เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนังแด่วันที่แย่ๆของเรา
ความรู้สึกหลังดู 13 Reason Why S.S.1
  •          ผมพึ่งได้ดู 13 Reason why ภาคแรกจบไป โดยสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาหลังฉากจบคือ ความน่ากลัวของฉากการจบชีวิตตัวเองของแฮนนา ที่ผมพยายามที่จะไม่ตั้งใจมองตรงๆ เพราะความกลัว ความสะอิดสะเอียนกับเลือด ซึ่งสำหรับผมแค่มองก็ทำให้เรารู้สึกเจ็บไปด้วยแล้ว โดยในฉากนี้ผู้สร้างปล่อยให้เราอยู่กับแฮนนาที่กำลังทำใจกับการจบชีวิตตัวเองอยู่สักพักหนึ่ง ปล่อยให้ผู้ชม ตายใจไปว่าผู้สร้างคงจะไม่ถ่ายฉากสำคัญให้เห็นเต็มตาเป็นแน่ แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า เขาปล่อยให้เรานั่งดูคนคนหนึ่งทำร้ายตัวเองอย่างไม่ปิดบังแม้แต่น้อย  
            หนังเรื่องนี้ เล่าถึงปัญหาชีวิตในโรงเรียนมัธยมของวัยรุ่น อายุ 17 ปี ในสหรัฐอเมริกา โดยเล่าผ่านมุมมองของเคลย์ เจนเซน ชายผู้หลงรัก แฮนนาห์ เบเคอร์ หญิงสาว ผู้เพิ่งย้ายเข้ามาในโรงเรียนมัธยมลิเบอร์ตี้ได้ไม่นาน เธอพยายามปรับตัวเข้ากับโรงเรียนใหม่ แต่ก็ไปได้ไม่ดี เมื่อเกิดการเข้าใจผิดกันระหว่างเพื่อนสนิททำให้สูญเสียมิตรภาพ ทั้งยังถูกแอบถ่าย และภาพนั้นได้ถูกส่งต่อกันไปในหมู่เพื่อนฝูง และถูกข่าวลือไปต่างๆนานาว่าเป็นหญิงใจแตก ใจง่ายต่อชายหนุ่ม ซึ่งปัญหาเหล่านั้นได้ทับถมกันจนทำให้เธอใจสลายจนถึงขั้นจบชีวิตของตัวเองในที่สุด
             เส้นเรื่องของหนังคือ การรู้ 13 เหตุผลในการฆ่าตัวตายของแฮนนาห์ เบเคอร์ ไปพร้อมๆกับ เคลย์ เจนเซน ผู้ได้รับกล่องที่บรรจุเทปบันทึกเสียงแฮนนาห์ 13 เทป แล้วเปิดฟังไปพร้อม ๆ กับผู้ชม 

            หนังเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า สำหรับเด็กอายุ 17ปี ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อน นั้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก ซึ่งเราจะเห็นว่าเป็นปัญหาที่เหล่าครูไม่สามารถที่จะเข้าถึง และแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเหมือนการใช้กำลังชกต่อยกัน แต่เป็นการทำลายความเป็นมนุษย์ของกันและกันด้วย คำพูด ข่าวลือ การทำให้กลายเป็นวัตถุทางเพศ 
            เราจะรู้สึกได้เสมอว่า ในเรื่องนี้ตัวละครที่เลวที่สุดอาจเป็นไบรซ์ที่ข่มขืนแฮนนา แต่ผมชอบที่ตัวละครโทนี่ พูดกับ เคลย์ ว่า "เราทุกคนฆ่าแฮนนา" ซึ่งเป็นสารจากผู้สร้างที่ผมคิดว่า ทรงพลังทีเดียว เพราะถ้าหากแฮนนามีใครสักคนที่สามารถระบายเรื่องราวในใจ ร้องไห้ร่วมไปกับคนคนนั้นได้ (ซึ่งตอนแรกก็คิดว่า คอร์ทนีย์ อาจกลายเป็นคนนั้นสำหรับแฮนนาห์ได้ แต่ก็ไม่) เรื่องราวน่าเศร้าอาจไม่เกิดขึ้น





    ฉากที่ผมชอบที่สุดฉากหนึ่งในหนังเรื่องนี้ ที่จริงชอบทั้งตอนของ เทปเคลย์เลย เพราะมันไม่ได้มีความมืดมนมากเท่าตอนอื่นๆ ยังมีฉากจีบกัน ฉากปาร์ตี้ให้ผ่อนคลายอารมณ์บ้าง จนกระทั่งตัวเอกได้ลงเอยกัน พร้อนตอนท้ายที่เคลย์ ก้าวผ่านอดีตอันขมขื่นไปได้ด้วยน้ำตา
              
      
                     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in