เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
An Attempt of Reviewing Books.M
เรตติ้งหนังสือที่แสนจะไม่ทางการ

  • ถึงผู้อ่านที่รัก,

    เราหวังจากก้นบึ้งของหัวใจว่าพวกคุณที่หลงเข้ามาอ่านจะสบายดี พวกคุณอาจจะคิดว่า ให้ตาย เมื่อไหร่รีวิวห่วยแตกนี่จะเริ่มต้นเสียที เราเองก็คิดไม่ต่างนัก ด้วยความสัตย์จริง, ห้าวันที่ผ่านมาหลังจากที่เราได้ตั้งคำนำไปนั้น เราได้กลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่าการรีวิวหนังสือที่ไร้ความเป็นมีอาชีพอย่างสิ้นเชิงควรจะเป็นอย่างไร น่าเศร้าที่คำตอบที่ได้รับกลับมานั้นมีไม่มากนักแม้ว่าเราจะใช้เวลานั่งคิดไปนานพอสมควร*

    เราพบว่าการรีวิวอะไรก็ตามแต่บนโลกที่เอื่อยเฉื่อยใบนี้จำเป็นต้องมีเรตติ้ง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นภาพยนตร์ใหม่ประจำสัปดาห์ที่ได้สปอยล์ทุกอย่างในตัวอย่างหนังไปแล้ว, การซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกไปเที่ยวต่างประเทศโดยต้องนั่งหวาดผวาตลอดการเดินทาง หรือแม้แต่ขนมหวานที่หลากผู้คนให้ความสนใจเพียงแค่เวลาสองอาทิตย์ถ้วน; ทุกคนล้วนมีการประเมินที่บ่งบอกถึงความพึงพอใจที่พวกเขามีต่ออะไรก็ตามที่พวกเขาเลือกในท้ายสุด เพราะฉะนั้นการรีวิวหนังสือที่แสนจะไม่เป็นอาชีพนี้ก็เช่นกัน

    เราต้องอภัยที่ไม่สามารถหาความหมายของคำว่า เรตติ้ง ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ มาได้ เพราะฉะนั้นเราขออนุญาติแจกแจงความหมายของคำว่า เรตติ้ง ตามความเข้าใจของเราเอง;

    เรตติ้ง (ก.) การประเมิน, การแบ่งแยกตามลำดับชั้น, การจัดอันดับ, การบอกว่าเราชื่นชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากกว่าอีกสิ่งโดยเหตุผลก็คือหนังสือเล่มนั้นทำให้เรานอนร้องไห้บนพื้นห้องน้ำจนเช้า, การให้คะแนนการรีวิวหนังสืออีกเล่มน้อยกว่าเล่มอื่นๆ เพราะปกที่โคตรจะเห่ยจนต้องเอาไปฝังดินและต่อด้วยการไปค้นหาในกู้ดรี้ดส์ว่ามันมีปกแบบอื่นรึเปล่า**, การให้คะแนนการรีวิวหนังสือเพียงแค่ บิลลี่กำลังขุดดินรอ เพราะเนื้อเรื่องเริ่มลงเหวทั้งๆ ที่มันเหลือเพียงแค่ยี่สิบหน้าก่อนจบเล่ม เป็นต้น



    เรตติ้งที่แสนจะไม่ทางการสำหรับการรีวิวหนังสือที่ห่างไกลจากคำว่ามืออาชีพ
    (เรียงลำดับจากมากไปน้อย)***
    5 : ดีมากจนโทนี่ต้องเรียกแฟรงค์มาอ่าน
    4 : หลุยส์ขอเป่าแซ็กให้สามลมหายใจ
    3 : ใช้ได้หากมาร์ตินกำลังกรึ่มได้ที่
    2 : บูเบลไม่ฟีลลิ่งกู้ดเท่าไหร่
    1 : บิลลี่กำลังขุดดินรอ (ฝังให้สิ้นซาก)



    หากคุณกำลังอ่านอยู่ด้วยคิ้วที่ขมวดจนแทบจะเป็นปมเราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากส่ายหน้าเล็กน้อย และพิมพ์ต่อไปว่าเราเตือนคุณแล้ว การกดกากบาทที่มุมบล็อกยังทันเสมอถ้าคุณอยากจะหาอะไรที่ควรค่าแก่เวลาคุณมากกว่าการนั่ง ยืน หรือนอนอ่านตัวหนังสือพวกนี้ เพราะนอกจากบล็อก An Attempt of Reviewing Books จะเป็นการรีวิวและให้เรตติ้งตามอำเภอใจแล้ว คุณยังคาดหวังอะไรมากอีกไม่ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม หากพวกคุณที่หลงอ่านยังเลือกจะอยู่ก็โปรดคุ้นชินกับการให้เรตติ้งที่แสนจะไม่ทางการนี้เอาไว้เสีย เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนที่อาจตามมาภายหลัง 

    เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาที่ล้ำค่าไปมากกว่านี้ เราขอหยุดพิมพ์เพียงเท่านี้ หวังว่าพวกคุณจะมีความกล้ามากขึ้นที่จะสูดกลิ่นหนังสือในร้านหนังสือ หากไม่ เราก็ขอให้คุณหาความกล้านั้นเจอ 

    ด้วยรัก,
    m.

    *( แน่นอนว่าเสียงร้องของโทนี่ เบ็นเน็ตถูกเปิดดังคลอระหว่างที่เรากำลังระดมสมองจนผู้คนที่ไม่ให้ความสำคัญกับแนวเพลงแจ๊สต้องเดินหนี, เราขอไม่เอ่ยนามว่าคนที่หัวใจติดอยู่กับเพลงป็อปจำเจเหล่านั้นมีใครบ้าง แต่เราขอบอกว่าหนึ่งในนั้นสวมใส่เสื้อสีกรมท่า และใส่หมวกฟีดอราสีชมพูเหมือนฟลามิงโก หากคุณหลงรักเพลงแจ๊ส โปรดระวังคนๆ นั้นไว้ )

    ** ( เขาว่ากันว่า 'อย่าตัดสินหนังสือจากหน้าปกของมัน' เราสนับสนุนคตินี้อย่างเต็มเปี่ยมหากมันหมายถึงผู้คน สัตว์ หรืออาจจะอาหาร ใช่ เราไม่ควรตัดสินอะไรเพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอก สิ่งที่อยู่ข้างในต่างหากล่ะที่เป็นตัวตัดสินว่ามันยอดเยี่ยมและสวยงาม แต่โทษทีที่คตินี้ไม่สามารถถูกใช้ได้กับหนังสือเมื่อผู้หญิงผมสั้นคนนี้ยอมเสียเงินอันน้อยนิดมากกว่าเดิมเพื่อให้ได้ปกอิดิชั่นที่ดูดีกว่า เราคิดว่ามันคืออาการป่วยทางจิตรูปแบบนึงที่ยังไม่ถูกค้นพบ และไม่ เราไม่ต้องการความช่วยเหลือ )

    *** ( หากคุณเดาได้ว่าเราพูดถึงใครใน 'เรตติ้งที่แสนจะไม่ทางการสำหรับการรีวิวหนังสือที่ห่างไกลจากคำว่ามืออาชีพ' ขอให้คุณรู้ว่าเรากำลังปรบมือให้คุณอย่างภาคภูมิใจ และหากไม่เรากะ--- )



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in