เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แอบอ่านไดอารี่.. 2009 เกาหลีเบื้องต้น101keep an ire on him
2009 เกาหลีเบื้องต้น101 - Day 4/1
  •      วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ฉันจะได้อยู่กับเธอ ใจหายเหมือนกันนะเนี่ย วันนี้แผนเที่ยวหอยทากอย่างฉันคือ ไปไหว้พระที่วัดพงอึนซา (Bongeunsa temple) แล้วไปเดินเที่ยวที่ตลาดนัมแดมุน (Namdaemun market) และตามอุปการะของที่ฉันเที่ยวไปหมายตาไว้ตามที่ต่างๆ หวังว่าจะทันนะ

         ในรถไฟใต้ดินวันนี้ ผู้โดยสารดูจะหนาตากว่าทุกๆวัน ฉันใช้เวลาอยู่ใต้ดินนานราวสามสิบนาที ต้องเปลี่ยนสถานีหลายทีอยู่เหมือนกัน ดำดินอยู่นาน เมื่อโผล่หน้าขึ้นมาหายใจอีกครั้ง ฉันก็พาตัวเองเดินขึ้นมาพบกับห้างโคเอ็กซ์ (COEX Mall) ขอโทษที่เรายังไม่ได้ทำความรู้จักกันเลย แต่หนนี้ฉันมีเวลาไม่มาก เอาไว้หนหน้านะ ฉันสัญญา

         ฉันเดินเลียบถนนไปเรื่อยๆ เลี้ยวซ้ายเมื่อเจอสี่แยก ตาฉันก็พลันสะดุดกับพระประทานองค์ใหญ่ ท่านช่างดูสงบเหลือเกิน คราวนี้ฉันสวนกระแสกับผู้คนกลุ่มน้อยใหญ่ที่พากันตบเท้าออกจากวัด ก็ฉันเล่นมาเอาสายโด่งป่านนี้นี่ ฉันสังเกตว่าก่อนจะออกจากวัด เหล่าอาจุมม่าจะหันเข้าหาวัดแล้วทำความเคารพโดยการไหว้ พนมมือไว้ตรงท้องด้านบนแทนที่จะจรดศีรษะเหมือนคนไทย แล้วก้มลงระดับเอว ท่านจะทำความเคารพทุกทิศทางเลยก็ว่าได้ ฉันจำเอาไว้ ตอนออกจากวัด ฉันจะได้ทำบ้าง ฉันลอกการบ้านตั้งแต่ข้อแรกเลยล่ะสิเนี่ย

         ฉันลอบสังเกตการณ์จากคนอื่นๆก่อน เพราะฉันเห็นจากการทำความเคารพนั้นต่างกันหนึ่งข้อ ฉันไม่รู้ว่ามันยังมีข้ออื่นๆอีกหรือไม่ ฉันลอกการบ้านข้อที่สอง ฉันเห็นเหล่าคุณลุง คุณป้าพากันจุดธูปสักการะ ฉันตอบข้อนี้โดยไม่ลังเล ฉันอธิษฐานขอพร ว่าแต่ว่าท่านจะฟังภาษาไทยออกรึเปล่านะ แต่ถ้าต้องอธิษฐานเป็นภาษาเกาหลีคงต้องเสียเวลากันทั้งวันเลยเชียว คำอธิษฐานของฉันจึงเป็นภาษาไทยยาวเหยียดและมีภาษาเกาหลีสั้นกุดอยู่ตรงปลายเท่านั้น ก็ในเมื่อฉันนึกคำที่เป็นภาษาเกาหลีได้แค่คำขอบคุณนี่นา

         ฉันยังคงลอกการบ้านข้อที่สามอยู่ ฉันเดินตามคุณป้าท่านหนึ่งเดินขึ้นบันไดที่อยู่ด้านหลังท่านพาฉันไปเจอกับอุโบสถหลังเล็กที่ด้านในจะเป็นที่ประทับของพระพุทธรูปองค์พอดีๆด้านในมีคนนั่งอยู่บนเบาะที่ทางวัดจัดให้ ในวัดนี้จะมีอุโบสถเล็กๆแบบนี้อยู่ประมาณสามถึงสี่ที่ ญาติโยมบางคนมานั่งสมาธิ บ้างมาสวดมนต์ ฉันเดินทำความเคารพไปทั่วๆ ฉันเดินมาเรื่อยๆ จนมาเจอพระประธานองค์ใหญ่มากพระพักตร์ท่านดูอิ่มเอิบ เผื่อแผ่ความเมตตาให้ประชาชนทุกคน ฉันเห็นมีผู้คนหยิบเบาะไปทำความเคารพเช่นกัน

         ขันน้ำสีสันสดใสเรียกความสนใจจากฉันได้ไม่น้อย ขันน้ำถูกนำมาวางไว้รอบพระพุทธรูปที่ฉันมองว่าเหมือนเณรน้อยซะมากกว่า ด้านล่างของพระพุทธรูป มีสายน้ำใสไหลออกมาให้เรารองน้ำล้างหน้า ลูบศีรษะเพื่อความเป็นสิริมงคล น้ำใสมากและเย็นมากจริงๆ ฉันเดินไต่เนินลงมาเรื่อยๆฉันเจอแม่พระผู้คุ้มครองฉันด้วย นั่นไง ท่านทรงยิ้มให้ฉันอยู่ฉันเดินเข้าไปถวายความเคารพ รอบๆ รูปปั้นของท่านมีขันสีแสบพอกันให้เราได้รองน้ำเพื่อสิริมงคลเช่นกันฉันตอบซ้ำคำตอบเดิมในข้อนี้

         ความสงบร่มเย็นในวัดนี้ทำให้ฉันไม่อยากออกไปจากที่นี่ถ้าในวันหนึ่งๆนี้มีซัก สามร้อยชั่วโมงคงจะดี ฉันเตรียมตัวก้าวออกจากวัด นี่เวลาของฉันมันวิ่งเร็วกว่าคนปกติรึเปล่านะ ฉันเหลือเวลาน้อยลงทุกทีแล้ว ฉันยังไม่ลืมทำความเคารพรอบทิศเหมือนกลุ่มคุณป้าที่ฉันได้ลอกการบ้านไว้ตั้งแต่ตอนมาถึง ฉันทำความเคารพรวมทั้งหมด 8 ทิศ คิดเอาเองว่า คงไม่ขาดตกทิศใดทิศหนึ่งไปแน่ๆก่อนจะก้าวออกจากวัดอย่างเป็นทางการ ฉันหันไปสบตากับเทพเจ้าหลายองค์ตรงประตู แย่ล่ะ ตอนเข้ามาฉันไม่เห็นท่านเลยนะนี่ พวกท่านหน้าตาขึงขังก็จริงแต่ยังแอบเห็นรอยยิ้มอย่างใจดีอยู่เหมือนกับจะพูดว่า

             “ขอให้โชคดีนะ”

         ฉันเดินออกมาจากวัดด้วยหัวใจพองโตใจ ฉันอิ่มไปกับความสงบ หลบหลีกความวุ่นวายได้พักหนึ่ง ก่อนที่ฉันต้องไปเจอกับความโกลาหลอีกครั้งเมื่อฉันก้าวลงไปในสถานีรถไฟใต้ดิน มุ่งหน้าไปยังจุดหมายต่อไปของฉัน

    ..นี่เวลาของฉันเหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วนะ..

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in