เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie Review | ดูแล้วมาเล่าtortuewaii
[Review (มั้ง)] Hacksaw Ridge | วีรบุรุษสมรภูมิปาฏิหาริย์ (8.5/10)


  • หนังชิงออสการ์ 2017 เรื่องสุดท้ายที่เราตามเก็บได้ทันก่อนจะถึงวันประกาศผล ได้ข่าวว่าเป็นหนังเชยๆ เดินเรื่องตามสูตร แต่เราก็ไม่รู้หรอกว่าสูตรหนังสงครามเขาเดินกันยังไง ถ้าจะบอกว่าหนังเรื่องนี้เชย เราก็จะยอมเป็นคนเชยๆ ไปด้วยก็แล้วกันค่ะเพราะเราค่อนข้างชอบหนังเรื่องนี้พอสมควรเลย

    Hacksaw Ridge สร้างมาจากเรื่องจริงของเดสมอนต์ ดอสส์ (แอนดรูว์ การ์ฟิลด์) ชายหนุ่มผู้สมัครเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่สองในฐานะแพทย์ทหารซึ่งมีศรัทธาในศาสนาอย่างแรงกล้าและปฏิเสธที่จะจับอาวุธเพื่อเข่นฆ่าผู้อื่น

    หนังจะแบ่งเป็นสองช่วงค่ะ คือช่วงแรกจะเล่าเรื่องก่อนสงครามย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยเดสมอนต์ยังเป็นเด็กๆ จนถึงโตเป็นหนุ่ม ตกหลุมรักกับนางพยาบาล และสมัครเข้ากองทัพเพื่อไปเป็นแพทย์ทหาร ซึ่งตรงนี้จะกินเวลาค่อนข้างนานเพราะเหมือนว่าหนังจะปูเรื่องให้เราเห็นและเข้าใจก่อนว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่หล่อหลอมให้เขากลายเป็นคนที่เคร่งศาสนาแบบนี้ และด้วยความที่เดสมอนต์ไม่ยอมจับปืน เขาจึงถูกตราหน้าว่าเป็นพวกต่อต้านโดยมโนธรรมและเป็นคนขี้ขลาดที่ไม่มีใครสามารถฝากฝังชีวิตเอาไว้ได้เวลาเมื่อถึงเวลาที่ต้องไปรบจริงๆ เขาถูกบีบให้ลาออก แต่ก็ไม่ยอมทำ สุดท้ายก็ต้องขึ้นศาลทหารก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ร่วมรบได้โดยไม่มีอาวุธติดตัวเพื่อป้องกันตัวเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

    ช่วงแรกตรงนี้จะยืดไปสักหน่อยค่ะ แต่พอถึงตอนไปรบที่ Hacksaw Ridge บนเกาะโอกินาว่าแล้ว นั่นน่ะคือความสุดยอดที่แท้จริงเพราะมันสมจริงมากๆ เรียลซะยิ่งกว่าเรียลอีกค่ะ ไหนจะศพ ไหนจะแผลที่โดนระเบิดโดนยิง ความกดดันความเครียดต่างๆ หนังมันระเบิดออกมาให้เราได้สัมผัสทั้งหมดเลย

    และพอถึงตรงนี้ ทุกคนก็จะได้เห็นว่าเดสมอนต์ ดอสส์ที่ทุกคนตราหน้าว่าเขาเป็นคนขี้ขลาดนั้นแท้ที่จริงแล้วกล้าหาญมากขนาดไหน เพราะตลอดเวลาที่ทำการรบจนสามารถยึดHacksaw มาได้ เดสมอนต์ได้ส่งคนเจ็บลงมาถึง 75 คนและได้รับรางวัลเหรียญเชิดชูเกียรติสำหรับความกล้าหาญในภายหลังทั้งที่ไม่ได้ยิงปืนเลยแม้แต่นัดเดียว

    สำหรับหนังเรื่องนี้ เรามีทั้งตรงจุดที่ชอบและไม่ชอบค่ะ แน่นอนว่าฉากสงครามนั้นได้ใจเรามากๆ แต่ในพาร์ทของศาสนานั้น ขอบอกตามตรงว่าเราไม่อินเอาซะเลย แต่ก็แก้อะไรไม่ได้ค่ะ เพราะหนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องจริงและตัวจริงของเดสมอนต์ ดอสส์เขาก็เป็นคนที่เคร่งศาสนามากจริงๆ อันนี้เราจะไม่ว่ากัน แต่เราแค่ไม่อินเฉยๆ เพราะหนึ่งคือเราไม่ได้ถือคริสต์ ไม่ได้เชื่อในพระเจ้าเหมือนเขา ส่วนสองคือเราไม่เคร่งศาสนาค่ะ ไม่ค่อยจะมีศรัทธากับอะไรมากขนาดนั้น เราเลยรู้สึกว่าบางครั้งการกระทำของเขามันก็ออกจะสุดโต่งและตึงเกินเหตุไปหน่อยเรื่องบางเรื่องมันก็สามารถผ่อนผันมาเจอกันคนละครึ่งทางได้แต่เขาก็ไม่ยอมทำ แต่เรื่องนั้นมันก็แล้วแต่คนจะมองอีกนั่นแหละค่ะว่าที่ทำแบบนั้นเป็นเพราะยึดมั่นในศรัทธาและความเชื่อของตัวเองหรือเป็นพวกหัวรั้นที่ยอมหักได้แต่ไม่ยอมงอ ดูแล้วก็จะมีขัดๆ ใจอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ว่ากันค่ะ :)

    Hacksaw Ridge ได้เข้าชิงออสการ์ 2017 ทั้งหมด 6 สาขา ดังนี้

    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (แอนดรูว์ การ์ฟิลด์)
    • สาขาตัดต่อยอดเยี่ยม
    • ลำดับเสียงยอดเยี่ยม
    • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม

    แล้วก็คว้ามาได้ 2 รางวัล คือ

    •  สาขาตัดต่อยอดเยี่ยม ชนะ

    • ลำดับเสียงยอดเยี่ยมชนะ

    ถ้าใครที่สนใจ ตอนนี้ก็ยังมีรอบฉายอยู่ค่ะ กระแสออสการ์ยังไม่ซา รีบไปดูก่อนจะพลาดนะคะ ^^

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in