เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนเรื่อยเปื่อยChaisak Paiboonwanichakul
เทพทันใจ "นัตโบโบยี"
  • ขอเขียนอะไรเรื่อยเปื่อยละกันนะครับ เมื่อปี 54 ผมได้ไปเที่ยวพม่าก่อนเขาเลือกตั้งกัน ถามว่านึกยังไงถึงไปคงตอบได้ว่า พี่(สาว)ที่ร่วมทริปเขาอยากไปไหว้"เทพทันใจ" งั้นเรามาเล่าเรื่องเทพทันใจที่ผมได้ข้อมูลมาละกันครับ ที่คนไทยชอบไปไหว้อยู่ที่วัดโบดาทาวน์ ในย่างกุ้ง ตอนแรกผมบอกไกด์ผมว่าจะไปไหว้เทพองค์นี้ ไกด์ทำหน้างง ไม่เข้าใจ 

    อ้อ ไกด์ผม ชื่อ MR.Kyaw Naing (อ่านว่า เจ ไนน์ ผมเรียกแก มิสเตอร์ 9) ไกด์นี่ผมจ้างไกด์ท้องถิ่นครับ พูดอังกฤษชัดเปรี้ย พูดไทยไม่ได้เลย เป็นคนเคร่งศาสนา ขึ้นรถเป็นชวนสนทนาธรรมกันตลอด แต่ให้ข้อมูลที่แตกต่างจากที่ผมรู้ที่เมืองไทยครับ ผมเอารูปให้แกดู แกก็อ๋อและพาผมไป และถามผมว่ายูมาไหว้ๆกันยูรู้ไหม เทพองค์นี้เกี่ยวกับอะไร เทพทันใจพม่าเขาจะเรียก "นัตโบโบยี" นัตแปลว่าเทพ เหมือนหลวงพ่อหลวงปู่บ้านเรานะครับ ส่วนโบโบยีน่าจะเป็นชื่อ

    เดิมก่อนศานาพุทธเข้ามาในพม่า ชาวพม่านับถือผีสางเทวดา ซึ่งก็คือ”นัต” นะแหละครับ นัตโบโบยีเป็น หนึ่งในนั้น ต่อมากษัตริย์พม่ารับศาสนาพุทธเข้ามา ก็เปลี่ยนความเชื่อของประชาชนว่า บรรดา”นัต” ทั้งหลายของพม่าน่ะ มีหน้าที่ปกปักศาสนาพุทธ ถ้าไม่เชื่อหัวขาดนะเออ เรื่องจบเพียงเท่านี้ประชาชนก็เลยเชื่อตามที่ราชสำนักบอก ส่วนนัตโบโบยี ที่เห็นเป็นรูปชี้ตรงไปข้างหน้านั้นผมถามมิสเตอร์ 9แล้ว ได้ความว่าสมัยที่กษัตริย์พม่าเอาศานาพุทธเข้ามา และจะหาที่สร้างเมืองหลวง ก็ได้นัตโบโบยีนี้ละชี้ที่เหมาะสมกับการสร้างเมืองให้ เทพองค์นี้จึงได้รับการอวยจากราชสำนัก มันก็แค่นั้นเอง ส่วนมากลายเป็นเทพทันใจได้ไงนั้นคงเป็นเรื่องความเชื่อของพี่ไทยเราเอง พร้อมเหน็บว่าเรางมงาย 

    รูปเทพทันใจที่ผมไปถ่ายมาตอนไปพม่า
    เพื่อเป็นการตอกย้ำ MR.9 ไกด์คนขยันผมก็พาผมมาเจดีย์ พญาสุเลย์ ที่นี่ก็มี โบโบยีเหมือนกันครับ แต่ชี้ด้านข้าง
    ภาพวาดแสดงประวัติว่า โบโบยี ชี้ที่สร้างเมืองให้กษัตริย์พม่า





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in