เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Movies Diarymoanaseal
Matt Sherpard is a friend of mine
  • พอดีเกิดอยากจะดูหนังรอมคอมที่มีตัวเอกเป็น LGBT ตอนดึกๆเลยหาใน Netflix ดูซะเลย แล้วมันขึ้นเรื่องนี้มาให้ อ่านเรื่องย่อแล้วมันไม่ได้มีความรอมคอมเลยสักนิดแต่เอาเถอะไหนๆก็ไม่มีอะไรทำอยู่แล้วเลยลองดูสักหน่อย...ปรากฏว่าสารคดีเรื่องนี้ทำเราน้ำตาแตกจนต้องสมัคร minimore มาเพื่อเขียนบรรยายความรู้สึกให้ทุกคนอ่านเลย เพราะฉะนั้นไปดูเถอะเราอยากให้ได้ดูจริงๆ






    Matt Shepard is a friend of mine(2014) เป็นสารคดีที่มีผู้เล่าเรื่องคือเพื่อนและครอบครัวของ Matt Shepard นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกรุมทารุณกรรมอย่างป่าเถื่อนจนเสียชีวิตที่ Wyomimg,USA ด้วยวัยเพียง 21ปี โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ 6 ต.ค.1998 และเป็นข่าวสะเทือนใจไปทั่วโลกในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปก็เป็นเรื่องธรรมดาว่าชื่อของเขานั้นจะถูกลืมเลือนลง และกลายเป็นเพียงข่าวร้ายข่าวหนึ่งเท่านั้นเอง แต่ถ้าได้ดูสารคดีเรื่องนี้แล้วจะไม่มีวันลืมได้ลงอย่างแน่นอน

    **เริ่มสปอย** จริงๆจะอ่านก็ได้นะคะเพราะไม่ได้เล่ารายละเอียดอะไรแต่ถ้าไม่อยากรู้ให้เลื่อนจนกว่าจะเห็นคำว่า หยุดสปอย เลยค่ะ
    .

    ..

    .

    ..

    .


    โดยสารคดีเรื่องนี้จะเริ่มเล่าเรื่องตั้งแต่แมตต์ยังเป็นเด็ก เขาเติบโตในเมืองเล็กๆอย่าง Wyomimg ในครอบครัวที่อบอุ่นมีพ่อแม่ และน้องชายที่นับถือเขาเป็นฮีโร่ แมตต์นั้นร่าเริง แจ่มใส อ่อนโยน และเป็นที่รักของทุกคน ถ้าทุกคนได้รู้จักคงได้ตกหลุมรักเขาอย่างแน่นอน




    เขาใช้ชีวิตแบบเด็กชายปกติไปจนกระทั่งครอบครัวของเขาต้องย้ายไปซาอุดิอาระเบียด้วยเรื่องงาน นั่นเป็นเหตุการณ์ที่เขาต้องปรับตัวเป็นอย่างมากอย่างไรก็ตามแมตต์ก็ปรับตัวได้และพบเพื่อนดีๆที่โรงเรียนของชาวอเมริกันที่ซาอุดิอาระเบีย เพื่อนทุกคนของแมตต์รักเขา เขาเป็นเหมือนเป็นหัวใจของงานปาร์ตี้ และยังเป็นเด็กฉลาด ชอบอ่านหนังสือ เล่นละครเวที และสนใจด้านการเมืองอีกด้วย แต่ภายใต้หน้ากากที่เขาสร้างมานั้นแมตต์มีความ insecure อยู่ลึกๆ เนื่องจากเขาเป็นเด็กชายตัวเล็กสูงประมาณ 5'2 ใส่เหล็กดัดฟัน ทั้งยังเริ่มสงสัยในเพศของตัวเองอีกด้วย



    แมตต์กับเพื่อนๆที่โรงเรียนอเมริกันในซาอุดิอาระเบีย


    วันหนึ่งอาจารย์ของเขาได้สั่งโครงงานให้แบ่งกลุ่มกับเพื่อนไปเที่ยวและศึกษาวัฒนธรรมที่ต่างประเทศ โดยแมตต์และเพื่อนอีกสามคนตกลงกันจะไปประเทศมอรอคโคซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีความปลอดภัยนัก แมตต์เป็นเพียงเด็กวัยไฮสคูลที่ได้ออกไปพบเจอโลกภายนอกเป็นครั้งแรก เขาและเพื่อนต่างตื่นเต้นไปกับความสวยงามของสถาปัตยกรรมและความแปลกใหม่ที่ไม่เคยพบ แต่ก็ต้องพบกับเรื่องไม่คาดฝันที่จะเปลี่ยนชีวิตของแมตต์ตลอดไป ในกลางดึกคืนนั้นเองเพื่อนของเขาได้ยินเสียงเคาะประตูและเสียงร้องไห้ของแมตต์อย่างที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน พอเธอเปิดประตูก็พบกับแมตต์ที่น้ำตานองหน้าและไม่ใส่เสื้อพร้อมกับบอกว่า "เขาถูกข่มขืน..."


    เหตุการณ์ในครั้งนั้นเปลี่ยนเขาจากเด็กชายที่ร่าเริงเป็นเด็กชายหวาดระแวง และแตกสลาย



    เขาเรียนจบไฮสคูลและกลับไปเรียนต่อที่อเมริกาแต่เขาไม่อาจมีความสุขได้อีกแล้ว เขาพยายามกลับมาใช้ชีวิตปกติเขา come out กับพ่อแม่แต่ก็ยังไม่สามารถมีความสุขได้อย่างเคย จนอาจารย์ที่ปรึกษาของแมตต์แนะนำให้กลับมาเรียนต่อที่บ้านเกิดของเขาที่ Wyomimg ซึ่งนั่นทำให้แมตต์มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นมาอีกนิดนึง เขาได้เข้าร่วมสมาคม LGBT ในท้องที่ ได้พบเพื่อนใหม่ๆ และพูดอยู่เสมอว่าอยากจะเปลี่ยนโลกใบนี้


    ในขณะที่ชีวิตเขากำลังจะกลับเข้าที่เข้าทางอีกครั้งก็เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นจนได้ ในคืนหนึ่งแมตต์ออกไปนั่งคนเดียวที่บาร์และมีชายสองคนนั่นคือ Aaron McKinney (22) และ Russell Henderson (21) แกล้งบอกว่าเป็นเกย์และชวนแมตต์ออกไปด้วยกัน และต่อจากนั้นเองทั้งสองร่วมกันทำร้ายแมตต์อย่างโหดร้ายทารุณ และเสียชีวิตในอีก 6 วันให้หลัง



    ภาพของ Aaron McKinney (22) และ Russell Henderson (21) 



    **หมดสปอย**

    .

    ..

    .

    ..

    .


    สารคดีเรื่องนี้ทำเราร้องไห้แบบร้องไห้จริงจังเป็นครั้งแรกในรอบหลาบปีเลยเพราะมันเล่าด้านความเป็นคนในชีวิตแมตต์ทำให้เรารู้สึกผูกพันธ์ของเขา ยิ่งพอรู้ว่าที่ฆาตกรสองคนนั้นทำเพราะเกิดจากความเกลียดชังที่แมตต์เป็นเกย์ล้วนๆ ทำให้เราสงสัยว่าอะไรในสังคมนี้ที่ทำให้สองคนนั้นกลายมาเป็นคนแบบนี้ได้ อะไรที่ทำให้คนๆหนึ่งจะเกลียดคนที่ไม่รู้จักได้มากขนาดนี้

    แต่การตายของแมตต์ก็ไม่สูญเปล่าค่ะ เพราะทำให้สามารถผลักดัน พ.ร.บ. ว่าด้วย Hate crime ในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จในปี ค.ศ. 2009 และให้ชื่อว่า Matthew Shepard and James Byrd Jr. Hate Crimes Prevention Act



    บารัค โอบามา ได้เซ็นรับร่างพ.ร.บ. และได้มีการจับมือกับ Judy Shepard แม่ของแมตต์


    สุดท้ายแล้วอยากจะบอกว่าแนะนำให้ไปดูนะคะ คือรู้สึกเลยว่า Hate crime มันน่ากลัวจริงๆเพียงเพราะความเชื่อที่ต่างกันสามารถทำให้คนลุกขึ้นมาฆ่าคนที่ไม่รู้จักกันได้

    P.S. นี่เป็นครั้งแรกที่เราเขียนบทความเกี่ยวกับหนังเลยถ้ามีผิดพลาดอะไร หรือสะกดผิดยังไงบอกเราได้เลยนะคะนั่งพิมพ์เสร็จต่อนตี 2 ง่วง5555














Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in