เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนเรื่อยเปื่อยChaisak Paiboonwanichakul
เมื่อผมเจอ Uber ปะทะ รถแดง ที่เชียงใหม่
  • ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา. ผมได้มีโอกาสไปเชียงใหม่. ซึ่งคนปกติเขาต้องรีวิวประมาณที่กิน ที่เที่ยว. ตามมาตรฐานการท่องเที่ยวทั่วไป.ครานี้ผมขอรีวิวการเรียก UBER. ในเชียงใหม่. ด้วยความที่อยู่กรุงเทพผมใช้บ่อย. และที่เชียงใหม่ผมไม่รู้จะใช้บริการรถแดงอันมีชื่อของเชียงใหม่ได้อย่างไร. เลยใช้บริการ uber ผมพบว่าการใช้บริการครั้งนี้ทั้ง ตื่นเต้น. เร้าใจ. และมีมุมมองที่น่าสนใจดี จึงอยากเล่าสู่กันฟัง

    เหตุการณ์เช้าวันหยุดที่ กาดวโรรส เชียงใหม่. เมื่ผมเรียก uber จากกาดวโรรส ไปวัดศรีสุพรรณ.

    uber1. : สวัสดีครับผม uber นะครับ. พี่เรียก uber ใช่ไหมครับ
    ผม. : ใช่ครับตอนนี้อยู่ตรงกาดวโรรส. ที่ผมปักในแผนที่นะครับ
    uber1. : พี่แถวนั้นมีรถแดงไหมครับ
    ผม. : มีครับ. เยอะด้วย. 
    uber1. : พี่รบกวนเดินย้อนขึ้นมาได้ไหมครับ ผมไม่อยากเจอรถแดง
    ผม. : ได้ครับ
    อีก 5 นาที uber1มาถึง. รับผมขึ้นรถ
    อูเบอร์1. ขอโทษทีครับที่ให้เดินออกมา. พวกรถแดงถ่ายรูปทะเบียนรถผมไว้. ถ้าเข้าไปในกาดพวกนั้นล็อกผมแน่
    ผม. ขนาดนั้นเลยหรือครับ
    อูเบอร์1. ใช่ครับ
    ผม. แล้วยังขับกันอีกหรือครับ รายได้คุ้มเสี่ยงหรือครับ
    อูเบอร์1. ก็ยังคุ้มนะ ตอนนี้ที่เชียงใหม่อูเบอร์ยังมีน้อย แต่คนต้องการใช้มีเยอะ
    ผม. ที่นี่มีแกรบไหมครับ
    อูเบอร์1. ก็มีนะครับ

    การสนทนาจบแค่นี้ค่าโดยสารประมาณ90 บาท. ต่อมาผมเรียก อูเบอร์ จากวัดศรสุพรรณไปวัดอุโมงค์

    ผม. สวัสดีครับ
    อูเบอร์2. สวัสดีครับ มาเที่ยวหรือครับ
    ผม. ใช่ครับ

    การสนทนาจบแค่นั้นอาจเพราะอยู่นอกเมืองเลยไม่เจอรถแดงค่าโดยสารประมาณ 70 บาท จากนั้นผมเรียก อูเบอร์จากวัดอุโมงค์ ไปห้างMaya ในตัวเมืองเชียงใหม่

    ผม. สวัสดีครับ
    อูเบอร์3 สวัสดีครับ
    เงียบไปซักพัก ผมเลยชวนคุย
    ผม. รถกระบะมีคนโดยสารกระบะท้ายอย่างนี้ตำรวจไม่จับหรือครับ
    อูเบอร์3. ไม่จับหรอกครับ คนต่างจังหวัดเขาซื้อรถกระบะมาก็ต้องเอาไว้บรรทุกของ บรรทุกคนอยู่แล้ว
    ซักพัก ก็มีมอเตอร์ไซด์ตำรวจขี่ผ่านรถกระบะคันดังกล่าวไป
    ผม. พี่มาขับอูเบอร์นานยังครับ
    อูเบอร์3. เดือนกว่าๆครับ
    ผม. แล้วรถแดงไม่กวนบ้างหรือครับ
    อูเบอร์3. ผมเป็นคนพิษณุโลก. รถผมก็ทะเบียนพิษณุโลกพวกนั้นไม่สังเกตหรอกครับ. ฝรั่งที่ทำงานเมืองไทยก็บ่นว่ารถแดง

    ถึงแล้ว. ผมจอดข้างหน้านะครับไม่เข้าไปในห้างเดี๋ยวเจอรถแดง
    ผม. ครับ....

    ค่าโดยสารประมาณ 70 บาท. จากนั้นผมเรียกอูเบอร์คันสุดท้ายจากห้างMayaไปถนนคนเดินท่าแพ

    อูเบอร์4. สวัสดีครับ พี่เรียกอูเบอร์ใช่ไหมครับ
    ผม. ใช่ครับ
    อูเบอร์4. ผมเห็นพี่เรียกที่ห้างmaya. ตรงนั้นมีรถแดงพี่เดินมารอตรงตึกแถวข้างๆห้างได้ไหมครับ. ผมจะไปรับพี่ตรงนั้น
    ผม. Ok

    พอเดินออกมาตรงตึกแถวที่นัดอูเบอร์. พบรถแดงจอดอยู่หลายคัน คนขับรถแดงเห็นผมก็รู้เลยว่าเป็นนักท่องเที่ยว หยิบมือถือมาถ่ายรูปพวกผม. ผมเลยต้องโทรกลับไปหา อูเบอร์4

    ผม. น้องๆ รถแดงมันถ่ายรูปพี่ด้วย. พี่ว่าพี่ไปรอน้องในห้างอย่างเดิมดีกว่า
    อูเบอร์4. ........ ได้ครับพี่. แต่พี่ต้องมานั่งข้างหน้านะ. จะได้เหมือนผมมารับเพื่อน
    ผม. ได้ๆ
    เมื่อขึ้นรถก็เปิดฉากสนทนากัน

    ผม. ลำบากแย่เลยนะครับ
    อูเบอร์4. ครับ
    ผม. น้องมาขับอย่างนี้ไม่กลัวรถแดงหรือ???
    อูเบอร์4. ก็กลัวนะครับ. แต่มันว่างๆอยู่ก็เลยมาครับ
    ผม. แล้วมีคนเรียกเยอะไหม
    อูเบอร์4. ก็เยอะนะครับ. แต่ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยว. โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน
    ผม. รายได้คงดีนะครับนี่
    อูเบอร์4. ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
    ผม. อ้าวตอนสมัครเขาไม่ได้บอกผลตอบแทนหรือครับ
    อูเบอร์4. ไม่ได้บอกครับ
    ผม. แล้วเพื่อนในกลุ่มไลน์ที่ขับอูเบอร์ด้วยกันเขาไม่บอกหรือครับ
    อูเบอร์4. ผมไม่รู้จักกลุ่มไลน์คนขับ พี่รู้จักไหมครับ. (มาถามเราซะงั้น)

    การสนทนาจบลง. รถมาถึงที่หมายประตูท่าแพ. ค่ารถประมาณ 90 บาท

    เรื่องนี้เป็นตัวอย่างเล็กๆของการเปลี่ยนแปลงระหว่างสิ่งเก่าๆที่มีอยู่เดิมและสิ่งใหม่ที่เข้ามา ต้องดูว่าจะจบอย่างไร เวลาเท่านั้นที่เป็นตัวบอก

    รูปประกอบจาก Voice TV


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in