เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
read a raiitsmyinterlude
Daisy Sunday | A day with daisy- depression
  • Daisy Sunday - A day with daisy 

    " Plants reduce stress and make you happier"

    เคยเห็นประโยคนี้ผ่านไทม์ไลน์อยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงเคยอ่านบทความต่างๆถึงการบำบัดอาการเครียดหรืออาการซึมเศร้าด้วยการปลูกต้นไม้ ตอนแรกคิดว่ามันแม่งไร้สาระมาก ลำพังชีวิตประจำวันก็ยุ่งมากอยู่แล้ว ปลูกต้นไม้อีกก็คงจะยิ่งยุ่งมากกว่าเดิม หรือเดี๋ยวพอปลูกแล้วตายก็คงจะมานั่งเบลมตัวเองอีกยกใหญ่ ว่าดูแลมันไม่ได้ กินยาแล้วเข้านอนให้มันผ่านพ้นแต่ละวันไปก็คงเพียงพอแล้วล่ะมั้ง

    แต่จนแล้วจนรอดใจมันก็อยากลองดูสักครั้ง ประกอบกับวันนั้นพ่อจะไปตลาดต้นไม้พอดิบพอดี 

    เอาวะ บอกพ่อซื้อเดซี่มาให้สักกระถาง อยากลองปลูกดู   พอผ่านไปได้สักระยะ...

    ไอ่ที่เคยคิดว่าปลูกต้นไม้มันไร้สาระน่ะ บอกเลยว่าคิดผิดถนัด!


    ตั้งแต่วันนั้นก็กลายเป็นชอบตื่นเช้า ออกมาเดินดูสวน นั่งดูดอกไม้ ผิดจากรูทีนเดิมๆไปเลย
    พ่อแม่แปลกใจใหญ่สิทีนี้ จากคนที่ปกติหมกตัวอยู่แต่ในห้องกับกองหนังสือ เบื่อโลก เบื่อทุกอย่าง  เกิดอะไรขึ้นวะนั่น

    เออหน่า แปลกใจในตัวเองเหมือนกัน

    แล้วก็ค้นพบว่ามันเปลี่ยนตัวเราได้จริงๆ ตอนได้ตื่นมาดูมันบาน สูดอากาศตอนเช้า 
    ไอ่จังหวะที่เห็นผีเสื้อบินมาตอม จังหวะที่ละอองน้ำพรมลงบนกระถาง 

    เห้ยยยยยย  มันมีความสุขมากจริงๆนะ 

    เพราะอย่างน้อยๆมันก็เหมือนเราได้พิชิตเป้าหมายเล็กๆสำเร็จ คือการได้เห็นมันบาน

    So I change my mind ...... 
    บทเรียนแรกที่ได้รับคือการภูมิใจในสิ่งเล็กๆรอบตัว

    " ดอกไม้ มันไม่เคยคิดบานแข่งกับกระถางข้างๆหรอก
          สิ่งที่มันทำ มันก็แค่ บานของมันไปอย่างนั้น  "

    ประโยคนี้ทัชใจมาก ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและเราต้องดิ้นรนสารพัดอย่าง
    หรือบางทีเราก็แค่ ทำหน้าที่ของเราให้ดี พอใจและภูมิใจในตัวเอง เท่านี้ก็น่าจะพอ

    ผ่านมาเดือนกว่า เดซี่น้อยสองกระถาง ตอนนี้เหลือแค่หนึ่งกระถาง
    เนื่องจากยายเสียแล้วต้องกลับต่างจังหวัดด่วน เลยไม่ได้อยู่รดน้ำให้น้อง t-t 

    เสร็จจากงานยาย กลับมาน้องเดซี่ก็แห้งกรอบ หลงเหลือไว้แต่ซากอารยะธรรมให้ชื่นชม
    มาถึงตรงนี้คิดว่าคงจะเบลมตัวเองอีกแน่ๆ ตามนิสัยคน Self-Destructive น่ะนะ 

    คิดผิดถนัดครั้งที่สอง รวมไปถึงได้บทเรียนบทที่สองอีกด้วย

    คงเพราะยายและเดซี่ที่จากไป ทำให้ได้เรียนรู้อีกว่า มันเป็นสัจธรรม

    แม้แต่ดอกไม้ก็มีวันโรยรา แน่ล่ะ ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน

    " มีวันที่เบ่งบานขึ้นมาได้ฉันใด ก็มีวันที่เหี่ยวเฉาลงไปได้ฉันนั้น "
      แหน๊ สำบัดสำนวนใช้ได้นะเนี่ยเรา555555555

    แต่อยู่ที่ก่อนจากไปน่ะ เราได้ทำสิ่งที่ดีต่อตัวเองและคนอื่นหรือยัง 
    ทั้งเดซี่และยายต่างทำหน้าที่ตัวเองได้สมบูรณ์พร้อมแล้ว ถึงเวลาที่จากไป

    อย่างน้อยก็จากไปอย่างสวยงาม

    ต้องขอบคุณน้องดอกเดซี่ที่เข้ามาปฎิวัติความคิดของเราครั้งใหญ่ 
    ถึงวันนี้อาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ก็เติบโตมาเป็นคนที่มีความสุขอีกขั้นนึง

    สภาพจิตใจดีขึ้น ทัศนคติดีขึ้น พร้อมที่จะใช้ชีวิตและรับบทเรียนครั้งต่อไป

    Thank you, my daisy and also my grandma

    ป.ล. รูปประกอบตรงtitleนั้น ก็มาจากน้องเดซี่หน้าบ้านนั่นเองงงงง







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in