เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sleeveless Loverainbowflick17☂️
Gluck โปรดส่งคืนโดยไม่ใส่คำนำหน้าชื่อ
  • "โปรดส่งคืนในสภาพดีให้แก่กลักโดยไม่ต้องมีมีคำนำหน้า คำต่อท้าย หรือเครื่องหมายคำพูด"
    "Please return in good condition to Gluck, no prefix, suffix or quotes."  


    สมัยนี้ในไบโอทวิตเตอร์หลายคนจะมีสรรพนามของตัวเองกำกับอยู่ อาจจะเป็น she/her, he/him, they/them แบบนี้ เพราะว่าสรรพนามที่กำหนดเพศดูจะเป็นปัญหาเลยต้องกำกับเอาไว้ก่อนเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ทีนี้ก็เห็นว่ามีคนมองว่าสมัยนี้มันเยอะขึ้นอะไรแบบนี้

    ก็เลยนึกถึงเรื่องกลักขึ้นมา เพราะว่าจริง ๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ถึงแม้ว่ากลักจะไม่ได้พูดเรื่องสรรพนาม (และคนก็เรียก she บ้าง he บ้าง) แต่กลักจริงจังเรื่องคำนำหน้าชื่อ (ซึ่งผูกติดอยู่กับเพศไม่ต่างกับคำสรรพนาม) โดยคำนำหน้าชื่อที่เธอต้องการใช้คือไม่มี

    วันนี้จะเล่าเรื่องกลักสั้น ๆ ทั้งมิติของการเป็นจิตรกรที่หลายคนชื่นชอบและมิติของอัตลักษณ์ทางเพศ 

    ภาพจาก sotheby


    ฮันนาห์ กลักสตีน (Hannah Gluckstein, 1895–1978) เป็นจิตกรอังกฤษ เกิดในครอบครัวชาวยิวที่ร่ำรวยในลอนดอน ลุงเป็นเจ้าของร้านกาแฟ J. Leons and Co.  แม่เป็นนักร้องโอเปร่า และพี่ชายเป็นนักการเมือง

    กลักเข้าเรียนในโรงเรียน St John's Wood School of Art  แม้ว่าตอนนั้นจะไม่ได้สนใจศิลปะมากมายอะไร แต่หลังจากได้เห็นภาพเหมือนนักไวโอลิน โจเซฟ โยอาชิม  (Joseph Joachim) วาดโดย จอห์น ซาร์เจน (John Singer Sargent) ก็ได้รับแรงบันดาลใจ อยากเป็นจิตกร ต่อมาจึงเริ่มมีผลงานของตัวเอง ส่วนใหญ่เป็นภาพเหมือนและลายดอกไม้ 

    สองปีต่อมา The Fine Arts Institute ก็ให้จัดแสดงผลงานเดี่ยว ไม่กี่ปีต่อมาก็เป็นที่ชื่นชมและประสบความสำเร็จมาก

    อีกเรื่องที่เป็นที่รู้จักคือ Gluck Frame การออกแบบกรอบรูปแบบสามชั้นนูนออกมา เป็นเอกลักษณ์ในการจัดแสดงงานศิลปะค่ะ

    ภาพจาก The Frame Blog






    เสื้อผ้า (และคำนำหน้าชื่อ)


    ภาพจาก NY time

    กลักแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าผู้ชายและสูบไปป์ 

    ถึงแม้ว่าช่าง 1920s จะมีแฟชั่นที่ออกจะมีความเป็นผู้ชาย (แฟชั่นดูแมน ๆ กำลังมาว่างั้นเถอะ) แต่ชุดที่กลักใส่มันไม่ใช่แค่แฟชั่นทอม ๆ (boyish) แมน ๆ แต่เป็นเสื้อผ้าผู้ชาย และทุกอย่างของผู้ชายสมัยนั้นเลย

    กลักไม่ชอบคำนำหน้าชื่อ โดยยืนยันว่าขอให้เรียกด้วยชื่อกลักเฉย ๆ ไม่ต้องเติมอะไรนำหน้า ครั้งหนึ่งที่ทำงานจ่าหน้าจดหมายหาโดยใช้คำว่า Miss Gluck (นางสาวกลัก) กลักตอบกลับด้วยการลาออกเลย


    ดอกไม้

    พรสวรรค์และโชคจากฐานะทางครอบครัวของกลักเปิดประตูสู่วงสังคมพิเศษของอังกฤษได้ และได้พบกับคอนสแตนซ์ สไปร์ (Constance Spry) นักออกแบบดอกไม้ที่ดังมาก ๆ เป็นคนจัดดอกไม้ในวัง ออกแบบดอกไม้เข้าพิธีมงคลสมรสของราชวงศ์ เอาเป็นว่าใครสนใจเรื่องจัดดอกไม้ต้องเคยได้ยินชื่อแน่นอน 

    ทั้งสองคนอยู่ด้วยกันเป็นเวลาสี่ปีตั้งแต่ปี 1932 ถึง 1936 แล้วกลักก็ยิ่งดังเข้าไปใหญ่ อาจจะพูดได้ว่า 1920s - 1930s เป็นขาขึ้นสุด ๆ ไปเลยก็ได้ 

    ระหว่างนี้กลักก็วาดภาพดอกไม้โดยมีแรงบันดาลใจจากลักษณะการจัดของสไปร์

    ว่ากันว่าเมื่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่จบลงกลักก็เผาจดหมาย และทำลายภาพพวกนั้นไปหลายภาพเลยทีเดียว

    ภาพวาดดอกไม้ของกลัก

    ภาพจาก blog parisoriginal

    ภาพจาก 
    Art UK





    พูดถึงนิดหน่อยพอสนุก ๆ สมัยนั้นเวลาผู้หญิงอยากอยู่ด้วยกันหรือแต่งงานกันไม่สามารถทำได้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่นถ้าจะมาอยู่ด้วยกันจะเอาอะไรกิน เพราะผู้หญิงไม่ค่อยจะมีโอกาสทำงานมีรายได้อยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะรอดเพราะไม่มีเงินใช้ แต่กลักรวยก็เลยผ่านปัญหาข้อนี้ไป 

    ส่วนเรื่องของการแต่งงานเป็นพิธี ก็คือมีการปลอมตัวหรือแต่งตัวเป็นผู้ชายเพื่อให้เข้าพิธีสมรสได้ด้วยนะ ถ้าจับได้ก็โดนปรับกันไป 

    ภาพจากสารคดี Who Did She Think He Was
    คู่ในหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ก็น่าสนใจ ไว้จะมาเล่าเรื่องแต่งงา่นวันหลังค่ะะ


    ความรัก

    หลังจากจบความสัมพันธ์กับสไปร์ไปแล้ว กลักก็ได้พบกับ เนสตา โอเบอร์เมอร์ (Nesta Obermer) ภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกันที่ไม่มีความสุขกับชีวิตแต่งงาน ทั้งคู่อยู่ด้วยกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยที่โอเบอร์เมอร์ก็ยังไม่ได้เลิกกับสามี ส่วน (ไม่มั่นใจว่าช่วงท้ายของความสัมพันธ์ หรือตั้งแต่ตอนไหน) กลักก็มีกิ๊กอีกคนคืออิดิธ เชกเกิลตัน ฮีล (Edith Shackleton Heald) ช่วงนี้เขาวาดโปสเตอร์ให้กองทัพอังกฤษด้วย และสุดท้ายแล้วความสัมพันธ์ของกลักกับโอเบอร์เมอร์ก็ร่วงลงพร้อม ๆ กับอำนาจฝ่ายอักษะ

    หนึ่งในภาพที่โด่งดังที่สุดของกลักคือ Medallion เป็นภาพเหมือนของตัวเองกับโอเบอร์เมอร์


    ภาพจาก NY time

    ‘My darling own wife,... my divine sweetheart, my love, my life. I made straight for the studio and tried to be busy and have more or less succeeded, except that everything seems so utterly unimportant that isn’t us or connected with us’  เป็นข้อความที่กลักเคยเขียนถึงโอเบอร์เมอร์

    (แปลถอดความ) "ที่รักของฉัน ... , ความรัก, ชีวิตของฉัน ฉันตรงไปที่สตูดิโอและพยายามที่จะทำตัวให้ยุ่ง ก็พอจะทำได้บ้างไม่มากก็น้อย แต่ทุกอย่างที่ไม่ใช่เรา หรือไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องของเราดูเหมือนจะไม่สำคัญอะไรเลย"


    กลักกับอิดิธย้ายไปอยู่ด้วยกันในเดือนตุลาคม 1944 จนกระทั่งอีดิธเสียชีวิตในปี 1976 นับว่าอยู่ด้วยกันเป็นเวลานานเกือบสี่สิบปี ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่ชีวิตกลักวุ่นวาย โดยช่วงนี้กลักทุ่มเทให้กับแคมเปญมาตรฐานคุณภาพงานศิลปะ ซึ่งภายหลังก็ประสบผลสำเร็จทำให้ The British Standards Institution ยกมาตรฐานขึ้นมาแต่ถึงตอนนั้นแพชชั่นในการทำงานศิลปะของก็ลดลงไปแล้วค่ะ 
    กลักได้จัดการแสดงผลงานเดี่ยวของตัวเองขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะเสียชีวิตลงในปี 1978 


    ผลงานที่มีชื่อเสียงภาพสุดท้ายคือ Credo (Rage, Rage Against the Dying of the Light)










  • "I thought she looked wonderful because that what she was meant to be, that was how she was"
    "We look at her today and say this is a women who was cross-dressing. I think for her to have dressed in a feminine way, that would have been cross dressing for her..."
    จากสารคดี Who Did She Think He Was



  • สารคดีเพิ่มเติม



    หนังสืออ่านเพิ่มเติม




    References
    Androgynous artist Gluck is born. (n.d.). Retrieved from https://jwa.org/thisweek/aug/13/1895/androgynous-artist-gluck-is-born

    Belonksy, A. (2007, October 2). Homo History: Gluck. Retrieved from https://www.queerty.com/homo-history-gluck-20071002

    Gluck: Art and Identity. (n.d.). Retrieved from https://brightonmuseums.org.uk/brighton/exhibitions-displays/gluck-art-identity/

    Spry. (2010, April 29). Retrieved from http://littleaugury.blogspot.com/2010/04/post-spry.html

    Stunningly Modern Paintings by a Gender-Bending 1920s Artist. (2017, February 1). Retrieved from https://www.nytimes.com/2017/02/01/t-magazine/art/gluck-gender-queer-painter.html

    *เป็น Repost จากเรื่องเก่า เลยไม่ละเอียด ใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติมนิด ๆ หน่อย ๆ ก็ดีเอ็มมาถามทิ้งไว้ได้นะคะ  (ถ้าเรารู้ จริงๆก็รู้ไม่เยอะ 5555)
    เหมือนเดิมค่ะ แปลผิดเมตตาบอกได้นะคะ 

    contact
    twt : @rainbowflick17
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in