เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
ทำงาน ทำงานกัน - 4
  •        4. งานออกแบบกิจกรรมออนไลน์ ห้องสมุดดรุณบรรณาลัยมักจะมีกิจกรรมสนุกสนาน น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ให้เด็ก ๆ เข้าร่วมอยู่เสมอ เมื่อฉันได้เข้ามาฝึกงานจึงได้รับหน้าที่ให้คิดกิจกรรมออนไลน์ด้วย 1 กิจกรรม 

           ในครั้งแรกพี่ ๆ ให้ฉันเสนอกิจกรรมที่คิดไว้ให้พี่ ๆ ช่วยดูก่อน ซึ่งฉันคิดกิจกรรมขึ้นมา 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมการประดิษฐ์ที่คั่นหนังสือและกิจกรรมเข้าครัวทำแซนด์วิช แต่ต่อมาฉันคิดว่าอยากออกแบบกิจกรรมสำหรับเด็กให้สอดคล้องกับนิทานที่เล่า คือ เรื่อง "โทริ เด็กหญิงผมแดง" ดังนั้นฉันจึงเปลี่ยนกิจกรรมใหม่เป็นกิจกรรมวาดภาพระบายสี "ทรงผมสร้างสรรค์" คือ ให้เด็ก ๆ ช่วยออกแบบทรงผม โดยวาดแต่งเติมตามที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม

           ฉันเริ่มจากการทำใบกิจกรรม วาดรูปและตัดเส้นด้วยมือ มีตัวละครเด็ก ๆ 3 คน ฉันวาดนำให้เด็กคนหนึ่งเป็นเด็กผู้หญิงที่ทำทรงผมชานมไข่มุก จากนั้นจึงเว้นที่ว่างสำหรับทรงผมของเด็กอีก 2 คน เพื่อรอให้เด็ก ๆ ที่ทำกิจกรรมมาแต่งเติมเพิ่มตามแต่จินตนาการอันล้ำเลิศของพวกเขา

           ใบกิจกรรมพร้อมแล้ว! ฉันจึงเตรียมสีเพื่อใช้ระบาย ฉันเลือกใช้สีไม้และสีเมจิกที่หาได้ง่ายในบ้าน จากนั้นขอความช่วยเหลือจากคุณแม่ให้ช่วยถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่ฉันระบายสีใบกิจกรรม (เพราะไม่มีที่ตั้งสำหรับกล้องเลยค่ะ ขอขอบคุณคุณแม่มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ) ขั้นตอนนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะภาพมีรายละเอียดมากค่ะ

           5. งานวิเคราะห์หนังสือภาพ  งานนี้ฉันได้รับมอบหมายให้เลือกหนังสือภาพเพื่อใช้วิเคราะห์อย่างน้อย 4 เรื่องค่ะ การวิเคราะห์หนังสือภาพในที่นี้แตกต่างจากการวิเคราะห์หนังสือส่งคุณครูในสาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก เพราะไม่ได้วิเคราะห์อย่างละเอียดลึกซึ้งในด้านองค์ประกอบต่าง ๆ แต่วิเคราะห์โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ปกครอง คล้าย ๆ การรีวิวหนังสือค่ะ ดังนั้นภาษาที่ใช้จะต้องไม่เป็นทางการมากนัก ควรเลือกใช้ภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายค่ะ

           หนังสือที่ฉันเลือกใช้วิเคราะห์ ได้แก่
           5.1) แม่ไม่ตามใจ เพราะรักลูกจ้ะ 
           เรื่องและภาพ : Noriko KUDO 
           แปล : อังคณา รัตนจันทร์ 
           สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์คิดดี้

           5.2) หนอนจอมหิว 
           เรื่องและภาพ : อีริค คาร์ล 
           แปล : อริยา ไพฑูรย์ 
           สำนักพิมพ์ : แพรวเพื่อนเด็ก

           5.3) โทริ เด็กหญิงผมแดง
           เรื่อง : ช็อง แท็ก แช 
           ภาพ : ย็อง ช็อล ยุน 
           แปล : มู 
           สำนักพิมพ์ : เฮลโลคิดส์

           5.4) ต้นไม้แห่งความทรงจำ
           เรื่องและภาพ : บริตตา เทกเกนทรัป 
           แปล : น้านกฮูก 
           สำนักพิมพ์ : แฮปปี้คิดส์

           จริง ๆ เราใช้ทำงานแค่ 4 เล่ม แต่พี่ ๆ รอบคอบมากค่ะ พี่ ๆ บอกว่าให้เราเลือกหนังสือได้ 6 เล่มเลย เพราะว่าบางครั้งหนังสือภาพที่เลือกมาเปิดมาอ่านแล้วอาจจะคิดไม่ออกหรือไม่รู้ว่าจะวิเคราะห์ประเด็นไหนดี ดังนั้นจึงให้มีหนังสือเพิ่มเติมมาเผื่อไว้ด้วย เราจึงเลือกเรื่อง "ของเล่นจากไม้" กับ "ยายเช้าชอบวาดรูป" มาเพิ่มค่ะ แต่เมื่อหนังสือมาส่งแล้วคือเป็นกล่องพัสดุที่ใหญ่มากค่ะทุกคน (๑˃̵ᴗ˂̵)ﻭ พี่ ๆ ส่งมาให้มากกว่า 6 เล่มอีกค่ะ พี่บอกว่าอยากให้เราได้อ่านงานเขียนหลาย ๆ แนว แต่ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ทุกเล่มที่พี่ส่งมาให้ก็ได้ค่ะ

           รายชื่อหนังสือเพิ่มเติมที่พี่ ๆ ใจดีส่งมาให้อ่านนะคะ คือ 
           - What do You do with an Idea? 
           - Duck's Vacation
           - Oh Baby!
           - Runny Babbit Returns
           - Very Little Red Riding Hood
           - Just Because
           - ซื้อ...พอดี
           - เด็กขี้อาย
           - บ้านของฉันดีที่สุดในโลก
           - ไม่ใช่กล่องหรอกนะ

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ช่วงพูดคุยส่งท้ายบทความ

           การได้อ่านนิทานที่ดี ดูรูปภาพสวย ๆ เป็นหนึ่งในความสุขของคนรักหนังสือเลยค่ะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in