เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบกเป้เที่ยวAlizz N Triburut
มิวเซียมยาม :ถอดรหัสไทย

  • เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาฉันได้ไปเที่ยวมิวเซียมสยามในช่วงบ่ายหลังจัดการมื้อเที่ยงที่ถนนราชดำเนิน เรียบร้อยแล้ว
    ฉันจำได้ว่า เคยมาที่นี่เมื่อปี59แต่ไม่ได้ชมตึกเหลืองเพราะว่าปิดรับปรุง  และได้ดูมิวเซียมเคลื่อนที่ที่มาสัญจรที่พะเยาแต่ครั้งนี้เป็นโชคดีของฉันที่ได้เข้าชม พร้อมกับนิทรรศการชุดใหม่ ถอดรหัสไทย ซึ่งต่อยอดจากนิทรรศการเรียงความปะเทศไทย ที่เคยดูจากมิวเซียมสัญจร เมื่อก้าวเท้าเข้าไปยังมิวเซียม ก็ต้องอุทานว่า คุณพระ  มิวเซียมสยามหรือนี่ สวยมาก   ยืนตลึงอยู่ไม่นาน ก็เดินไปซื้อตั๋วเข้าชมที่เคาเตอร์ก่อนที่พนักงานะให้ฉันกับแม่ขึ้นไปชมที่ชั้นสามเป็นลำดับแรก  ก่อนนำเราไปที่ลิฟต์และกดให้ด้วย (โอ้ย ดีอ่ะปลื้มปริ่ม) ซึ่งถ้าใครสังเกตดีๆจะพบว่าตั๋วจะเป็นสมุดลายไทยสีฟ้า ซึ่งมีคำว่ามิวเซียมสยาม และชื่อนิทรรศการถอดรหัสไทยอยู่ด้นหน้าและมีสูตรคูณอยู่ข้างหลังทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆไม่ได้( กูก็ทันหรือนี่ ) ส่วนข้างนะเป็นรูปเสื้อลายดอกขันน้ำ และถังน้ำ

    นิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการใหม่ มี14 ห้องห้องไทยรึเปล่า ห้องไทยแปลไทย ห้องไทยตั้งแต่เกิดห้องไทยสถาบัน  ห้องไทยอลังการ ห้องไทยแค่ไหนห้องไทย Only  ห้องไทย Inter  ห้องไทยวิทยา : ห้องไทยชิม ห้องไทยดีโคตร ห้องเชื่อ  ห้องไทยประเพณี ไทยแชะ  เราเริ่มดูที่ห้องไทยหรือเปล่าเป็นห้องแรกฟ้องนี้จะพบกับ หุ่นสวมชุดไทย ยืนเด่นเป็นง่าอยู่กลางห้อง  ทำให้ฉันคิดว่า เจ๋งเลย ดีงามพระรามแปดสุดๆ
    ก่อนจะเดินไปยังห้องไทยตั้งแต่เกิดเป็นห้องต่อไป  ห้องนี้เมื่อเข้าไปแล้วะพบว่าไม่มีอะไรเลยแต่พอมีเสียพูดเท่านั้นแหละก็จะมีกล่องสี่เหลี่ยมที่แสดงถึงเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย เช่นผัดไท สวัสดีธงชาติไทย  เศรษฐกิจพอเพียงนิตยสารสกุลไทย  ฯลฯ โผล่ขึ้นมากข้างใต้สลับขึ้นลงไปมา เราอยู่ชั้นนี้ไม่นาน ก็ลงไปดูนิทรรศการชั้น2  ชั้นน้ะสะดุดตากับนางกวักยักษ์อยู่หน้าห้องไทยเชื่อก่อนจะเสียเวลาอยู่ที่ห้องไทยแชะ นานพอสมควร ห้องนี้เป็นอย่างไร????  ห้องนี้จะเป็นห้องที่ให้เราได้ถ่ายรูปโดยมีเสื้อและเครื่องประดับให้องใส่ และถ่ายกับแบคกราวด์ ลานพระรูปฯ สีสีเปีย  
    ห้องที่ชอบก็มีห้องไทยแปลไทย ห้องไทยตั้งแต่เกิด.ห้องไทย Only  ห้องไทยชิม และ ไทยแชะ นี่แหละ
    เริ่มที่ห้องไทยชิมห้องนี้เราจะพบรูปอาหารต่างๆ และมีคำถามว่า นี่คือไก่ปิ้ง หรือไก่ย่า ง  หรือ รูปไหนคือปลาท่องโก๋  หลังจากนั้นก็ให้พลิกด้านหลังจะได้ความรู้
    เมื่อดูนิทรรศการแล้วทำให้ฉันคิดว่าความเป็นไทยอยู่ที่ไหนอยู่ที่เอคอกระเช้า ชุดไทยสวยๆ เสื้อลายดอก การไหว้  วันสงกรานต์ เอลายดอก  ฯลฯ หรือ คนไทยชอบขอหวย  ผูกผ้าสามสีจริงหรือ  
    และอะไรคือความเป็นไทย  ความเป็นไทยอยู่ตรงไหน

    ข้อคิดจากการเข้าชม
    เพราะว่าที่นี่มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่และเข้าชมอิสระ   นอกากนี้ของที่จัดแสดงยังเป็นของที่หยิบจับได้ง่าย  ทำให้ฉันคิดว่า  เวลาจะหยิบจับอะไร ควนจับอย่างทะนุถนอมและคิดเสมอว่าไม่ใช่ของเรา นอกจาดนี้ไม่ควรส่งเสียงดังรกวนผู้อื่น
    การเดินทาง
    ทางรถยนต์ : ลงทางด่วนที่ด่านยมราช วิ่งเข้าเส้นหลานหลวง เข้าสนามหลวงผ่านวัดพระแก้ว วิ่งตรงมาทางวัดโพธิ์รถบังคับเลี้ยวซ้าย แล้วเลี้ยวขวาผ่านหน้ากรมที่ดินเลี้ยวขวาอีกทีหน้า สน.พระราชวัง วิ่งมามิวเซียมสยามอยู่ซ้ายมือ
    ทางรถโดยสาร : สาย 3, 6, 9, 12, 32, 44, 47, 53, 82, 524
                   ทางรถไฟฟ้า BTS : ลงสถานี วงเวียนใหญ่ แล้วนั่งรถประจำทางสาย8
    ทางรถไฟใต้ดิน MRT : ลงสถานี หัวลำโพง แล้วนั่งรถประจำทางสาย1, 3, 5
    ทางเรือ : ลงท่าเรือ ท่าเตียน เดินออกมาจนเจอถนนใหญ่แล้วเลี้ยวขวา เดินตรงผ่านหน้าวัดโพธิ์แล้วจะเห็นมิวเซียมสยามอยู่ทางซ้ายมือ
    ขอบคุณข้อมูลการเดินทางจาก http://www.museumsiam.org/FAQ
     


     
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in