เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
__NATNATCHANutcha Obchaue
รีวิว-ความสุขของกะทิ
  • บ้านริมคลอง


    เสียงกระทะกับตะหลิว ...

    ปลุกกะทิให้ตื่นขึ้นเหมือนวันก่อนๆ ที่จริงแล้วกลิ่นหอมกรุ่นๆของข้าวสุกก็มีส่วนด้วย รวมทั้งกลิ่นควันจากเตาและกลิ่นไข่ทอด แต่เสียงตะหลิวเคาะกระทะต่างหากที่ดึงกะทิให้พ้นจากภวังค์นิทราและภาพฝันสู่วันใหม่

         

         เพียงแค่ได้อ่านย่อหน้าแรกก็ทำให้ฉันตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน...บ้านริมคลอง ทำให้คิดถึงชีวิตในสมัยก่อน  คลองและทุ่งสุดสายตา วิถีีวิตที่เรียบง่าย ทุกอย่างล้วนเป็นความทรงจำที่น่าคิดถึง ในวัยเด็กที่แค่วิ่งเล่นในสวนก็มีความสุข สนุกสนานกับสิ่งรอบตัว ตื่นเต้นว่าวันนี้มีอะไรในปิ่นโต 

         แต่ท่ามกลางผู้คนมากมายนั้น กะทิก็ยังคิดถึงแม่ตลอด กะทิแค่อยากให้แม่ไปรับที่โรงเรียน แค่อยากเจอแม่และอยากจะกอดแม่ ย่อหน้าที่ว่า "กะทิจำหน้าแม่ไม่ได้แล้ว" ทำให้ฉันรู้สึกเศร้าอย่างบอกไม่ถูก

    "เหลือเพียงเสียงของแม่ที่กะทิยังจำได้ดี"
  • บ้านชายทะเล


    ฟ้าผืนกว้างวันนี้ ...

    ไม่มีเมฆให้เห็น มองดูเหมือนผ้าสีฟ้าสด ผืนใหญ่ผืนเดียว กะทิหนอนงาย ลอยคออยู่ในทะเลที่เรียบราวแผ่นกระจก ดวงอาทิตย์สีส้มเพิ่งโผล่พ้นขอบฟ้า


         บ้านชายทะเล...เริ่มด้วยความน่าตื่นเต้นและความสงบโดดเดี่ยวในพร้อมๆกัน กะทิได้เจอแม่ที่ป่วยอีกครั้ง เมื่อฉันอ่านบทนี้ครั้งแรก ฉันไม่ได้คิดอะไรมาก แต่เมื่อกลับมาอ่านอีกครั้ง บ้านชายทะเลช่างลึกซึ้งเหลือเกิน 
         ความผิดหวัง ความตาย และความโดดเดี่ยว คงจะเป็นความรู้สึกที่สัมผัสได้จากบทนี้ ความตายมันเงียบมาก แต่ความรู้สึกเศร้ามันดังทั้งหัวใจ พอคิดว่าเราจะไม่ได้เจอคนนั้นอีกแล้ว หัวใจก็รู็สึกเสียววาบขึ้นมาทุกที 
    "ชีวิตดำเนินต่อไป.."
  • บ้านกลางเมือง



    กะทิอยากมีมนตร์วิเศษถามกระจกว่า 

    " กระจกวิเศษบอกข้าที แม่มีชีวิตอยู่ได้อย่างไรเมื่อสูญเสียความรักไปครั้งนั้น "


         บทสุดท้ายกับคลื่นของความรู้สึกที่เข้ามาอย่างนับไม่ถ้วน ความเศร้ามากมาย ความรู้สึกที่เก็บซ่อนเอาไว้ จนแทบจะทะลักกออกมา
    "ทิ้งอดีตไว้ให้เป็นเพียงเงา"

  •      

         เราคิดว่าการตีความในแต่ละบทอาจจะแตกต่างกันตามเวลาและประสบการณ์ของเรา บางทีพอไปเจอเรื่องอะไรมา พอกลับไปอ่าน ประโยคนั้นก็อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 
         แนะนำให้ทุกคนอ่านมากๆ พออ่านจบแล้วทุกคนจะสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นหัวใจอย่างแน่นอน ความสุขของกะทิ เป็นวรรณกรรมเล่มที่เราตั้งใจอ่านมากๆและอยากให้ทุกคนได้อ่านเหมือนกัน ใส่ความรักและความรู้สึกลงไปในตัวหนังสือ และเข้าสู่โลกของกะทิ...

    "กะทิกราบพระก่อนนอน พรุ่งนี้ต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน 
    ทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 
    แล้วเสียงตะหลิวของยายก็จะปลุกให้กะทิตื่นขึ้นพบกับโลกใบนี้อีกครั้ง"
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in