เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Gender & Sexualitypreenbanana
แนะนำภาพยนตร์สยองขวัญที่กำกับโดยผู้กำกับหญิง

  • กระแสสตรีนิยมหรือการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศเข้ามามีบทบาทในการเคลื่อนไหวทางสังคมมากขึ้น เพื่อสร้างพื้นที่แก่เพศหญิงในด้านต่างๆ แต่สำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตัวเลขของผู้หญิงที่ทำงานอยู่ในเบื้องหลังยังคงมีจำนวนน้อยมากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา 




    ไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้ชมจะสามารถได้รับชมผลงานของผู้หญิงในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาพยนตร์ประเภทสยองขวัญที่หลายคนอาจจะมองว่ามีไว้เพื่อตอบสนอง Male Gaze สำหรับเพศชายจากภาพจำของผู้หญิงที่ถูกสร้างขึ้น แท้จริงแล้วนั้นในทางกลับกันเพศหญิงมีสัดส่วนในการรับชมภาพยนตร์ประเภทนี้ไม่น้อยไปกว่าเพศชาย




    ขอเชิญชวนคอหนังมาเสพผลงานฝีมือผู้กำกับหญิงรับวันปล่อยผี




    The Hitch-Hiker (1953)

    Directed by Ida Lupino



    ฟิล์มนัวร์กระแสหลักเรื่องแรกของสหรัฐอเมริกาที่กำกับโดยผู้หญิง ความสยองขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นในสถานที่ปิดตายอย่างรถยนต์ เมื่อเพื่อนรักนัดตกปลาสองคนที่กำลังเดินทางไปตกปลายังเม็กซิโกได้รับนักโบกปริศนาจากข้างทางขึ้นมาบนรถ โดยที่ไม่รู้ว่าชายแปลกหน้าคนนั้นแท้จริงแล้วคือนักโบกรถดีกรีฆาตรกรต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในระหว่างหลบหนีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่กว่าทั้งสองคนจะรู้ถึงภัยอันตรายที่คืบคลานก็สายเกินกว่าจะแก้ไขแล้ว ดังนั้นทั้งคู่จึงต้องวางแผนจัดการชายโรคจิตคนนี้เพื่อรักษาชีวิตตัวเองให้ได้




    Pet Sematary (1989)

    Directed by Mary Lambert



    ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของ Stephen King เจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ เนื่องด้วยหน้าที่การงานของ Louis ในฐานะนายแพทย์ ทำให้ครอบครัว Creed ต้องย้ายบ้านมาอยู่ในแถบชานเมือง เว้นแต่ว่าในป่าหลังบ้านของพวกเขากลับเป็นที่ตั้งของสุสานสัตว์เลี้ยง สถานที่ลึกลับที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกแห่งความตาย ครอบครัว Creed ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ประหลาดที่ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับสุสานสัตว์เลี้ยง จนกระทั่งเกิดเหตุโศกนาฎกรรมที่ทำให้ครอบครัวนี้ต้องหันกลับมาใช้พลังอำนาจลึกลับของสุสานสัตว์เลี้ยง ซึ่งผลของมันอาจต้องแลกด้วยชีวิต




    Freddy’s Dead: The Final Nightmare (1991) 

    Directed by Rachel Talalay



    ภาพยนตร์ลำดับที่ 6 ของฆาตรกรนิ้วเขมือบในตำนานอย่าง Freddie Cruger และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของค่าย New Line Cinema ที่ออกฉายในรูปแบบสามมิติ เมื่อปีศาจนักล่าในความฝันจอมโหดแห่งเมือง Springwood กลับมาออกล่าวัยรุ่นคนสุดท้ายในเมืองนี้ที่หนีรอดจากความตายไปได้อย่างหวุดหวิด โดยเหยื่อคนดังกล่าวสูญเสียความทรงจำไปจากการหลบหนีครั้งนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเรื่องต่อให้กับ Maggie Burroughs เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ช่วยเหลือวัยรุ่นที่ประสบปัญหา เธอจึงเดินทางไปยังเมืองบ้านเกิดเพื่อหวังจะฟื้นความทรงจำของวัยรุ่นคนนั้น สถานที่ที่ความตายและความลับอันดำมืดรอคอยเธออยู่




    Organ (1996) 

    Directed by Kei Fujiwara



    ภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติญี่ปุ่นที่เลื่องชื่อด้านความโหด เรื่องราวของ Numata และ Tosaka ตำรวจคู่หูที่ตามสืบคดีขโมยอวัยวะ จนกระทั่งสามารถบุกเข้าจับกุมคนร้ายในฐานลับระหว่างที่กำลังผ่าตัดนำอวัยวะของเหยื่อที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ทว่าทุกอย่างกลับไม่เป็นไปตามแผน จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ Numata บาดเจ็บสาหัส ในขณะเดียวกันคู่หูของกลับโดนกลุ่มผู้ร้ายจับตัวไว้ Numata จึงต้องกลับไปต่อกรกับผู้ร้ายเพื่อช่วยเพื่อนตัวเองกลับมาและไม่ให้ผู้คนต้องตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นอีก




    American Psycho (2000) 
    Directed by Mary Harron



    Patrick Bateman ที่ปรึกษาด้านการเงินในมหานครนิวยอร์คที่ชีวิตแสนจะเพียบพร้อมทั้งเรื่องงานและเรื่องความรัก แต่ภายใต้หน้ากากอันหล่อเหลาที่ดูน่าเชื่อถือในวงสังคมและเพื่อนร่วมงานซ่อนความลับดำมืดบางอย่างเอาไว้ เพราะบรรดาสิ่งนอกกายเหล่านั้นไม่สามารถเติมเต็มความสุขให้เขาได้เท่ากับการฆ่า คดีฆาตกรรมจึงเกิดขึ้นคดีแล้วคดีเล่า ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิยายของ Bret Easton Ellis ในชื่อเดียวกัน




    Jennifer's Body (2009) 
    Directed by Karyn Kusama



    เมื่อเชียร์ลีดเดอร์ประจำโรงเรียนอย่าง Jennifer Check เปลี่ยนไปหลังจากกลับมาจากคอนเสิร์ตวงร็อค จนเพื่อนสาวคนสนิทที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงอย่าง Anita “Needy” Lesnicki สังเกตเห็นถึงความผิดปกติดังกล่าว พร้อมกับเหตุการณ์ตายปริศนาของบรรดาเด็กหนุ่มในโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของ Jennifer ที่คอยล่อลวงเด็กผู้ชายเพื่อมาเป็นอาหารอันโอชะ Needy จึงต้องจัดการกับเรื่องนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อพาเพื่อนรักตัวจริงของเธอกลับมา ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยปกป้องแฟนของตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อรายต่อไปของ Jennifer




    Carrie (2013) 
    Directed by Kimberly Peirce



    อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่มาจากปลายปากกาของ Stephen King ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Carrie เด็กสาวขี้อายที่ถูกเลี้ยงดูโดยแม่ผู้คลั่งศาสนาและเป็นตัวประหลาดในสายตาของเพื่อนๆ ทำให้เธอถูกรังแกอยู่ตลอด ซึ่งการกลั่นแกล้งทวีความความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเมื่อฟางเส้นสุดท้ายขาดลง พลังอำนาจมืดที่อยู่ภายในตัว Carrie ก็เผยโฉมความน่ากลัวออกมาจัดการทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า




    The Babadook (2014) 
    Directed by Jennifer Kent 



    ภาพยนตร์จากออสเตรเลียที่จะมาเขย่าขวัญด้วยการเล่นกับหลักจิตวิทยา Amelia Vanek หญิงหม้ายที่ต้องเลี้ยงดูลูกชายอย่างยากลำบากเพียงลำพัง หลังจากอุบัติเหตุที่เป็นเหตุให้สามีเสียชีวิต ซ้ำร้ายยังต้องมาจัดการกับปัญหาวุ่นวายของลูกชายวัยหกขวบที่ตกอยู่ใต้ความหวาดผวาจากปีศาจในหนังสือเด็ก ซึ่งเธอคิดว่าเกิดจากจินตนาการของเด็ก แต่ยิ่งเวลาผ่านไป เหตุการณ์ผิดปกติรอบตัวเธอกับลูกก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนดูเหมือนว่าปีศาจที่ปรากฏในร่างสูงใหญ่สวมหมวกทรงสูงตัวนั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ




    The Lure (2015) 
    Directed by Agnieszka Smoczynska



    การผจญภัยบนโลกมนุษย์ของสองนางเงือกสาว Golden และ Silver ซึ่งตัดสินใจขึ้นจากน้ำตามคำเชื้อเชิญของวงร็อค ทั้งคู่ใช้น้ำเสียงอันไพเราะคอยขับขานท่วงทำนองเพลงอยู่ในสถานเริงรมย์ยามค่ำคืน จนกระทั่งพวกเธอตัดสินใจสร้างวงดนตรีเป็นของตัวเอง ภาพยนตร์สัญชาติโปแลนด์เรื่องนี้อิงจากเทพนิยายเรื่องนางเงือกน้อยผ่านการดำเนินเรื่องด้วยบรรยากาศชวนฝัน




    The Blue Hour (อนธการ) (2015) 
    Directed by อนุชา บุญยวรรธนะ

     


    ภาพยนตร์ของผู้กำกับหญิงไทยที่ได้ออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ครั้งที่ 65 ซึ่งเป็นฉบับเต็มของหนังสั้น “คืนสีน้ำเงิน” ในเรื่องเพื่อนเฮี้ยน..โรงเรียนหลอน ที่ออกอากาศทางช่อง GMM อนธกาลบอกเล่าความสัมพันธ์ที่ชวนอบอุ่นหัวใจ แต่ในขณะเดียวกันก็แอบแฝงไปด้วยความลึกลับระหว่างเด็กหนุ่มสองคน ตั้ม เด็กหนุ่มผู้มีชีวิตที่ไร้ความสุขไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่โรงเรียน และภูมิ เด็กหนุ่มแปลกหน้าที่ได้มาพบกันในสระว่ายน้ำร้างหลังโรงเรียน




    Raw (2017) 
    Directed by Julia Ducournau



    ภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศส-เบลเยี่ยมเรื่องนี้เล่าเรื่องราวชวนสยองหลังจากที่ Justine นักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ที่เป็นมังสวิรัติมาตลอดชีวิตได้ลิ้มลองรสชาติของอวัยวะภายในของกระต่ายแบบสดๆ ในงานรับน้องเป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้พฤติกรรมการกินของเธอเปลี่ยนไปตลอดกาล ความกระหายที่จะกินเนื้อของ Justine มีมากขึ้นจนเธอได้ค้นพบเนื้อที่มีรสชาติอร่อยที่สุดสำหรับเธอ ได้แก่ เนื้อมนุษย์




    Revenge (2018) 
    Directed by Coralie Fargeat



    อีกหนึ่งภาพยนตร์สัญชาติฝรั่งเศส Jen หญิงสาวที่มีความสัมพันธ์ลับกับมหาเศรษฐี ซึ่งเดินทางไปยังบ้านพักตากอากาศกลางทะเลทรายกับกลุ่มเพื่อนเศรษฐีคนอื่นๆ เพื่อออกล่าสัตว์ ก่อนที่เรื่องราวเลวร้ายจะเกิดขึ้นกับเธอ จนเป็นเหตุให้เธอถูกทำร้ายโดยการผลักตกจากหน้าผา แต่ Jen สามารถเอาชีวิตรอดท่ามกลางธรรมชาติอันสุดขั้วกลางทะเลทรายอันเวิ้งว้างนี้ได้ และเริ่มออกแก้แค้นกลุ่มคนที่ทำร้ายเธออย่างสาสม




    ในสารที่ต้องการจะสื่อผ่านภาพยนตร์สยองขวัญเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงแค่ตัวละคร Final Girl เท่านั้นที่ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด แต่ในส่วนของงานเบื้องหลังเอง ผู้หญิงมากมายต่างต่อสู้เพื่อให้ได้พื้นที่ในการแสดงตัวตน ความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานศิลปะที่เคลื่อนไหวอยู่บนแผ่นฟิล์มเช่นกัน




    เอกสารอ้างอิง


    เว็บไซต์

    https://womenandhollywood.com/research-new-dga-study-shows-lack-of-opportunity-for-women-and-minority-feature-directors/

    https://bloody-disgusting.com/editorials/3443101/10-important-horror-movies-directed-women/


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in