซึ่งเดนนี่ก็เป็น Kept Man แต่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กับผู้หญิง เขามีความสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยเป็นจำนวนมาก ถึงขนาดที่ว่าถ้าอยากรู้ว่าใครเป็นเกย์ช่วงนั้นก็ลองสืบดูว่ารู้จักกับเดนนี่ไหม
      
    ในจำนวนผู้ชายที่มีชื่อเสียงว่าเป็นคู่รักของเขา หนึ่งในนั้นยังมีเชื้อพระวงศ์อย่าง  Paul of Greece ด้วย  

    ชื่อเดนนี่ปรากฎในหนังสือบันทึกความทรงจำของนักเขียนหลายคน และเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครในนิยายหลายเรื่อง


    ภาพจาก Strange Flower Blog

    เดนนี่ เกิดปี 1914 ในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริด้า  ประวัติของเขาหาอ่านได้จากหนังสือหลายเล่ม รวมทั้งปรากฎทั่วไปตามอินเทอร์เน็ต แต่ข้อมูลบางส่วนอาจต่างกันบ้าง บางส่วนก็ไม่ได้รับการยืนยัน กระทั่งในหนังสือบางเล่มยังมีการตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนที่ไม่จริงหรือเปล่า 

    ในหนังสือของ Capote เล่าว่า ถนนสู่การเป็น kept boy นี้เริ่มขึ้นตอนเขาอายุได้แค่ 16 ปีเท่านั้นเอง โดยมีคหบดีชาวเยอรมัน มาเจอขณะที่ทำงานอยู่ในร้านเบเกอรี่ของพ่อที่แจ๊คสันวิลล์ แล้วก็ถูกใจ เลยพาเขาไปเบอร์ลิน

    หลังจากบารอนคนนี้ เดนนี่ก็พบกับพ่อค้าขนส่งชาวกรีกไม่ปรากฎชื่อคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาเดนนี่เอาเงินของพ่อค้าคนนี้หนีไปอยู่กับกะลาสีเรืออีกคนที่โรงแรมเกาะคาปลี อิตาลีแทน พอเงินหมดก็โดนจับพอดี แต่ด้วยความหน้าตาดี (เอาจริง ไม่มุกด้วย) ก็เลยมีลอร์ดมาช่วยไว้ ชื่อ อีวาน มอร์แกน (Evan Morgan) เขาก็อยู่กับลอร์ดไปซักพักหนึ่ง ก่อนจะเจอกับเจ้าชายพอล (Prince Paul) ซึ่งต่อมากลายเป็นพอลแห่งกรีซ  (Paul Of Greece)


    Evan Morgan (wikipedia)  , 2nd Viscount Tredegar 

     Paul Of Greece as a teenager (wikipedia)

    เขาสร้างความสัมพันธ์ส่วนใหญ่กับคนมีชื่อเสียง มีหน้ามีตาในสังคม และมักอายุมากกว่า แต่ที่อายุเท่ากันหรือน้อยกว่าก็มี ที่เป็นรู้จักกันดี เช่น ปีเตอร์ วัตสัน เศรษฐีอังกฤษ เจ้าของสำนักพิมพ์ Horizon และ นักสะสมศิลปะ  อายุอ่อนกว่าเขา 6 ปี เจอกันในเบอร์ลินไนท์คลับ   
    วัตสันกลายมาเป็นหนึ่งในคนรักที่อยู่กันนานมากคนหนึ่ง ทั้งคู่ต้องแยกกันเนื่องจากสงครามโลกครั้งทีสอง วัตสันส่งเดนนี่ไปอเมริกา โดยได้ให้ของขวัญเป็นรูป Girl Reading ของปิกัสโซ่ไว้



    ปีเตอร์ วัตสัน คือคนที่นั่งอยู่ค่ะ ภาพจาก Independent



    ตอนไปอเมริกาเดนนี่ก็ได้พบกับ คริสโตเฟอร์ ไอเชอร์วู้ด (Christopher Isherwood) ซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาว(หรือชู้หนุ่ม) กันแต่อย่างใด อยู่เป็นรูมเมทหลายปีและได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่ง 


  • ในส่วนของความสัมพันธ์มากมายขอหยุดไว้แค่นี้ก่อน ลองมาดูชีวิตส่วนตัวของเดนนี่กันบ้างค่ะ เพราะก็คลุกฝุ่นอยู่พอควร

    นอกจากจะเข้า ๆ ออก ๆ ห้องนอนและปาร์ตี้เป็นว่าเล่น (ตามที่เขาเล่ากันมาแล้ว) ยังลือกันว่าติดฝิ่นและโคเคนด้วย บางคนก็ว่าไม่มีมารยาทหรือ/และนิสัยไม่ดีด้วยค่ะ ดื่มหนัก และบางทีก็อารมณ์แปรปรวน มีข่าวลือว่าเคยถูกจับเพราะมีเซ็กซ์กลางแจ้ง และอื่นๆ ชีวิตยุ่งหยิงและพังในระดับหนึ่ง

    เดนนี่มีประสบการณ์โดนทำร้ายร่างกายตอนยังเด็ก คือโดนพ่อทุบตีเพราะสงสัยเรื่องเป็นเกย์

    อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้ว่าใช้ชีวิตออกนอกลู่นอกทางไปเสียหมด เพราะเดนนี่ก็เริ่มเข้าศึกษาคณะแพทย์ที่ UCLA หลังจากนั้นพอไปปารีสก็ไปเรียนยิงธนูด้วย




    มีข้อสงสัยว่าการที่เป็นคนหน้าตาดีเฉยๆอย่างเดียวทำให้มีคนมาติดได้มากขนาดนี้เลยหรอ  โดยมีคนที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกทั้งผู้หญิงและผู้ชายอีกเป็นตั้ง (รวมถึงนักแสดงคนดังแบบJ ean Marais หรือมีข่าวลือกับ Lena Horne)

    ไอเชอร์วู้ดเคยพูดถึงเดนนี่ไว้ว่าเป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วสนุกมาก เรื่องธรรมดาเช่นไปซื้อของด้วยกันก็ยังกลายเป็นเรื่องสนุกได้






    ไอเชอร์วูด ซึ่งต่อมาเป็นนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียง เรียกเดนนี่ว่า "the most expensive male prostitute in the world,"

    (แต่ไม่ใช่แบบข้ามคืนเสียเท่าไหร่ เป็นแบบเก็บเอาไว้นานเท่าที่มีเงินจะจ่าย จะเลี้ยงได้มากกว่า)


    มีคนที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับเดนนี่ ทั้งเป็นแรงบันดาลใจในนิยาย ทั้งที่พบเจอและรู้จักกับเดนนี่จริง ๆ จึงเขียน และอยู่ร่วมสมัยทันความดังของเขาก็เลยเขียนมากมาย อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับนิยายหลายเล่ม และถูกกล่าวถึงในบันทึกความทรงจำหลา่ยเล่มเช่นกัน หนังสือที่กล่าวถึงเดนนี่ หรือได้รับแรงบันดาลใจจากเดนนี่ โดยรวมมีประมาณ 16 เล่ม กล่าวกันว่าไม่มี kept man คนไหนในศตวรรษที่ 20 สร้างแรงบันดาลใจไปอยู่ในหนังสือได้มากเท่าเดนนี่

    เรื่องที่ดัง เช่น "Unspoiled Monsters,” "Answered Prayers" ของคาโพที (Capote),  , “Pages from an Abandoned Journal” ของวิดัล (Vidal) และ "Down There On A Visit", "Paul" ของไอเชอร์วูด 


    เขาเสียชีวิตในกรุงโรมขณะมีอายุ 34 ปี เนื่องจากอาการหัวใจล้มเหลว




    List of Famous Lovers 

    Earl of Whatsit
    Evan Morgan –the Lord Tredegar
    German Baron (name unknown)
    Greek Shipping magnate (name unknown)
    Jean Marais – French actor
    Lena Horne – American singer and actress
    Michael Wishart – Artist
    Paul of Greece – King
    Paul of Yugoslavia – Prince
    Peter Watson – Margarine millionaire and art collector
    Shah of Iran


    • **อย่างที่บอกไว้ต้นเรื่องว่าเรื่องเกี่ยวกับเขาส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะมีหลักฐานอะไรมาก ก็ใช่วิจารณญาณแล้วกันนะคะ 

    ยังสอบไฟนอลไม่เสร็จเลยค่ะ เลยเป็นแบบของเก่าเอามาอีดิทอีกแล้ว เอาไว้มีเวลาแล้วจะมาเพิ่มรายละเอียดนะคะ หรือถ้าใครอยากรู้อะไรสัพเพเหระก็เด็มมาคุยได้จ้ะ แต่รู้แค่นิดเดียว 5555 



  • References
    Denham Fouts Greatest Hustler of the Twentieth Century. (2010, February 23). Retrieved from https://www.advocate.com/news/daily-news/2010/02/23/butt-profiles-denham-fouts-greatest-hustler-twentieth-century

    Denham Fouts, el prostituto más caro del mundo ? Shangay. (2018, March 9). Retrieved from http://shangay.com/denham-fouts-el-prostituto-m%C3%A1s-caro-del-mundo

    Denham Fouts. (n.d.). Retrieved from https://elisa-rolle.livejournal.com/2037024.html

    Homme fatal. (2012, February 27). Retrieved from https://strangeflowers.wordpress.com/2010/12/16/homme-fatal/

    An Introduction to Denham Fouts. (2010, March 18). Retrieved from http://www.christophertrout.com/hello-world/2010/03/18

    The 'Kept Man' Who Seduced All Your Favorite Dead Gay Novelists. (2015, January 3). Retrieved from https://www.vice.com/en_us/article/xd59vw/meet-your-favorite-gay-novelists-favorite-gay-hooker-765

    Page not found. (2016, December 16). Retrieved from https://artlark.org/2016/12/16/denny-fouts-legendary-escort-muse-gay-idol/

    'Queer saint' Peter Watson left his mark on British culture by. (2015, April 29). Retrieved from http://www.independent.co.uk/news/people/profiles/queer-saint-peter-watson-left-his-mark-on-british-culture-by-bankrolling-artworld-giants-10213735.html

    หากพบข้อผิดพลาด รบกวนสะกิดได้นะคะ
    Contact 
    Twt : @rainbowflick17
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in