เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความเรียงล้านแปดOrraphansilp
สวรรค์บ้านนา ตอน สิงสาราสัตว์
  •           อยู่บ้านนอกสิ่งหนึ่งที่เรามักจะทำ คือ ตามถ่ายรูปสัตว์ และก็มักจะตามถ่ายได้ครั้งละนาน ๆ เฝ้าดูความน่ารักของมัน ความขี้เล่น คอยดูว่ามันจะไปไหน ทำอะไร ซึ่งแน่นอนว่าความน่ารักนี้กรุงเทพฯ ให้เราไม่ได้
             
              ภาพนี้ถ่ายตอนที่เรากับแม่ช่วยกันรื้อกองฟืนเพื่อฉีดยากันปลวก แม่เห็นว่าปลวกเยอะมากเลยให้เราเอาท่อนฟืนไปวางไว้ให้ไก่จิกกิน มันจิกใหญ่เลย ข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ แม่ไก่ไม่ได้กินปลวกด้วย คงยืนดูอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ คอยระแวดระวังภัยที่จะเกิดกับลูกน้อยของตัว

             
              ฝูงเป็ดยกให้เป็นสัตว์ที่ตามถ่ายรูปยากที่สุดเลย เห็นคนเข้าหน่อยเป็นต้องวิ่งหนีตูดส่ายลงห้วยหนองคลองบึงทู้กกกที แถมวิ่งเร็วด้วยนะ เป็ดชอบไปไหนมาไหนเป็นฝูง อยู่รวมกันก็อยู่เป็นฝูง ลอยน้ำก็ลอยเป็นฝูง จะเดินไปทางซ้ายทางขวาก็เดินอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มีวินัยสุด ๆ555



              มาดูความน่ารักของหมาบ้านนอกบ้าง หมาบ้านนอกชาวบ้านจะเลี้ยงกันตามมีตามเกิด ให้กินข้าวเหนียวคลุกเคล้ากับน้ำแกงอ่อมหรือปลาหมึกปลาแห้งตัวเล็ก ๆ ด้วยความที่อดอยาก ได้กินไม่ค่อยอิ่มทำให้หมาบ้านนอกมีนิสัยตะกละนิดนึง555 แต่มันก็น่ารัก ซื่อสัตย์และรักเจ้าของมาก เจ้าของไปนามันก็วิ่งตามไปด้วย ตกดึกก็เป็นยามเฝ้าบ้านให้อย่างดี มีเสียงอะไรดังนิดหน่อยก็จะเห่าขรมจนทำให้บ้านอื่นรำคาญไปตาม ๆ กัน 
    อย่างแม่หมาตัวนี้ชื่อกาแฟ แต่เราเรียกว่า "ข้าวแฝ่" ข้าวแฝ่อยู่บ้านปู่เรา (น้องย่า) เวลาเรากล้บบ้านมันมักจะไปหาพ่อ คอยด้อม ๆ มอง ๆ เพราะมันรู้ว่าถ้าไปหาพ่อมันจะได้กินข้าวจนอิ่มทุกครั้ง ข้าวแฝ่ออกลูกเมื่อกลางปีที่แล้ว ลูก ๆ กินนมเก่งจนข้าวแฝ่ผอมไปเลย ป่านนี้ลูก ๆ ของข้าวแฝ่คงโตกันหมดแล้ว

     
              ตัวนี้อยู่บ้านปู่แท้ ๆ ของเราที่ขอนแก่น ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าตะกละมากกกกก ตัวเล็ก ๆ แต่ให้กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ขอกินอยู่นั่นแหละ แถมประจบเก่งเป็นที่หนึ่ง ตัวสีขาวก็จริงแต่มอมแมมเหลือเกิน :)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in