เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Pisces StudioPisces Studio
เมื่อการรักษาสถานะทางสังคม ทำให้เราจน
  •       สถานะทางสังคมเป็นนามธรรมที่ต้องใช้สิ่งของภายนอกที่เป็นรูปธรรมมาบ่งบอกว่าเราอยู่ในสถานะไหนในสังคม

         แล้วทำไมสถานะทางสังคมถึงทำให้เราจน เป็นเรื่องปกติของคนทั่วไป ที่ต้องการให้สังคมที่เราอยู่สังคมรอบด้านเรา มองเราในทางที่เหนือกว่าพวกเขา หรืออย่างน้อยก็เสมอกับพวกเขาไม่ต้องการให้ใครมาดูถูกมาว่าเราได้

          แต่ในความเป็นจริงลองคิดดูเล่นๆชีวิตจริงของเราจะอยู่ต่ำกว่าจากสถานะทางสังคมที่คนอื่นมองเสมอ เกิดจากอะไรเกิดจากการที่เราหาสิ่งของภายนอกมาสร้างเพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเราอยู่ในระดับไหน


     ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay

        สิ่งภายนอกขอยกตัวอย่าง เช่น

    1.  โทรศัพท์เป็นความจริงว่าทุกวันนี้โทรศัพท์มีความจำเป็นที่ขาดไม่ได้แต่โทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราราคาเท่าไร แพงกว่าเงินเดือนเราไหมหรือเราต้องทำงานกี่วัน กี่เดือน สำหรับโทรศัพท์เครื่องนี้ และเราใช้ประสิทธิภาพของโทรศัพท์ได้กี่เปอร์เซ็นต์ของที่มันทำได้

    2.  เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายจำเป็นไหมที่ต้องเป็นของแบรนด์เนม มันเหมาะกับเราหรือเพียงแค่มันเป็นยี่ห้อดังที่หลายคนรู้จัก

    3.  เครื่องประดับ เช่น สร้อยคอ แหวนกำไลทองคำ หลายคนอาจจะบอกว่าซื้อเก็บไว้เผื่อฉุกเฉิน แล้วทำไมไม่ซื้อเป็นทองคำแท่งซึ่งในเวลาที่ขายก็จะได้ราคาที่ดีกว่าทองคำรูปพรรณและในสภาพเศรษฐกิจอาจจะเป็นภัยกับตัวเราจากโจรผู้ร้าย

          จากตัวอย่างข้างต้นก็ลองไปวิเคราะห์สิ่งอื่นๆที่อยู่รอบๆ ตัวเราที่สามารถส่งผลให้เราจนลงไปเรื่อยๆ หรือเป็นหนี้เป็นสินไม่มีวันจบวันสิ้นกันสักที

    ภาพโดย sara graves จาก Pixabay

          ผมเคยเจอสุภาพสตรีคนหนึ่งอายุไม่เกิน20 ต้นๆ มากับเพื่อนเตรียมเอกสารรับรองการทำงานจากบริษัทฯมาเพื่อซื้อโทรศัพท์ยี่ห้อดังในราคาสองหมื่นกว่า เธอบอกกับเพื่อนเธอว่าทำงานครบ 6เดือนแล้ว ขอใบรับรองเงินเดือนได้ตรงกับข้อกำหนดการผ่อนสิ้นค้าได้แล้ว สีหน้าเธอตอนนั้นดูมีความสุขมากว่ากำลังจะได้สิ่งที่ต้องการบางคนอาจจะบอกว่าให้รางวัลกับชีวิตที่ได้ทำงาน หรือจากการทำงานหนักที่ผ่านมา ผมไม่มีความเห็นอะไรมากกว่านี้ผมเข้าใจเธอนะ

      ภาพโดย cthartz จาก Pixabay

        สิ่งที่เราต้องการแน่ใจหรือว่า เราต้องการเพื่อที่จะมาใช้ประโยชน์จริงๆหรือเพื่อแสดงสถานะทางสังคมให้คนอื่นได้เห็น ได้คิด ว่าเราเป็นเช่นนั้นจริง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in