เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE EXPLORER STORYTHEEXPLORER
ระห่ำตึกเสียดฟ้า
  • Skyscraper
    ระห่ำตึกเสียดฟ้า
    -----

    เปิดเรื่องขึ้นมาด้วยการปูเรื่องราวความผิดพลาดของหน่วยรบพิเศษซึ่งมี "วิล ซอว์เยอร์ (Will sawyer)" ซึ่งเป็นผู้ที่ตัดสินใจขอประนีประนอมเจรจากับคนร้ายที่จับลูกเป็นตัวประกัน เพราะซอว์เยอร์มองว่าเขาไม่มีอาวุธในมือและไม่น่าจะมีอันตรายร้ายแรง ทว่าการประเมินสถานการณ์ของเขาผิดพลาด คนร้ายกดระเบิดทำลายล้างบ้านทั้งหลัง จนทำให้ซอว์เยอร์เองก็ต้องตกเป็นผู้ประสบเหตุเคราะห์ร้ายนี้ไปด้วย

    แรงระเบิดทำให้วิลเสียขาข้างหนึ่งไป ภาพแฟลชนำเนื้อเรื่องไปว่าเขาได้ตกร่องปล่องชิ้นกับศัลยแพทย์สาวผู้มีความรู้เกี่ยวกับภาษาเอเชียอย่างดี ซอว์เยอร์ในวัยกลางคนแต่งตัวด้วยชุดสูทผูกไทด์ พร้อมด้วยซักซ้อมพูดกับตัวเองหน้ากระจก วันนี้เป็นวันดีอีกครั้งที่เขาจะได้มีโอกาสนำเสนอผลงานการตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่อาคารที่สูงที่สุดในฮ่องกงที่มีชื่อว่า "เดอะเพิร์ล"

    เศรษฐีจีนเจ้าของตึกนามว่า "จ้าว (Zhao Longji)" คืออีกหนึ่งตัวละครสมทบที่ช่วยทำให้การดำเนินเรื่องกระชับและมันส์อย่างเต็มอัตรา เมื่อการนำเสนอผลงานของซอว์เยอร์นั้นดูดีเกินคาด จ้าวจึงมอบของชิ้นสำคัญให้ นั่นก็คือแท็บเล็ตที่สามารถควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยได้แค่เพียงปลายนิ้ว

    หนังดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็ว เพราะเพียงไม่กี่อึดใจ ซอว์เยอร์ก็ต้องถูกโจรกรรมสิ่งของหลังจากลงเรือข้ามฝั่งได้ไม่นาน ความโชคดีปะปนมาในโชคร้าย เมื่อโจรไม่ได้แท็บเล็ตตามที่ต้องการไป เพราะความรอบคอบของซอว์เยอร์ที่เก็บรักษาสิ่งของสำคัญนี้ไว้ใต้เสื้อสูทของตัวเอง รักษาแผลกายได้ไม่นาน แผลใจก็เริ่มจะบอบช้ำทันควัน เมื่อเพื่อนรักกลับมาหักเหลี่ยมโหด ด้วยการเผยว่าตนเองสมคบคิดกับโจร เพียงเพราะต้องการแท็บเล็ตระบบรักษาความปลอดภัยนี้ไปทำการก่อวินาศภัยบนเดอะเพิร์ล

    เสียงปืนกระหน่ำไม่ขาดสาย ซอว์เยอร์วิ่งหลบห่ากระสุนจากคนร้ายยกใหญ่ ก่อนที่จะพาตัวเองปีนขึ้นเครนสูง แล้วรีบกระทำการท้าทายกฏทางฟิสิกส์ ซอว์เยอร์วิ่งด้วยความเร็วต่ำพร้อมด้วยการกระโดดพุ่งออกมาจากเครนไปยังขอบกระจกของตึกเดอะเพิร์ล การท้าทายความตายของเขายังไม่จบแค่เท่านั้น เพราะต่อๆมาก็ยังมีฉากชวนเสียวไส้ให้เห็นจนจบเรื่องเลยทีเดียว 

    สารเคมีทำปฏิกิริยากับน้ำเกิดเป็นไฟลุก ศูนย์รักษาระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์แท็บเล็ตถูกโจรกรรมไปโดยกลุ่มโจรข้ามชาติกลุ่มใหญ่ ไฟโหมกระหน่ำด้วยการเปิดทางลม และปิดการควบคุมระบบความปลอดภัยในการควยคุมไฟ ตึกสูงยักษ์ใหญ่ถูกโหมด้วยไฟอันร้อนแรงก่อนที่เศษซากปรักหักพังจะค่อยๆหล่นคล้อยลงมาสู่พื้นดิน

    "จ้าว" ยังคงเก็บตัวอยู่ในชั้นเพนท์เฮ้าส์ เพื่อเฝ้ามองความล้มเหลวของระบบรักษาความปลอดภัยของตึกมูลค่าหลายล้าน ทางเดียวที่จะนำเข้าออกจากตึกได้คือเฮลิคอปเตอร์ที่นอกชานอาคารที่จอดรอไว้ เมื่อความซวยไม่เคยหดหาย กลุ่มโจรได้เข้ามายึดครองเฮลิคอปเตอร์แถมด้วยการข่มขู่ว่าต้องการข้อมูลสำคัญที่จ้าวนั้นแอบเก็บไว้ ทว่า "จ้าว" ยังคงหนีเอาตัวรอดเข้าไปหมกตัวอยู่ในห้องลับได้ด้วยความสามารถเฉพาะตัวแบบหนังฮ่องกง

    ตัดภาพมาจากซอว์เยอร์ที่ใช้อาวุธและอุปกรณ์เท่าที่หาได้สู้รบปบมือกับเหล่าผู้ร้าย อันที่ถือว่าพีคที่สุดก็วิธีการใช้เทปกาวเป็นตัวดูดกระจกเพื่อเข้าไปตัดสายไฟในเทอร์ไบน์ที่ทำจากเหล็กกล้าขนาดใหญ่ โดดเข้าโดดออกชวนเสียงสันหลัง เกือบจะทึกทักไปเองว่า ซอว์เยอร์ นั้นน่าจะเป็นหนึ่งตัวละครที่มีพลังความสามารถอย่างการ์ตูนมาร์เวล เรียกได้ว่าโชคช่วยทุกครั้งไปได้อย่างถาวรจริงๆ 

    เมื่อเปิดประตูห้องปิดตายของจ้าวได้ การสมคบคิดของฝ่ายธรรมะจึงเกิดขึ้น ซอว์เยอร์พาจ้าวที่ถูกพันมือไว้ด้วยเทปกาวไปเผชิญหน้ากับกลุ่มโจรร้ายบนยอดตึก เดาไม่ยากเกินไปหากสุดท้ายแล้ว ผู้ชนะก็ย่อมเป็นฝ่ายพระเอกอยู่ดี ทุกคนออกจากตึกได้อย่างปลอดภัย โจรร้ายก็ถูกขจัดอย่างสิ้นซากและไม่มีทางจะหวนกลับมาหากมีภาคใหม่ หลากหลายความลุ้นระทึกชวนให้การดำเนินเรื่องนั้นชวนน่าติดตาม อย่าถามหาความสมเหตุสมผลจากหนังระห่ำแบบนี้เลย เพราะมันจะพาลให้หมดสนุกไป 

    มองภาพรวมถือว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ช่างระห่ำสมชื่อ ผสมกับวิวตึกสูงใหญ่ในประเทศฮ่องกงก็ชวนให้คนดูอย่างผมอยากกลับไปเยี่ยมชมฮ่องกงอีกสักครั้ง ความสดของการถ่ายผ่านโซเชียลและศูนย์ข่าวต่างๆช่างดูจริงจัง ทั้งเรื่องเหมือนจะดึงดูดให้คนดูอย่างเราจมดิ่งไปในวินาทีระทึกเหล่านั้นแบบแทบไม่อยากจะลุกออกจากที่นั่งไปเข้าห้องน้ำเอาเสียเลย

    ภาพยนตร์ทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยข้อคิดถึงความสัมพันธ์ของครอบครัวที่ไม่มีวันสลาย หัวหน้าครอบครัวอย่างซอว์เยอร์ก็แก้ปมชีวิตที่ผิดพลั้งในอดีตได้ ด้วยการช่วยเหลือลูกสาวจากเงื้อมมือโจรร้ายได้สำเร็จ เหลือแค่อีจ้าวที่ตอบคำถามของซอว์เยอร์ในฉากบนเฮลิคอปเตอร์ได้แบบไม่ตะขิดตะขวงใจ ว่าตึกมูลค่าหลายล้านพังแล้วก็ต้องสร้างใหม่ ช่างเป็นรูแปบบชีวิตคนรวยที่น่าเอาเยี่ยงอย่างเสียจริง

    #Movietohere
    #Skyscraper
    #ระห่ำตึกเสียดฟ้า
    #หนังดีมีในนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in