เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Herb'n'Heartlunaitsuki
Herb'n'Heart { Prologue }



  • ...เสียงของระฆังวัดกิอง

    สะท้อนกับทุกสิ่งได้ไม่สิ้นสุด

    สีสันของดอกสาละ

    เป็นการประกาศให้โลกรู้ถึงอนิจจัง

    ความภาคภูมินั้นไม่เที่ยงแท้

    เป็นเพียงแค่ฝันในฤดูใบไม้ผลิ

    ผู้มีอำนาจล้นฟ้าไม่นานก็สิ้นลม

    ทั้งหมดเหมือนฝุ่นผงตรงหน้าสายลม...

    ...บันทึกสงครามตระกูลไทระ...


    เสียงกลองจากเทศกาลดังกังวาลไปทั่วเมือง...

    ชายหนุ่มร่างเล็กนั่งมองขบวนแห่และผู้คนที่คับคั่งจากชั้น2ของเรียวกังแห่งหนึ่ง...

    "ทากะ.. พรุ่งนี้ช่วยเข้าไปในโยชิวาระหน่อยสิ"

    หนุ่มเจ้าของเรียวกัง โนดะ พูดขึ้น

    "ร้านของโทมิมาม๊าซังน่ะ..."

    "นายเป็นคนส่งข่าวของยัยแก่นั่นตั้งแต่เมื่อไหร่... โนดะ"

    "เข้าไปเหอะน่า... นายเป็นหมอยาสมุนไพร 「คัมโป」เลยนะ.."

    คนตัวเล็กนิ่งเงียบ พลางจิบสาเกจากถ้วยในมือ

    "ก็ได้... แต่ฉันมีเวลาให้แค่ครึ่งวันนะ..."

    .

    .


    .

    .

    "หืม ที่นี่คือเกียวโต..สินะ"

    "น่าสนใจดีจริงๆ"

    ชายหนุ่มผมสีอ่อนในชุดสมัยนิยมพูดขึ้นก่อนจะจับผ้าคลุมให้กระชับ

    "ใช่มั๊ยล่ะ.. ช่วงนี้กำลังมีเทศกาลอยู่ด้วย"

    "เทศกาล?"

    "เทศกาลกิองไงล่ะ... ถ้านายไปถึงบ้านฉัน นายน่าจะเห็นขบวนแห่นะ"

    ชายหนุ่มผู้มีรอยสักเอ่ยขึ้นก่อนจะหยิบฮาโอริมาใส่ทับชุดของตน

    "ขอบคุณที่ไปรับมาจากท่าเรือนะ เรียว"

    "ไม่เป็นไรหรอก.. ฉันหวังว่าสิ่งที่นายไปเรียนมาจากต่างประเทศจะมีประโยชน์นะ"

    "「คุณหมอแผนตะวันตก」มาซาโตะ"

    .

    .

    ..

    ...

    to be continued


    ช่วง...(คิดว่า)สาระ(ก็น่าจะ)มีอยู่จริงๆ

    เทศกาลกิอง(京都祇園祭)

    เกียวโต, อำเภอเกียวโต

    【มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม】เทศกาลประจำศาลเจ้ายะสะกะ เขตฮิกะชิยะมะ กรุงเกียวโต ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 3 เทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น เมื่อเข้าสู่เดือนกรกฎาคม ทั่วเมืองเกียวโตจะคึกคักมากที่สุดในรอบปี เทศกาลยาวนานต่อเนื่องกว่า 9 ศตวรรษ มีประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 1,100 ปี จัดต่อเนื่องยิ่งใหญ่ตลอด 1 เดือน มีชื่อเสียงติดระดับโลก และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานจากในและนอกประเทศมากกว่าหลายแสนคนทุกปี

    ไฮไลท์ของเทศกาลอยู่ที่ "ขบวนแห่ยะมะโฮโกะ" ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา ทางเทศกาลตัดสินใจย้อนรูปแบบขบวนแห่กลับไปสู่ช่วงครึ่งศตวรรษที่แล้ว โดยแบ่งพิธีออกเป็นสองวัน ได้แก่ "ซะกิมัตซึริ" (ช่วงกลางกรกฎาคม) และ "อะโตะมัตซึริ" (ช่วงปลายกรกฎาคม) รวมมีซุ้มแห่ไปรอบกรุงเกียวโตทั้งหมด 33 หลัง

    ซุ้มแห่ที่เรียกว่า "ยะมะโฮโกะ" มีน้ำหนักสูงสุดถึง 12 ตัน ซุ้มของวงดนตรีฮะยะชิจะต่อล้อไม้เข้าไปด้านล่างสำหรับเคลื่อนที่ ซุ้มดังกล่าวประดับประดาด้วยสมบัติล้ำค่าที่รวบรวมมาจากทั่วโลกหลายร้อยปีก่อน ดูราวกับ "พิพิธภัณฑ์ศิลปะเคลื่อนที่" ซุ้มยะมะโฮโกะ 29 ใน 33 หลังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมเชิงคติชนวิทยาสำคัญแห่งชาติ และ "พิธีการแห่ซุ้มยะมะโฮโกะในเทศกาลเกียวโตกิออน" ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมโดยยูเนสโก

    ที่มา : https://ohmatsuri.com/th/articles/kyoto-gion-matsuri

    คัมโป (kampo, 漢方)

    มีความหมายหมายถึง ยาพื้นบ้านจีนแบบญี่ปุ่น (คัม หรือ คัน  หมายถึงจีน (ฮั่น), โป  หมายถึง วิธี หรือทาง ซึ่งหากแปลตรงตัวแล้วจะหมายถึง วิธีแบบจีน) ยาคัมโปเป็นยาพื้นบ้านที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ และถูกมีพัฒนาการมาจนปัจจุบันจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบญี่ปุ่น

    ที่มา : http://pcog2.pharmacy.psu.ac.th/thi/Article/2547/09-47/Kampo.html

    ผู้ใช้คัมโปในการรักษา เราจะขอเรียกแทนว่าคัมโปเช่นเดียวกันค่ะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in