เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE EXPLORER STORYTHEEXPLORER
Us and Them (Hou lai de wo men) ความรักแปลกหน้าของสองเรา
  • วันนี้ขอโหนกระแสหนังรักแบบไม่สมหวังมาบอกเล่ากันบ้าง เริ่มต้นจากชื่อภาพยนตร์ #UsandThem ก็ดูจะเหมือนว่าผู้กำกับจะตั้งใจเล่าเรื่องราวตามความหมายของคำว่า "เราและเขา" เอาไว้ได้อย่างแยบยลเสียจริงๆ 

    หลิง เจียงเฉวี่ยน (จิ่ง โป้วหลาน : Jing Boran) และ ฟาง เสียวเสี่ยว (โจว เต้าหยุน : Zhou Dongyu) สร้างปรากฏการณ์ความผูกพันกันยาวนานกว่า 10 ปี โดยมีวัน เวลา สถานที่ไม่ได้ต่างไปจากเดิมมากนัก โดยที่ภาพยนตร์พยายามมุ่งเน้นและใส่ใจไปที่เรื่องราว "การกลับบ้าน" ของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน และนั่นก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้ เจียงเฉวี่ยน และ เสียวเสี่ยว เดินทางมาพบกันครั้งแรกในรถไฟขบวนที่กำลังจะพาพวกเขากลับบ้านเพื่อพบกับครอบครัว

    ภาพยนตร์สะท้อนความแตกต่างของสังคมเมืองในปักกิ่งกับย่านชนบทเอาไว้อย่างชัดเจน สังคมจีนก็ไม่แตกต่างไปจากสังคมบ้านเรา ที่ลูกหลานต่างมุ่งมั่นเคลื่อนย้ายตัวเองเข้ามาเพื่อแสวงหาโอกาสในเมืองใหญ่ หลายต่อหลายครั้งที่พวกเขาทั้งสองต้องเผชิญกับความแร้นแค้นอัตคัดในห้องแคบๆ อีกทั้งต้องพยายามอดทนอดกลั้นเพื่อแสวงหารายได้ให้มากพอในทุกวิถีทาง ท้ายสุดแล้วความบอบช้ำก็นำพาให้ "เพื่อนรัก" เปลี่ยนแปลงเป็น "คู่รัก" ได้ในวันที่เกือบจะต้องจากล

    ในเมืองใหญ่ผู้คนต่างแก่งแย่งแข่งขันกันเพื่อชีวิตที่ดีกว่า เจียงเฉวี่ยนและเสียวเสี่ยวจึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ไม่ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญเรื่องเลวร้ายแค่ไหน พวกเขาทั้งสองก็พร้อมที่จะฝ่าฟันมันไปให้ได้ ความรักที่สั่งสมอาจจะเป็นเหมือนพลังงานที่หล่อเลี่ยงในวันที่บอบช้ำให้แก่กันและกัน ไม่ว่ามันจะเป็นทางของฉันหรือฝันของเธอ ก็ขอแค่ให้วันพรุ่งนี้จะมอบโชคดีให้แก่เราทั้งสองคนบ้างก็พอ

    บทภาพยนตร์สร้างความสัมพันธ์แบบตะกุกตะกักตลอดเวลา ขอรัก-ขอเลิก-แอบบอกเป็นนัยๆว่าสุดท้ายแล้วเขาทั้งสองก็ไม่มีวันได้ครองคู่กันอย่างสมใจได้ ยิ่งภาพขาวดำพยายาม flashforward ถึงอนาคตที่ทั้งสองต่างกลับมาพบเจอกันโดยบังเอิญในสนามบินแห่งหนึ่ง และแล้วหัวใจของ เสียวเสี่ยว ก็แทบสลาย เมื่อล่วงรู้ว่า เจียงเฉวี่ยน ได้มีครอบครัวและลูกแล้ว

    ผ่านบาทแรกที่ทำให้ผู้ชมอย่างเราลุ้นจนตัวโก่งว่าทั้งคู่จะกลับมาคืนดีกันได้หรือไม่ บาทที่สองก็ยังทำให้ต้องพยายามติดตามถามหาเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งคู่ต้องจากลากันอย่างไม่มีเงื่อนไข ด้วยความอัตคัดและแออัดของชีวิต ส่งผลให้ความสัมพันธ์มิอาจสานต่อแม้จะผูกพันกันมาแสนนานแค่ไหน ท้ายสุดด้วยความไม่เข้าใจก็ทำให้ทั้งสองต้องลาจากกันไป ทั้งๆที่ยังคงมีความรู้สึกดีๆให้แก่กัน

    หลังจากที่ เสียวเสี่ยว จากไปไม่นาน เจียงเฉวี่ยนก็ได้แต่ใคร่ครวญถึงความสัมพันธ์ที่มิอาจลบเลือนนี้ได้ เขาเปลี่ยนความโศกเศร้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนผลิตเกมส์ขึ้นมา จนผลงานไปเข้าตาบริษัทยักษ์ใหญ่ เขาจึงถูกดึงตัวไปทำงานในฐานะที่ดีกว่าเดิม 

    เมื่อตัวเองได้ดิบได้ดีแล้วก็ยังอดไม่คิดถึง เสียวเสี่ยว ไม่ได้ เขาพยายามส่งข้อความผ่านเกมส์และขอคืนดีทุกวิถีทาง แต่แล้วหญิงสาวก็มิอาจย้อนกลับมาหาเขาจนได้ ท้ายสุด เจียงเฉวี่ยน ก็แต่งงานกับหญิงสาวคนใหม่ และมีลูกชายหนึ่งคนด้วยกัน

    ภาพตัดฉับกลับมาที่ปัจจุบัน เจียงเฉวี่ยน และ เสียวเสี่ยว ที่เติบโตขึ้นเป้นผู้ใหญ่ในวันนี้ได้มองย้อนกลับไปในวันวานที่ความรักของทั้งคู่นั้นช่างเบ่งบาน แค่ได้คิดถึงอยู่ทุกวัน แต่มิอาจเอื้อมจะกลับไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์นั้นได้อีกแล้ว ช่างเป็นบทภาพยนตร์ที่บีบหัวใจผู้ชมเสียเหลือเกิน ที่รู้ทั้งรู้มาตลอดว่าทั้งสองคนรักกันมากแค่ไหน แต่ด้วยความคิดในวัยนั้น กลับทำให้ทางแยกของทั้งสองไม่มีวันบรรจบกันอีกเลย 

    แม้จะไม่ได้ครองคู่อย่างที่พ่อของเจียงเฉวี่ยนอยากให้เป็น แต่เขาทั้งสองก็ยังเป็นครอบครัวที่รักกันได้ ถ้อยความจากจดหมายของพ่อถูกส่งไปยัง เสียวเสี่ยว ในวันเวลาที่เขามิอาจพลิกฟื้นกลับไปมีความรักกับ เจียงเฉวี่ยน ได้อีกครั้ง สุดท้ายแล้วภาพยนตร์ก็ทิ้งข้อคิดดีให้แก่คนทั้งผองเอาไว้ ว่าจริงๆแล้วความรักมันไม่มีวันแหลกสลายไปได้ หากในวันที่ยังอยู่ด้วยกัน ก็ขอให้ทำมันให้ดีที่สุด เพราะถ้าผ่านวันนี้ไปแล้ว เหตุการณ์ต่างๆที่คาดหวังเอาไว้อาจจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกตลอดกาล

    ภาพยนตร์ใช้ "การกลับบ้านในวันตรุษจีน" เป็นการสื่อสารให้ทุกคนกลับมาใส่ใจครอบครัวที่อยู่ที่บ้าน ผ่านการเล่าเรื่องราวความรักที่มิอาจสมหวังของชายหญิงในวัยที่ยังว้าวุ่น จบลงด้วยแง่คิดถึงวันพรุ่งนี้ หากไม่ทำปัจจุบันให้ดี วันเวลาข้างหน้าที่เหลืออยู่อาจจะเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

    #Movietohere
    #UsandThem
    #Houlaidewomen
    #หนังดีมีในนี้
    #NetflixReviewTH #NetflixTH
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in