เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storythepotatochip
ถ้าฉันเป็นคนตาบอด
  •           บางทีเราเดินผ่านคนตาบอด เราเคยคิดนะว่าเขาใช้ชีวิตยังไง บางคนดูสดใสมากๆ จนเหมือนกับไม่เคยเจอเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเลย แต่ก็นะ เราก็แค่เคยคิด จนวันหนึ่งเรานั่งไถทวิตอยู่เห็นทวีตหนึ่งผ่านมา เขาไปชม Dialogue in the Dark ที่จามจุรีสแควร์ สามย่าน ชั้น 4 ฝั่งอพวช. ค่าเข้าชมเพียง 50 บาท เราก็สนใจแล้วพอวันถัดๆ มาเราว่างเลยตัดสินใจไปเองเลย
             
              นิทรรศการนี้จะจำลองให้เราได้ลองใช้ชีิวิตเหมือนเป็นคนตาบอดดู ก่อนเข้าก็มีจะพี่ที่อยู่ข้างหน้าสอนการจับไม้เท้านำทางสีขาว ซึ่งเป็นไม้เท้าที่ใช้เฉพาะผู้พิการทางสายตา เราได้รอบตอนเที่ยงตรงกับพี่ผู้หญิงอีกคน ในรอบนั้นก็จะมีแค่เรากับพี่เขาสองคน พี่ที่อยู่ด้านหน้าก็จะพาเราเข้าไปเจอไกด์ จากนั้นไกด์ก็จะแนะนำตัว เราได้ไกด์ชื่อ พี่อุดม พี่เขาเป็นคนอารมณ์ดีและคิดบวกมากสัมผัสได้จากเสียงเขาเลย ดูมีความตั้งใจที่จะพาชมนิทรรศการแห่งนี้ ภายในนิทรรศการจะพาชมโดยการใช้ประสาทสัมผัสอื่นๆ ยกเว้นการมองเห็นทั้งการฟัง การดม การสัมผัส ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้นเอง และภายในนั้นก็จะมีบาร์ขายของ มีที่ให้นั่งพักนั่งคุยกับไกด์ พี่ที่มาด้วยก็ถามว่าไกด์มองเห็นไหม พี่ไกด์บอกว่า "เขาเป็นคนตาบอดทุกคนในนี้เป็นคนตาบอด" พี่ไกด์บอกว่า "ช่วงแรกๆ มันก็ลำบากแต่ก็ต้องทำใจยอมรับมันให้ได้" ระหว่างที่คุยกันทำให้เราได้คิดอะไรมากมายเลย ก่อนนี้เราเคยคิดถึงแต่เรื่องตัวเองทำเรื่องเล็กที่เจอให้เป็นเรื่องใหญ่ เอาแต่คิดว่าทำไมเราถึงไม่เป็นแบบนั้น ทำไมเราถึงไม่มีแบบนี้ ทำไมเราไม่โชคดีแบบนี้บ้าง เราเอาแต่เปรียบเทีียบตัวเองกับคนอื่นๆ ไม่เคยมองถึงสิ่งที่ตัวเองมีอย่างจริงๆ จังๆ เอาเข้าจริงทุกอย่างอยู่ที่ความคิดเราทั้งนั้นนั่นแหละ

              นิทรรศการนี้มีมา 7 ปีแล้วตอนเรารู้เรายังงงเลยเพราะเราเพิ่งรู้ว่ามีนิทรรศการนี้ เราเลยอยากบอกต่อเพราะเราคิดว่าน่าจะมีคนอีกมากมายที่ไม่รู้มาก่อนอย่างเรา อีกอย่างพี่เขาบอกว่าถ้าปีหน้าได้ต่อสัญญากับจามจุรีสแควร์งานนี้คงมีต่อไป แต่ถ้าไม่ได้ต่อก็อาจจะมีถึงแค่ปีหน้า ถ้าใครสนใจลองไปดูได้นะ ถือเป็นการให้กำลังใจพี่ๆ เขาและเปิดใจตัวเองเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และรู้ว่าโลกนี้ยังมีอะไรอีกมากที่เราไม่รู้   
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in