เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบกเป้เที่ยวAlizz N Triburut
วัดเจดีย์หลวง : วัดอินดี้

  • พ่อ:    ไปวัดมั๊ย

     ฉัน:   ห๊ะ  อีกแล้วหรอคุณพ่อสายบุญ

                เมื่อพูดถึงวัดเราอาจจะนึกถึง  โบสถ์ วิหารที่สมบูรณ์แบบเจดีย์สีทอง ประตูอุโบสถ์ประดับไปด้วยรูปเทวดา บนหลังคาอุโบสถมีช่อฟ้า ใบระกาหางหงส์ รวมไปถึงจิตกรรมฝาผนังและจุดทำบุญต่างๆ  เช่นสะเดาะเคราะห์ แก้ปีชง ระฆังเงินระฆังทอง  ฯลฯ ให้นักท่องเที่ยวได้ทำบุญเต็มไปหมด แล้วผู้อ่านล่ะคะเมื่อพูดถึงวัดนึกถึงอะไร วัดที่ผู้เขียนอยากจะกล่าวถึง ณ ที่นี้แตกต่างจากวัดอื่นอย่างสิ้นเชิง  นั่นก็คือ วัดเจดีย์หลวง อำเภอเชียงแสน  จังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในอำเภอเชียงแสนวัดหนึ่งสร้างโดยพญาแสนภูมีอายุประมาณ700  ปี เป็นวัดอินดี้ที่ยังคงสภาพเดิมมีความงามของตัวเองและยากที่จะบรรยายออกมาเป็นตัวอักษรได้  

               เมื่อเราเดินเข้าไปด้านในก็จะพบกับซุ้มประตูทำด้วยอิฐมันทำให้ฉันแอบนึกถึงนิยาย หรือละครแฟนตาซี แนวทะลุมิติ ข้ามภพ ข้ามชาติอย่างไรอย่างนั้น แต่เป็นการทะลุมิติ  จากความวุ่นวายไปสู่ความสงบเมื่อเข้ามาที่วัดนี้เราจะไม่เห็นสิ่งก่อสร้างใหม่ๆมากนัก มีแต่วิหารสีแดงตั้งโดดเด่นโชว์ให้เห็นเสาไม้สีแดงขนาดใหญ่ภายใน  ไม่มีผนังด้านข้าง  เมื่อยืนอยู่หน้าวิหารมองตรงไปจะเห็นพระประธานขนาดใหญ่เป็นพระเชียงแสนสิงห์1ด้านซ้ายมือจะมีพระพุทธรูปประดิษฐานเรียงรายอยู่หลายองค์

                พระเชียงแสนเป็นพระพุทธรูปที่เป็นที่นิยมจะประดิษฐานอยู่ทุกวัดในอำเภอเชียงแสน เมื่อเดินเข้าไปในวิหารจะเป็นบันไดปูด้วยแผ่นอิฐโบราณขนาดใหญ่ และพื้นวิหารก็ปูด้วยแผ่นอิฐโบราณขนาดใหญ่เช่นกัน ด้านข้างของวิหารทั้งสองด้านก็จะเปิดโล่งราวกับหน้าต่างธรรมชาติที่ปล่อยให้ลมพัดผ่านได้สะดวกสบายพระเชียงแสน มีอยู่สามแบบคือ สิงห์1  สิงห์และสิงห์ 3 แต่ละแบบจะมีลักษณะที่ต่างกัน  การที่จะดูว่าเป็นพระเชียงแสนสิงห์อะไรนั้น มีจุดสังเกตที่สำคัญคือ พระเมาลี (จุก) กับผ้าสังฆาฏิ (ผ้าทาบบ่า)   พระเชียงแสนสิงห์1 พระเมาลี เป็นรูปดอกบัวตูมเท่านั้น และผ้าสังฆาฏิจะมีชายผ้าเหนือราวนม  ส่วน พระพุทธรูปเชียงแสนสิงห์2 พระเมาลี มีทั้งแบบดอกบัวตูม และแบบปลวเพลิง แต่ชายผ้าสังฆาฏิจะอยู่ต่ำกว่าราวนม และพระพุทธรูปแบบสุดท้าย พระเชียงแสนสิงห์3 พระเมาลีจะเป็นแบบ เปลวเพลิงเท่านั้นส่วนชายผ้าสังฆาฏิจะอยู่ต่ำจากสะดือลงมา 

                ด้านหลังของวิหารจะมีเจดีย์ขนาดใหญ่เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุส่วนกระดูกหน้าอกของพระพุทธเจ้า  ส่วนรอบ ๆวัดก็เต็มไปด้วยต้นไม้ทำให้ฉันสัมผัสถึงความสงบร่มเย็นของบรรยากาศรอบ ๆ ใครที่ต้องการของฝากติดไม้ติดมือก็สามารถเดินไปดูของที่ระลึกได้ที่ร้านขายของที่ระลึกทางด้านหลังเจดีย์ได้มีทั้งร้านขายพระพุทธรูป  ร้านขายผ้าพื้นเมืองในร้านจะมีทั้งผ้าถุง เสื้อพื้นเมือง และผ้าสวยๆ ให้เลือกซื้อผู้ที่ต้องการพระพุทธรูปหรือวัตถุมงคลไปบูชาก็มีหลายแบบหลายขนาดให้เลือกนอกจากนี้ยังมีสินค้าสไตล์วินเทจให้เลือกซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก   

                 ท่านใดมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงรายอย่าลืมแวะมาที่อำเภอเชียงแสน  ถึงแม้ว่าจะเป็นอำเภอเล็ก ๆ ใกล้ชายแดน ลาว เมียนมาร์ ผู้ที่ได้มาเยือนที่นี่จะพบกับความสุขความอิ่มเอิบใจกลับไปแน่นอน

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in