เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie Review | ดูแล้วมาเล่าtortuewaii
[Review (มั้ง)] A Dog's Purpose | หมา เป้าหมาย และเด็กชายของผม (10/10)



  • รู้สึกแปลกๆ เหมือนกันที่ช่วงนี้แจกคะแนนเต็ม บ่อยเหลือเกิน แต่ให้ทำไงได้อ๊ะ ก็หนังมันน่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกขนาดนี้ ก็คงจะไม่ผิดผีอะไรถ้าจะให้คะแนนเต็มใช่มะ

    จริงๆ เรื่องราวทั้งหมด อยู่ในคลิปทริลเลอร์หนังที่แปะไว้ข้างบนนั่นแหละค่ะ แต่ครั้นจะบอกให้ไปกดดูกันเอาเองก็กลัวจะโดนตบเพราะหาว่ากวนตีน ก็นะ อ่ะ จะเล่าให้ฟังคร่าวๆ ละกันค่ะ

    A Dog's Purpose เป็นเรื่องราวของน้องหมาตัวหนึ่งที่เวียนว่ายตายแล้วเกิดอยู่หลายชาติ และแต่ละครั้งที่เกิดใหม่ มันก็จะมีคำถามอยู่ตลอดว่า "เราเกิดมาทำไม" และมันก็ใช้เวลาทั้งชีวิตของมันเพื่อค้นหาเป้าหมายของตัวเองในชาตินั้นๆ

    ทุกครั้งที่ตายแล้วเกิดใหม่ เจ้าหมาก็จะมีความทรงจำของชาติที่แล้วๆ หลงเหลืออยู่บ้าง และความทรงจำที่ฝังแน่นที่สุดเลยคือชาติที่มันเกิดมาเป็นน้องหมาโกลเด้นชื่อเบลี่ย์ และมีเจ้าของเป็นเด็กผู้ชายชื่ออีธาน (รับบทโดย Bryce Gheisar)

    เบลี่ย์อยู่กับอีธานตั้งแต่ยังเป็นลูกหมา ใช้เวลาอยู่ด้วยกันตลอดและเติบโตมาด้วยกัน เรื่องราวของทั้งสองเดินไปแบบคู่ขนานจนกระทั่งอีธานโตเป็นหนุ่ม (รับบทโดย K.J. Apa)  ก็ยังอยู่ด้วยกันตลอด เบลี่ย์ช่วยให้อีธานได้รู้จักกับฮันน่าห์ (รับบทโดย Britt Robertson) มันเป็นช่วงเวลาที่ดี ทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่แล้วก็ต้องมีเหตุให้พลิกผัน และเมื่อเวลานั้นมาถึง เบลี่ย์ที่แก่มากแล้วก็ได้จากไป

    แต่เรื่องราวก็ยังไม่จบแค่นี้ เพราะเบลี่ก็กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งเป็นเยอรมันเชพเพิร์ดเพศเมียชื่อเอลลี่ แถมยังเป็นสุนัขตำรวจด้วย แน่นอนว่าเบลี่ย์ก็ยังมีคำถามอยู่ว่า "เราเกิดมาทำไม" และหลังจากที่ได้ปฏิบัติภารกิจอยู่หลายครั้ง เบลี่ย์ก็ได้ค้นพบคำตอบของตัวเองสำหรับในชาตินี้

    พอจบจากเอลลี่แล้ว เบลี่ย์ก็กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งเป็นเจ้าหมาคอร์กี้ตัวผู้ชื่อทีโน่และยังคงมีคำถามอยู่เหมือนเดิมว่า "เราเกิดมาทำไม" มันก็ต้องค้นหาเป้าหมายของมันต่อไปพร้อมๆ กับเจ้านายของมัน แถมในชาตินี้เบลี่ย์มีความรักด้วยนะ 55555555 เจ้านายของมันก็มีความรักเหมือนกัน แต่พอแต่งงานและมีลูก เบลี่ย์ในร่างของทีโน่ก็ไม่ค่อยจะได้รับความสนใจเหมือนอย่างเก่า แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะในที่สุด มันก็ได้ค้นพบเป้าหมายของมันในชาตินี้แล้วเหมือนกัน

    หลังจากที่ทีโน่จากไปแล้ว เบลี่ย์ก็กลับมาอีกครั้งในร่างของเซนต์เบอร์นาร์ดที่มีคนซื้อไปเลี้ยง แต่ไม่เคยให้ความสนใจมันเลย เบลี่ย์จึงได้แต่สงสัยว่า "เราเกิดมาทำไม" เพราะไม่เห็นจะได้ทำอะไรสักอย่าง จนสุดท้ายมันก็ถูกเอาไปปล่อยทิ้งไว้ข้างทางอย่างไม่ใยดี แต่เป็นโชคดีที่ตรงนั้น มันได้กลิ่นและได้รู้สึกถึงความคุ้นเคยเก่าๆ ที่ฝังแน่นอยู่ในความทรงจำ จึงได้เริ่มออกตามหา และในที่สุด มันก็ได้กลับมาหาอีธาน (รับบทโดย Dennis Quaid) อีกครั้ง แม้ว่าครั้งนี้จะได้ชื่อใหม่ว่าบัดดี้ก็ตาม

    อีธานในตอนนี้แก่มากแล้ว ไม่ได้เป็นวัยรุ่นเหมือนเมื่อครั้งที่มันจากไป แต่ถึงอย่างนั้นอีธานก็ไม่ได้แต่งงาน เขาอยู่คนเดียวและดูเหมือนว่าจะไม่มีความสุข เบลี่ย์ (หรือก็คือบัดดี้) ก็เลยทำหน้าที่พ่อสื่ออีกครั้ง และมันก็รู้เลยว่าเป้าหมายของมันในชาตินี้ คือเกิดมาใหม่อีกครั้งเพื่อให้อีธานจำมันได้

    อันนี้เป็นการเล่าคร่าวๆ ฉบับยาวค่ะ พยายามจะไม่ลงรายละเอียดเอาไหร่เพราะกลัวจะหลุดสปอยอะไรไป (แต่ก็คงไม่หรอกเนอะ ^^") แต่หนังมันไม่มีอะไรมากค่ะนอกจากความน่ารักแบบหมาๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนว่าเรากำลังดูหนังผ่านมุมมองและความคิดของเจ้าหมาซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อนแบบมนุษย์เลยสักนิด ง่ายๆ ตรงๆ และน่าเอ็นดูอย่างบอกไม่ถูก ดูไปก็ยิ้มไปขำไปตลอด แต่ด้วยความที่เราค่อนข้างจะใจบางเซนสิทีฟอยู่มากเกี่ยวกับเรื่องการตายอะไรพวกนี้ เพราะหมาที่บ้านก็เพิ่งตายไปเมื่อปีก่อนไล่ๆ กันเลยทั้งสองตัว เพราะงั้นพอถึงเวลาที่เบลี่ย์ต้องตายทีไร เราก็จะร้องไห้ทุกทีเลยอ่ะ *สะเทือนใจ* T^T

    A Dog's Purpose เป็นหนังที่ไม่มีพิษมีภัยอะไร เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยและคนรักน้องหมาเป็นอย่างยิ่ง ข้อควรระวังเพียงอย่างเดียวคือ อย่าลืมพกผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชู่เข้าไปด้วย เผื่อไว้ในกรณีที่คุณเป็นคนใจบางเหมือนเรา รับรองว่าต้องได้มีเสียน้ำตากันแน่นอน xD

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in