เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I write what I want tothefirstofmine
[Conor/Eamon] Amandán & litir
  • [Eamon]



    หลังจากที่คอเนอร์วิ่งออกจากการแสดงครั้งแรกของวง Sing Street เพื่อขับเรือไปเกาะอังกฤษ ไปตามหาฝัน และตามหาค่ายเพลงเพื่อเซ็นสัญญาให้กับวง ... 




    ไหนว่านายจะเข้าไปเซ็นสัญญาแล้วจะพาฉัน ... พาพวกเราออกจากเกาะเส็งเคร็งนี่ ... ปีนึงก็แล้ว สองปีก็แล้ว ตอนนี้ย่างเข้าปีที่ห้า นายก็ยังไม่กลับมาหาพวกเรา นายไม่กลับมาหาฉัน




    นายสัญญาว่าจะเขียนจดหมายมาให้ฉันบ่อย ๆ หลังจากที่นายส่งฉบับแรกมาให้ฉันทันทีที่นายถึงเกาะอังกฤษ พอพ้นปีที่สอง จากที่นายส่งมาให้ฉันเดือนละครั้ง กลับกลายเป็นสี่ถึงห้าเดือนหนึ่งฉบับ พอเข้าปีที่สี่ นายส่งจดหมายมาหนึ่งฉบับฉันก็ดีใจแล้ว แต่พอมาตอนนี้ จดหมายซักฉบับก็ไม่มีมาถึง ตู้จดหมายไม่มีรึยังไง หรือแถวที่นายอยู่ห่างไกลความเจริญขนาดไม่มีไปรษณีย์เลยหรอคอเนอร์




    จนตอนนี้ผมเลิกหวังที่จะให้คอเนอร์ส่งจดหมายกลับมาหาผม แม้ผมจะส่งไปหาเขาทุก ๆ เดือนก็เถอะ




    "เอม่อน ลงมาได้แล้ว เดี๋ยวก็ไปเรียนสายหรอก" แม่ผมตะโกนเรียกอย่างนี้ทุกเช้า แม้ว่าผมจะเข้ามหาวิทยาลัยแล้วก็ตาม
    "ครับ ๆ เดี๋ยวลงไป" ผมตอบอย่างเสียไม่ได้
    เป็นอีกวันที่น่าเบื่อ วิชาเรียนวันนี้น่าเบื่อเอามาก ๆ แม้จะเป็นคณะที่ผมชอบบางวิชาเรียนก็เถอะ ถ้าคอเนอร์ยังอยู่ที่ดับลิน แม่ของผมก็คงไม่บังคับให้ผมเรียนที่วิทยาลัยนี้หรอก






    ตั้งแต่ที่พวกเรารับประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาแล้ว เราก็แยกกันเดินตามเส้นทางของตัวเอง ยกเว้นผม แม่ผมเลือกให้ผมว่าจะต้องเรียนอะไร มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากเรียนจริง ๆ หรอกนะ ผมน่ะ อยากเรียนดนตรี ถ้าให้ดีก็อยากเรียนดนตรีพร้อม ๆ กับคอเนอร์ แต่ก็ได้แค่ความฝันล่ะครับ ส่วนความจริงนั้นแกร์รี่กับแลร์รี่ต่างหากที่ไปเรียนดนตรีตามที่ฝันเอาไว้







    เหงาชะมัด เวลาที่ไม่มีนายอยู่ด้วยนะคอเนอร์ แต่ฉันก็ชินแล้วล่ะ





    เอม่อนนั่งลูบเจ้าพวกกระต่ายรอบ ๆ ตัวเขา ความทรงจำเมื่อห้าปีที่แล้วยังคงลอยหมุนรอบ ทุก ๆ อย่างยังคงเห็นได้ชัดราวกับเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของคอเนอร์ ทำนองเพลงที่พวกเขาร่วมกันแต่ง เสียงบ่นของเขาเวลาที่ดุกระต่าย อีกหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างยังคงวนเวียนอยู่ หากแต่ไร้ซึ่งเจ้าของเสียงอีกคนอยู่ข้าง ๆ เขา ...





    หลาย ๆ คนในวงเริ่มถอดใจ เรื่องที่คอเนอร์จะไปเซ็นสัญญากับค่ายเพลงแล้วจะพาพวกเราออกจากเกาะเส็งเคร็งนี่ไปตั้งแต่พ้นปีที่สอง แต่ทำไมกันนะที่ผมยังเชื่อว่าคอเนอร์จะทำได้ เขาจะสามารถทำในสิ่งที่พวกเราทำไม่ได้ 








    แม้ว่ามันจะผ่านไปแล้วถึงห้าปีก็ตาม ผมก็ยังคงรอคอยคอเนอร์กลับมาพร้อมข่าวดี นั่นสินะ ทำไมกัน ผมดูกลายเป็นคนโง่ไปเลยสำหรับเรื่องนี้ ใครเขาจะไปรอกันล่ะ กับคนที่ไม่มีแม้แต่จดหมายส่งตอบกลับมา คอเนอร์อาจจะมีความสุขอยู่ที่อังกฤษไปแล้วก็ได้ ...









    จนตอนนี้ผมกำลังจะเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ยังไม่มีข่าวคราวของคอเนอร์เลยซักนิด ผมคงเป็นคนโง่อย่างที่ใครหลาย ๆ คนบอกเอาไว้แน่ ๆ เลยล่ะ ที่ไปเชื่อคำพูดของคอเนอร์



    เหอะ




    เอาเถอะ 




    ผมยอมเป็นคนโง่ในสายตาคนอื่นดีกว่าไม่เชื่อคำพูดของคอเนอร์ก็แล้วกัน
  • [Eamon]




    "เอม่อน มีคนส่งจดหมายมาหา" แม่ตะโกนเรียกผมจากห้องซ้อม ผมรีบวิ่งออกมาดู หวังว่าจะเป็นคอเนอร์ที่เป็นคนส่งจดหมายมา

    "ดูเหมือนว่าจะส่งจากอังกฤษ ลูกมีคนรู้จักที่นั่นหรอ"

    "เจ้าคอเนอร์ไงแม่"

    "ที่ชอบมาแต่งเพลงตอนกลางคืนกับลูกน่ะหรอ"

    ผมพยักหน้า แล้วหยิบจดหมายจากมือของแม่ไป วิ่งขึ้นไปบนห้อง แล้วฉีกซองจดหมายนั่นออกมา ก็พบกับกระดาษหนึ่งแผ่น และของเล็ก ๆ ในนั้นอีกหนึ่งอย่าง ผมรีบคลี่จดหมายนั่นออกแล้วอ่านมันอย่างตั้งใจ



    'ถึง เอม่อน

          ที่โรงเรียนเป็นยังไงบ้าง  นายคงได้ตั้งใจเรียนอย่างที่นายอยากทำแน่ ๆ ฝากบอกดาเรน แกร์รี่ แลร์รี่ อิกกิ แล้วก็แบร์รี่ด้วยนะว่าฉันคิดถึง รวมทั้งนายด้วย
            ฉันมาที่นี่ ที่อังกฤษ ไม่รู้จักใครเลยซักคน เงินติดตัวก็แทบไม่มี แต่ยังพอหาที่พักได้
            ให้ทายว่าฉันพักที่ไหน
           ฉันนอนที่บ้านพักหลังเก่าของเจ้าของท่าเรือ ตอนนี้ฉันทำงานเป็นเด็กเฝ้าเรือของเจ้าของท่า เขาใจดีมากเลยล่ะ แถมยังเล่นกีตาร์เป็นด้วย พอเขารู้ว่าฉันมาจากไอร์แลนด์ เขาก็ต้อนรับขับสู้ แถมให้ที่พักเราด้วยจนกว่าจะหางานทำได้ และระหว่างนี้ก็ให้ฉันเฝ้าเรือที่มาจอด ส่วนราฟิน่าก็ออกไปสมัครงานข้างนอก 
           ใจจริงฉันอยากเอา Demo เพลงไปเสนอที่บริษัทเพลงมาก แต่ว่าถ้ายังไม่มีเงินเก็บซักก้อน การตะลอนไปเรื่อย ๆ มันไม่ไหวแน่ ๆ อีกอย่างฉันไม่รู้จักใครในอังกฤษเลยซักคน มีคอนเนคชั่นจากที่เล็ก ๆ ไปก่อนน่าจะดีกว่า เพราะตอนนี้ฉันอยู่ที่นี่ เขาก็ให้ที่พัก อาหาร เงินเล็ก ๆ น้อย ๆ กับฉัน และเรือของปู่ฉันก็ยังอยู่ดี เขาบอกว่าต่อให้ฉันออกไปตามหาฝัน เขาก็ยังจะเก็บเรือนี้เอาไว้ให้ฉัน ในอู่เรืออยู่ดี ฉันไม่มีทางลืมความช่วยเหลือของเจ้าของท่าเรือนี้แน่ ๆ
            ตอนนี้ฉันเขียนเพลงเพิ่มได้อีกครึ่งเพลงแล้วล่ะ พอไม่มีนายแล้วการคอมโพสเพลงมันก็ยากขึ้นเรื่อย ๆ หรือเพราะฉันชินที่มีนายอยู่ก็ไม่รู้

    ปล. อย่าลืมเล่าเรื่องของนายให้ฉันฟังด้วยล่ะเอม่อน

    Grá

    - C -'



    หลังจากที่ผมอ่านจดหมายจบ ผมก็แอบอดยิ้มไม่ได้ เพราะอะไรน่ะหรอ ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน เพียงแต่ผมรู้สึกว่า อย่างน้อยก็ยังมีจดหมาย ที่ทำให้ได้รู้สึกเหมือนไม่ได้หายไปไหน แน่นอนว่าผมรู้สึกแปลก แต่ทำไงได้ หมอนั่นมันวิ่งออกจากงานไปโดยที่ไม่ได้บอกใครเลย



    แน่นอนว่าผมเขียนจดหมายตอบกลับทุกฉบับ



    บางครั้งแม่ก็ฝากของส่งไปให้เจ้านั่นกับราฟิน่าด้วย แน่นอนว่าผมเป็นคนออกค่าส่งเอง บางครั้งดาเรนก็ฝากของไปให้คอเนอร์ แกร์รี่กับแลร์รี่ก็ฝากไปให้ แบร์รี่ก็ด้วยล่ะมั้ง ผมเองก็จำไม่ค่อยได้  



    เราโต้ตอบจดหมายกันไปเรื่อย ๆ จนมีอยู่ช่วงนึงที่เจ้านั่นไม่ได้ส่งจดหมายมาอย่างเคย จากเดือนละครั้ง กลายเป็นสี่ถึงห้าเดือนครั้งนึง คนรอก็รอต่อไปสิ ส่วนเจ้านั่นก็คงไม่รู้ เจ้านั่นเขียนบอกแค่ว่าได้งานใหม่ทำ ค่อนข้างวุ่นวาย แล้วก็อาจจะไม่ได้เขียนจดหมายมาหาบ่อย แล้วใครจะไปตรัสรู้ได้ว่าไม่ได้บ่อยถึงขนาดหายไปสี่ถึงห้าเดือนเลย แต่ทำไงได้ล่ะ 


    จริงๆตอนนี้ผมก็ต้องตั้งใจเรียนเพื่อสมัครเข้ามหาวิทยาลัยแล้วด้วย ถ้าคอเนอร์อยู่แม่ก็คงให้ผมไปเรียนอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่เจ้านั่นไม่อยู่ ผมก็ต้องไปเรียนตามที่แม่ต้องการ อย่างน้อยก็มีวิชาที่ผมชอบอยู่ดี ถึงแม้มันจะน้อยก็ตาม




    ช่วงที่ผมปีสุดท้าย ผมเตรียมตัวสมัครเข้ามหาวิทยาลัย เหนื่อย และน่าเบื่อมาก ผมแทบไม่ได้จับกีตาร์เพื่อซ้อมเลยซักนิด


    และจดหมายของเจ้านั่นก็ส่งมา มีแต่เรื่องทั่ว ๆ ไป ยกเว้นในตอนท้ายของจดหมาย



    '...ปล. นายคงเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยแล้วสินะ เรียนเผื่อฉันด้วย

    Go n-éirí leat!

    - C -'


    แค่นี้ก็มีความหมายสำหรับผมแล้วล่ะ 





    ตอนนี้ผมเข้ามหาวิทยาลัยได้เรียบร้อยแล้ว ผมบอกทุกคนแล้วยกเว้นเจ้านั่น ผมไม่รู้ว่าคอเนอร์จะย้ายที่อยู่เมื่อไหร่ หรือยังอยู่ที่เดิมรึเปล่า ผมอยากเขียนจดหมายไปบอกจะแย่ แต่ทำไงได้ ผมก็ได้แต่รอที่จะให้เจ้านั่นส่งจดหมายมาหาผม เพื่อที่ผมจะได้รู้ว่าอยู่ที่เดิมหรือย้ายที่อยู่ใหม่ ผมเขียนเรื่องที่ผมอยากเล่าลงกระดาษหมดแล้ว และรอวันเจ้านั่นส่งจดหมายกลับมา


    กว่าผมจะได้จดหมายจากเจ้านั่น ก็ปาเข้าไปช่วงสอบของผม แน่นอนว่าผมยุ่ง แต่ผมก็เจียดเวลาเขียนที่อยู่ใหม่ และไปส่งจดหมายที่ไปรษณีย์เองกับมือ ผมทำด้วยความเคยชินตลอดเวลา สามปีแล้วที่ผมส่งจดหมายให้เจ้านั่น แต่ไม่ได้เจอตัวเลยซักครั้ง


    แน่นอนว่าเจ้านั่นไม่ได้ส่งรูปมาให้เลยซักครั้ง มีแต่ผมที่ส่งรูปผม ดาเรน แลร์รี่ แกร์รี่ อิกกิ และแบร์รี่ ที่เป็นรูปรวมไปให้เจ้านั่น ผมไปเที่ยวกับวงอยู่บ่อย ๆ นั่งเขียนเพลงกับแลร์รี่ แกร์รี่อยู่ก็่บ่อยพอ ๆ กัน แต่ผมก็ยังอยากแต่งเพลงกับเจ้านั่นอยู่เหมือนเดิม 





    เข้าปีที่สี่ที่เจ้านั่นวิ่งออกจากห้องประชุมไป


    ผมเองก็เลิกหวังที่จะได้รับจดหมายจากเจ้านั่นแล้ว มันนานแล้วล่ะที่ไม่มีจดหมายจากคอเนอร์ส่งถึงผม

    ผมได้แต่อ่านจดหมายฉบับเก่าซ้ำไปซ้ำมา จนผมแทบจะจำเนื้อความได้หมดแล้ว

    น่าเบื่อที่ต้องอ่านซ้ำ ๆ แต่มันก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเกี่ยวกับคอเนอร์ให้รู้เลย

    ผมหยิบจดหมายฉบับล่าสุดที่คอเนอร์ส่งมาให้อ่าน แต่ล่าสุดในความหมายนี้ก็ประมาณหกถึงเจ็ดเดือนได้แล้วล่ะ



    'ถึง เอม่อน

          ตอนนี้ฉันได้รับการติดต่อกลับจากทางค่ายเพลงแล้วล่ะ ติดต่อให้เข้าไปเสนอเพลงเท่านั้นนะ แต่ฉันจะพยายามเต็มที่ที่จะให้เขาเซ็นสัญญากับวงของเรา แล้วฉันจะกลับไปแจ้งข่าวดีกับนายด้วยตัวของฉันเอง เตรียมตัวให้พร้อมไว้ล่ะ 
          นายเรียนใกล้จบรึยังเอม่อน ฉันอยู่ที่นี่ ฉันเองก็ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ส่วนราฟิน่าก็ได้งานทำมานานอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เคยได้บอกนายเลยซักครั้ง
          ฉันทำงานอยู่ที่สตูดิโอเพลง เป็นกีตาร์แบคอัพให้กับนักร้องที่มาอัดเพลงที่สตูดิโอนี้ เจ้าของสตูดิโอใจดีมากเลยล่ะที่ให้ฉันซ้อมเพลง อัดเพลง และทำงานที่นี่ ถ้ามีพวกนายอยู่ด้วยก็คงสนุกกว่านี้ ที่นี่มีทั้งนักร้องใหม่ นักร้องรุ่นเก๋าเต็มไปหมดเลย นายอาจจะชอบก็ได้ พี่ชายฉันก็ด้วย
           เดี๋ยวฉันต้องเตรียมตัวไปซ้อมเพลงแล้วล่ะ พรุ่งนี้จะมีคนมาอัดเพลง เจ้าของสตูดิโอให้ฉันไปเล่นกีตาร์เป็นแบคอัพให้เขา ฉันจะพยายามเต็มที่เลยล่ะ      

    ปล. อยู่ที่นี่เหงาชะมัด ไม่น่าเชื่อว่าเกือบสี่ปีแล้ว นายน่าจะมาอยู่ด้วยกัน

    chailleann tú

    - C -'



    หลังจากจดหมายฉบับนี้ ก็ไม่มีจดหมายฉบับอื่นใดส่งมาหาผมเลย แม้แต่ดาเรนก็ยังไม่มีมา


    ผมไปถามเบรนดอน พี่ชายของคอเนอร์ เจ้านั่นก็ไม่ส่งจดหมายมาหานานแล้ว น่าจะนานพอ ๆ กับที่ผมไม่ได้รับจดหมายจากเจ้านั่น 


    หรือเจ้านั่นจะย้ายที่อยู่อีก 


    ผมก็ได้แต่รอจดหมายจากเจ้านั่นเหมือนเดิม




  • [Conor]





    ใครเล่าจะรู้ว่าคอเนอร์ทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้ทางค่ายเพลงเซ็นสัญญากับวงของพวกเขา

    ใครเล่าจะรู้ว่าคอเนอร์กำลังเก็บกระเป๋าเดินทางกลับมาดับลินเพื่อมาพาทั้งวงเดินทางมาอังกฤษ

    ใครเล่าจะรู้ว่าวันที่เดินทางมานั้น เขาประสบอุบัติเหตุ

    ใครเล่าจะรู้ว่าคอเนอร์ทำดีที่สุดแล้ว



    ในตอนนั้น เขามีแค่ราฟิน่าที่คอยอยู่ดูแลเขา หญิงสาวที่ออกเดินทางจากไอร์แลนด์มาสู่อังกฤษ ตอนนี้เปรียบได้เหมือนพี่สาวที่คอยช่วยเหลือเขา ตั้งแต่คอเนอร์ประสบอุบัติเหตุ ราฟิน่าคอยทำแผล ดูแลคอเนอร์อย่างดี อ่านจดหมายทุกฉบับที่มีคนส่งถึงเขา

    ยกเว้นของเอม่อน เขาจะอ่านจดหมายของเอม่อนด้วยตัวเองทุกครั้งที่ได้รับ รอยยิ้มที่ราฟิน่าพบมักจากคอเนอร์มักจะเป็นตอนที่คอเนอร์อ่านจดหมายของเอม่อน 

    คอเนอร์อยากจะกลับไปหาทุกคนที่ไอร์แลนด์เพื่อบอกข่าวดีใจจะขาด ถึงแม้มันจะใช้เวลานาน แต่เขาก็ทำได้ เขาอยากจะบอกข่าวดีนี้ให้กับทุก ๆ คนที่เขารักได้รู้จากปากของเขาเอง



    'อดทนรออีกหน่อยนะ ขอให้ฉันได้รักษาตัวเองให้หายดีก่อน แล้วฉันจะกลับไปรับพวกนาย'





    สิ่งที่เอม่อนเขียนมาในจดหมายฉบับหลัง ๆ นั้น เอม่อนเอาแต่บอกว่าตัวเองกลายเป็นคนโง่ที่เชื่อคำพูดลอย ๆ ของเขา 



    'เอม่อน นายไม่ใช่คนโง่หรอก'



    แต่ใครล่ะที่จะรู้










    Go n-éirí leat! (Irish) = Good Luck!
    Grá (Irish) = love
    chailleann tú (Irish) = I miss you
    litir (Irish) = Letter
    Amandán = Fool


    -----


    จริง ๆ เขียนเรื่องนี้ตอนเล่น #Novelber (แต่ก็ดันเล่นไม่จบ) ผุดสองเรื่องขึ้นมา เป็นตอนคำโกหก กับจดหมาย ก็เลยเอามาเรียงต่อกันให้มันน่าจะโอเคหน่อย (รึเปล่านะ)


    ยังไงก็ขอฝากน้องคอเนอร์และเอม่อนน้อยจาก Sing Street เอาไว้ด้วย


    ดีไม่ดียังไง สามารถติชมกันได้ พูดคุยกันได้ แนะนำกันได้


    GRMA (Irish)


    TEZ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
bturkphiphek (@bturkphiphek)
อหหห เราชอบมากเลยยยย
thefirstofmine (@thefirstofmine)
@bturkphiphek ขอบคุณมากน้า ดีใจที่ชอบเรื่องนี้ ??