เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie Review | ดูแล้วมาเล่าtortuewaii
[Review (มั้ง)] Jackie | หม้ายหมายเลขหนึ่ง (10/10)



  • มีแต่เสียงเล่าลือมาว่าหนังเรื่องนี้คือหนังที่ท้าทายทุกความสามารถของนาตาลีพอร์ตแมน และเป็นหนังที่ดีที่สุดของเธอ มากๆ มันเลยเป็นอีกเรื่องที่เราตั้งหน้าตั้งตารอดูยิ่งกว่าเรื่องไหนๆค่ะ

    Jackie เป็นหนังที่บอกเล่าถึงเรื่องราวชีวิตของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างแจ็คเกอลีน เคนเนดี้ (นาตาลี พอร์ตแมน) หลังจากวันที่เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์นเอฟ เคนเนดี้ โดยจะโฟกัสที่ช่วง 4 วันหลังจากนั้นแล้วถ่ายทอดให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเธอที่ต้องต่อสู้กับความทุกข์ความเศร้าและในขณะเดียวกันก็ต้องจัดงานศพสามีให้ยิ่งใหญ่สมเกียรติของประธานาธิบดีด้วย

    เราเข้าไปดูหนังเรื่องนี้เพราะอยากดูการแสดงของนาตาลี พอร์ตแมนค่ะ และเราบอกได้เลยว่าจะไม่มีคำว่าผิดหวังอย่างเด็ดขาดเพราะเธอสวมบทบาทเป็นแจ็คกี้ได้อย่างแนบเนียนมากราวกับเป็นคนๆ เดียวกัน ทั้งบุคลิกต่างๆ ท่าทางการเดิน หรือแม้กระทั่งวิธีการพูดการจา สำเนียง จังหวะจะโคนต่างๆ เธอก็แสดงได้เหมือนกับแจ็คกี้ตัวจริงๆ แบบไม่มีผิดเพี้ยน ที่เรารู้เพราะว่าเคยไปอ่านเจอมาว่าให้ลองไปหาดูคลิปที่แจ็คกี้เคยพาทัวร์ธรรมเนียบขาวดูก่อนที่จะไปดูหนังเราก็เลยลองดู แล้วพอเข้าไปดูหนังจริงๆ ก็ยิ่งประทับใจมากขึ้นไปอีก

    ตัวหนังจะมีภาพบางส่วนที่เป็นภาพเหตุการณ์จริงแทรกเข้ามาด้วยค่ะ โดยภาพมุมกว้างทั้งหลายที่ถ่ายไกลๆ จะเป็นภาพจริง ส่วนภาพใกล้ๆ จะเป็นการถ่ายใหม่ไม่ว่าจะเป็นตั้งตอนพาทัวร์ในธรรมเนียบขาวหรือตอนที่ไปเยือนดัลลัสในวันที่เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารก็จะเป็นแบบนี้หมด นี่เลยเป็นอีกอย่างที่ทำให้เราประทับใจมากเพราะทุกอย่างมันดูเนียนไปหมดจนถ้าไม่บอกก่อนเราคงไม่รู้ว่ามันมีภาพเหตุการณ์จริงแทรกเข้ามาอยู่เยอะขนาดนี้

    หนังเรื่องนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการเสพเพื่อหาความสุขค่ะ เพราะมันจะไม่มีให้ มีแต่ความหน่วงอึน ความร้าวรานแตกสลายที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบที่ต่อให้ดูจบแล้ว แต่พอมานึกย้อนทวนเหตุการณ์ดูแล้วลองคิดดูว่าถ้าเป็นตัวเราเองที่ต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนั้นล่ะจะเป็นยังไง... เหตุการณ์ที่นั่งอยู่บนรถเปิดประทุนด้วยกันดีๆ กำลังยิ้มและโบกมือทักทายประชาชนแต่แล้วสามีที่อยู่ข้างๆ ก็ถูกยิงกะโหลกเปิดล้มลงมาบนตักและสิ้นใจตายไปต่อหน้า

    แค่นึกภาพตามอย่างเดียวยังรู้เลยว่าคงทนไม่ได้แน่ ไม่มีใครทนได้แน่

    แต่แจ็คเกอลีน เคนเนดี้ทนได้

    ไม่ใช่ว่าเธอไม่รู้สึกอะไรแต่เธอเลือกที่จะข่มเก็บความเศร้าของตัวเองเอาไว้แล้วทำหน้าที่ของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งต่อไปอย่างสุดความสามารถเธอรักษาภาพลักษณ์ของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งโดยการเลือกที่จะไม่แสดงความอ่อนแอออกมาเมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่นและไม่ต้องการให้มีใครได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้วข้างในเธอแตกสลายขนาดไหน ไหนจะเรื่องลูกๆ ที่เธอต้องดูแล ไหนจะเรื่องงานศพที่ต้องจัดเตรียม แล้วไหนจะยังเรื่องของสื่อที่คอยจับตามองอยู่ตลอดมีนักข่าวอยากจะสัมภาณ์อยู่ทุกเมื่อ ซึ่งเธอก็รู้ดีว่าควรที่จะพูดและวางตัวอย่างไรเพื่อให้ภาพของจอห์นเอฟ เคนเนดี้นั้นถูกจารึกไว้ในแบบที่เป็นความจริง ไม่ใช่ในแบบที่คนอื่นอยากให้เป็น

    แค่ลองนึกภาพสิ่งที่ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งต้องแบกรับและเผชิญ เราก็รู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้วค่ะ

    นั่นแหละค่ะ คือสิ่งที่นาตาลี พอร์ตแมนถ่ายทอดออกมาให้เราได้เห็นผ่านการแสดงของเธอ เราถึงได้ชอบมากๆ จนอวยแล้วอวยเล่าอวยไม่รู้จบขนาดนี้

    Jackie มีชื่อเข้าชิงออสการ์ 2017 ทั้งหมด 3 สาขา ดังนี้

    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (นาตาลี พอร์ตแมน)
    • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ออกแบบเสื้อผ้ายอดเยี่ยม

    แน่นอนว่าเราลุ้นให้นาตาลี พอร์ตแมนได้นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมแบบสุดใจแต่สุดท้ายก็กลายเป็นเอ็มม่า สโตนจาก La La Land ที่คว้ารางวัลนี้ไปแทน T^T


    สุดท้ายแล้ว ขอแอบแปะกระทู้นี้ไว้ด้วยเผื่อใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติมจะได้เห็นภาพกันมากขึ้นค่ะ ^^

    JACKIE อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ผู้หญิงที่โลกต้องจารึก!!!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in