เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แค่อยากเขียนyangmeso
ต้องเก่งกว่าใคร

  • แม่ครับ  คนดีกลับมาแล้ว”  เสียงตะโกนของ คนดี  ลูกชายคนเดียวของฉันที่ตอนนี้เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่  6  แล้ว  วันนี้เจ้าลูกชายตัวแสบบอกว่าคุณครูนัดไปรับใบปพ.1  ที่แสดงผลการเรียนของปีการศึกษานี้ที่โรงเรียน

    มาแล้วเหรอครับคนดี  ที่โรงเรียนเป็นไงบ้าง”  ฉันเอ่ยถามออกไปเพราะลูกชายตัวดีนั่งก้มหน้าอยู่บนโซฟาราวกับกำลังแบกโลกไว้ทั้งใบ  ในมือกำลังถือกระดาษแผ่นหนึ่ง  ฉันเดาว่าคงเป็นผลการเรียนที่ไปรับมาวันนี้เอง

    ฉันลอบมองหน้าลูกชายที่เงียบมาสักพัก  จมูกน้อย  ๆ  กำลังแดงระเรื่อ  ดวงตากลมโตใสนั่นกำลังมีน้ำคลอรอบดวงตา  เพียงแค่วางมือสัมผัสบนไหล่  ลูกชายสุดที่รักก็กลั้นน้ำตาไม่อยู่และร้องไห้โฮออกมา

    มากอดก่อนครับ”  ฉันอ้าแขนรอลูกชายตัวดีเข้ามาอยู่ในอ้อมกอดฉันกระชับกอดให้แน่นขึ้นพร้อมกับลูบหัวลูกชายเบา  ๆ  เพื่อบอกเขาว่าไม่เป็นไรครับลูก  คุณแม่อยู่ตรงนี้แล้ว

    คนดีอยากเล่าอะไรให้คุณแม่ฟังมั้ยครับ”  ฉันพูดพลางสบตากับลูกรัก

    แม่ครับ คนดีไม่ชอบที่ตัวเองเป็นแบบนี้เลย”  ลูกชายพูดเสียงสั่น

    แบบไหนที่คนดีไม่ชอบเหรอครับคนดีอธิบายให้คุณแม่ฟังได้มั้ยเอ่ย

    คนดีไม่เก่งอะไรสักอย่างเลย  ไม่มีเลย สู้ใครไม่ได้เลย”  น้ำตายังคงไหลไม่หยุดลูกชายเม้มปากก่อนจะพรั่งพรูความกดดันในใจดวงน้อย  ๆ  ออกมาให้หมด  คุณแม่รู้มั้ยครับคนดีรู้สึกผิดต่อคุณแม่มากที่ไม่เก่งพอให้คุณแม่ภูมิใจเหมือนเพื่อนคนอื่น  ไม่เก่งคณิตเหมือนป๋อม  ไม่เก่งอังกฤษเหมือนพี่หนึ่ง  ขนาดสิ่งที่คนดีถนัดที่สุดเทียบกับเพื่อนแล้วคนดีแทบจะอ่อนที่สุดในห้องเลยครับ  คนดีเสียใจ  เสียใจที่เก่งได้แค่นี้เสียงสะอื้นยังคงดังไม่แพ้ความรู้สึกที่แตกสลายของเด็กคนหนึ่งต่อความคาดหวังของสังคม


    คนดีครับ”  ฉันเอ่ยขึ้นหลังจากที่เราทั้งคู่เงียบกันอยู่นานมีเพียงเสียงสะอื้นของลูกชายของฉัน  ฉันลูบหลังเบา  ๆ  พลางพูดต่อไปว่า  คนดีรู้มั้ยครับไม่ว่าคนดีของแม่จะเอาตัวเองไปเทียบกับใครต่อใครบนโลกใบนี้คนดีจะพบว่ามีคนที่เก่งกว่าเราเสมอ แล้วเราจะมีความสุขและชื่นชมตัวเองตอนไหนครับลูก”  ลูกชายยอมเงยหน้าขึ้นมาฟังอย่างตั้งใจ

     “แล้วทั้งหมดที่แม่เห็น  คนดีของแม่ทำด้วยความตั้งใจเก่งที่สุดเลยครับ”  ลูกชายตัวดีของฉันเบะปากจะร้องไห้โฮอีกรอบแล้ว  โธ่  ไอ้เด็กแสบของคุณแม่  ฝืนใจทำสิ่งที่ไม่ถนัดได้ขนาดนี้  คุณแม่แสนภูมิใจในตัวคนดีเลยรู้มั้ย

     “ฮึก ฮือออ คนดีเก่งมั้ยคุณแม่”  ลูกชายโผกอดเข้าอีกรอบ

     “เก่งที่สุดเลยครับ”  ฉันเอ่ยพร้อมผละกอดออกจากตัวแสบ  ว่าแต่คนดีของแม่มีความสุขกับสิ่งที่ทำมั้ยครับ

     “คนดีไม่รู้  มันเป็นความสุขที่ได้ทำ  แต่พอคิดเปรียบเทียบกับคนอื่นทีไรก็พาลโกรธตัวเองทุกทีเลย  แต่ตอนนี้คนดีจะไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครแล้ว  คนดีเหนื่อยที่ต้องเสียใจ

    ไม่ว่าอนาคตใครต่อใครจะเผลอพูดอะไรที่บั่นทอนจิตใจหรือมีใครเอาคนดีไปเทียบกับคนอื่น  ขอให้คนดีของแม่มีความตั้งใจไม่เปลี่ยนแปลงนะครับ”  ลูกชายพยักหน้าเข้าใจ  คนพูดน่ะพูดไปไม่นานก็ลืมแต่คนฟังจำใส่ใจตลอด  มันทรมานมากนะครับ  ลูกเองก็อย่าไปพูดจาไม่ดีใส่คนอื่น  ถ้าเราพูดอะไรดี  ๆ  ไม่ได้ก็ควรเงียบไว้ดีกว่า  คนดีเข้าใจมั้ยครับ

     "เข้าใจแล้วววว”  เจ้าลูกชายตัวแสบตอบรับเสียงใสแจ๋ว

     

    ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการเคารพตัวเองอีกแล้วโลกใบนี้ใจร้ายกับเรามากแล้ว  เราอย่าใจร้ายกับตัวเองถึงเพียงนั้นเลย  แม่หวังเพียงลูกจะโอบกอดและให้อภัยตัวเองเสมอนะครับ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in