เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Books Memovarious_memo
ชวนอ่านหนังสือ ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย
  • "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" ในแต่ละวันเราจึงต้องพบปะสนทนาและอยู่ร่วมกับผู้คนจำนวนหนึ่ง ซึ่งแต่ละคนย่อมมีบุคลิก นิสัย ความคิดและการกระทำที่แตกต่างกัน เราจึงมีโอกาสที่จะได้พบเจอ "คนเฮงซวย" ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ และทุกโอกาส แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อ "อยู่ร่วมกับคนเฮงซวย" โดยได้รับผลกระทบจากการกระทำของคนเฮงซวยน้อยที่สุด (คนเฮงซวย สามารถตีความได้หลากหลาย เ่ช่น หยาบคาย ชอบเย้ยหยัน ดูถูกคนอื่น ฯลฯ)  
    หนังสือศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย (The Asshole Survival Guide) เขียนโดย Robert Sutton แปลโดย ไอริสา ชั้นศิริ จะพาผู้อ่านไปทำการเจาะลึกถึงรายละเอียดต่างๆ ที่ต้องใช้เพื่อเรียนรู้ รับมือ และการอยู่รอดจากคนเฮงซวย โดยเราสรุปประเด็นหลักๆ ที่ได้จากการอ่าน ดังนี้ 
     
    1) ปัจจัยที่ส่งเสริมให้คนเราทำตัวเฮงซวย เช่น มีอะไรทำมากเกินไป-คิดเยอะ-รีบเร่งอยู่ตลอดเวลา, นอนหลับพักผ่อนเพียงพอหรือไม่, คิดลบแทบจะกับทุกสิ่งที่ต้องเผชิญหรือไม่ 
    2) คำแนะนำในการตรวจสอบคนเฮงซวย เช่น สืบประวัติจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้, การต่อรองขอทำงานเล็กๆก่อนที่จะเริ่มทำงานใหญ่ๆ, สังเกตการปฎิบัตต่อกันและกันของคนภายในกลุ่ม 
    3) ประเมินสถานการณ์ เช่น เรากำลังรับมือกับคนเฮงซวยชั่วคราวหรือคนเฮงซวยตัวจริง, ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเราขึ้นอยู่กับระบบหรือคน, เราทุกข์ใจมากแค่ไหนกับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ 
    4) วิธีการหลบเลี่ยงคนเฮงซวย เช่น วิธีการควบคุมจังหวะในการพบปะคนเฮงซวย, การสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อฟูสภาพจิตใจ, เทคนิคการโค้งของอัลเลน (กำหนดระยะห่างที่เหมาะสมจากคนเฮงซวย) 
    5) การปรับทัศนคติและมุมมองเพื่อรักษาสภาพจิตใจ เช่น มองด้านที่ตลกของการเผชิญกับคนเฮงซวย, ถ้อยคำสร้างกำลังใจ (เวลาจะเยียวยาทุกสิ่ง, เวลาที่พวกเขาลงต่ำ เราต้องขึ้นสูง), ใช้การออกห่างจากอารมณ์ (ปิดรับเรื่องราวต่างๆ เวลาพัก)
    6) การตอบโต้กับคนเฮงซวย เช่น เผชิญหน้าอย่างสงบ-มีเหตุผล-ตรงไปตรงมา, ใช้ระบบเพื่อเปลี่ยนแปลง-ปราบ-ขับไล่คนเฮงซวย  
    7) ตระหนักในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา เช่น กฎดาวินชี (ขัดขืนตั้งแต่แรกง่ายกว่าการขัดขืนในตอนท้าย), ปรากฎการณ์เบนจามิน (เปลี่ยนคนเฮงซวยให้กลายเป็นมิตร)

    เราชอบประเด็นที่ ผู้เขียนจะคอยย้ำเป็นระยะๆ ว่าก่อนที่คุณจะทำการตรวจสอบคนเฮงซวย ควรเริ่มจากตัวเราก่อน โดยใช้คาถาทำลายอคติ "อย่าด่วนตีตราว่าคนอื่นเฮงซวย แต่จงรีบตีตราถ้าตัวคุณเป็นเช่นน้้น" ให้ท่องไว้ในใจ เพื่อไม่ให้ผู้อ่านตกเป็นเหยื่อของการตอบสนองแบบฉับพลัน เพื่อลดความเร็ว หยุดย้ั้ง พลิกกลับคำตัดสินแรกที่คุณมีต่อคนที่คุณสงสัยว่าเป็นคนเฮงซวย และเปิดรับต่อสิ่งที่แตกต่างจากเราได้มากยิ่งขึ้น และต้องใช้ควบคู่ไปกับการ "ต้องมีคนที่รู้จักคุณและไม่ปกปิดความจริง" เพื่อเป็นการสะท้อนว่าตัวเราจริงๆ นั้นเป็นคนเฮงซวยหรือไม่?     

    แม้หนังสือเล่มดังกล่าว ผู้เขียนจะบอกผู้อ่านว่าไม่ใช่กลยุทธหรือแนวทางที่ถูกต้องที่สุด และแก้ไขปัญหาเมื่อต้องเผชิญกับคนเฮงซวยไปได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็น่าจะช่วยบรรเทาและช่วยให้เรารักษาชีวิตให้เกิดความสงบสุขมากที่สุดเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนเฮงซวย และไม่ทำให้ตัวเรากลายเป็นคนเฮงซวย 

    หากสนใจงานเขียนหรือข่าวคราวอื่นของผู้เขียน Robert Sutton สามารถติดตามทาง Twitter ได้ที่ @work_matters หรือส่งเรื่องราวที่พบเจอกับคนเฮงซวยเป็นภาษาอังกฤษไปได้ที่ [email protected] 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in