เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Snake & Fish MUSIC : รีวิวแบบงูๆปลาๆ ของคนธรรมดาที่ชอบฟังเพลงSynthkid_
#9 Lukas Graham จากเดนมาร์กทะยานสู่บิลบอร์ด
  • "Once I was seven years old, my mama told me,
    Go make yourself some friends or you'll be lonely"

    เราเชื่อว่าท่อนนี้จากเพลง 7 Years ของวง Lukas Graham กลายเป็นสิ่งที่วิ่งวนอยู่ในหัวให้ใครหลายคนอยู่ช่วงนึงแหละไม่มากก็น้อย ถ้าคุณบังเอิญได้ฟังเพลงนี้แล้วเกิดชอบ 
    ไม่น่าเชื่อว่าเพลงจากวงดนตรีิแดนิชวงนี้จะเคยทะยานขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดของบิลบอร์ดถึงอันดับที่ 2 แถมอยู่ในชาร์ตมาแล้วถึง 25 สัปดาห์!

    พวกเขาเป็นใคร มาจากไหน แล้วถามจริงๆ 
    คุณจะหยุดฟังเพลงของพวกเขาแค่เพลง 7 Years จริงๆ ดิ 
    รู้ไหมยังมีเพลงเจ๋งๆ อีกเยอะเลยนะในอัลบั้มของเขา!

    โอเคงั้นเข้าเรื่อง เรามารู้จักพวกเขาทั้ง 4 คน กันเถอะ

    ข้อมูลที่จำเป็น

    ชื่อวง : Lukas Graham
    ศิลปินชาว :  Denmark ( Copenhagen )
    ระดับความฟังยาก : ✫ 
    ( ให้ดาวเดียวจริงๆนะ! เพราะฟังได้ทุกเพศทุกวัย แต่ดันดีมากๆอ่ะ )

    จริงๆ วงนี้มีมาแล้วทั้งหมด 2 อัลบั้ม 
    แต่เราจะมาคุยกันถึงอัลบั้มนี้ ซึ่งชื่ออัลบั้มเดียวกับชื่อวงเลย Lukas Graham ( จริงๆก็ชื่อนี้ ทั้ง2อัลบั้ม! )
    แต่อัลบั้มนึงออกมาตอน 2012 ส่วนอัลบั้มนี้ออกมาปี 2015 นั่นเอง 

    อัลบั้มนี้จะมีชื่อที่เรียกแบบ a.k.a ว่า Blue Album 

    ในหนึ่งอัลบั้มคุณจะพบกับ : เพลงโซลที่ฟังง่ายสไตล์ป๊อป แลดูจะมีเสียงเครื่องดนตรีดีดสีตีเป่าครบชนิด , สำเนียงแดนิชของลูคัสนักร้องนำ , เพลงที่เนื้อเยอะจนคุณไม่สามารถจำได้ถ้าไม่อ่านเนื้อ , เหมือนฟังนิทานและชีวิตของคนๆนึงผ่านบทเพลง , เพลงลัลล้าๆฟังชิลๆก็มีนะ , เพลงที่ทำนองดูไม่เศร้าแต่ฟังแล้วสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของเรื่องราวในเพลง

    คำนิยามแนวเพลงพอสังเขป : บทเพลงโซลชั้นดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคนๆ นึงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

     คุณอาจถูกใจหากชอบศิลปินเหล่านี้เป็นทุนเดิม : Ceelo Green ,  AL Green, Amy Winehouse (ในแง่ดนตรี) , Stevie Wonder

    ข้อมูลที่ไม่จำเป็นแต่รู้ไว้ก็ดี : 

    สมาชิกในวง
    จากซ้ายไปขวา
    - Mark Falgren มือกลอง
    - Magnus Larsson มือเบส (มีฉายาว่าแม็กนั่ม)
    - Lukas Forchhammer ร้องนำ (a.k.a Luke)
    - Kasper Daugaar มือคีย์บอร์ด (ในวิกีพีเดียเขียนผิดเขียนชื่อใครก็ไม่รู้)


    - เริ่มก่อตั้งวงตั้งแต่ปี 2011 
    - ลูคัสบอกว่าที่เขาตั้งชื่อวงเป็นชื่อตัวเองเพราะเขาเป็นคนเดียวในวงที่แต่งเพลงได้
    - อุปนิสัยคำพูดคำจาของวงนี้ค่อนไปทาง "มั่นหน้า" 5555 แต่เราก็ชอบเขานะ ชอบตรงเขาเก่งจริงนั่นแหละ คือไม่ใช่ว่าปากไม่ดี มั่นหน้าแล้วไม่เก่ง แบบนี้ก็ไม่ผ่าน
    - ลูคัสนักร้องนำเคยให้สัมภาษณ์ประมาณว่า เขาไม่มีเพลงรักจ๋าๆให้คุณหรอก อยากฟังแนวนั้นก็ไปฟังเพลง Taylor Swift 
    - ลูคัสบอกว่าเขาไม่ค่อยอินกับเพลงที่เอาแต่พูดเรื่องความรักเท่าไหร่ นั่นทำให้เขาไม่สามารถฟังอัลบั้มของ Adele จนจบได้ ( เข้าใจยังว่าทำไมถึงบอกว่ามั่นหน้า555)
    - ลูคัสจะชอบพูดถึงประมาณว่าเขาอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยยาเสพติด เพื่อนเขาเป็นพวกเด็กติดยาโดนจับ เคยหนีกระสุนตำรวจ อะไรประมาณนั้น มันทำให้เพลงของเขาออกจะหม่นๆ และมาในทางของการเล่าชีวิตมากกว่าความรัก

    *อ้างอิงจาก wikipedia , music.sanook.com และ นิตยสาร Billboard Thailand นะคะ

    แต่โดยรวมเราว่าเขาไมไ่ด้เลวร้ายนะเพราะเราดูทวิตเตอร์กับไอจีเขาก็เป็นผู้ชายน่ารักพอตัวเลยนะ
    (แก้ต่างให้)


    มาถึงส่วนที่อยากจะเล่า :
    พี่ที่ทำงานฉันมาบอกว่าชอบวงนี้มากเลย Lukas Graham ลองเซิร์ชฟังเพลงเขาดูสิ เพราะดีนะ คนที่ร้อง 7 Years อ่ะ ฉันไม่รอช้ารีบทำตามเพราะพี่คนนี้เทสต์การฟังเพลงนางดี อ่ะก็ฟัง ปรากฎว่าเฉยๆกับเพลง7ปีแฮะ แต่ก็สัมผัสได้ถึง Vibe ที่น่าติดตามจากเขา ก็เลยกดอีกเพลงฟังก็คือเพลงจากอัลบั้มเก่า Criminal Mind เห้ย แล้วทีนี้ชอบเว้ย เพลงนี้คือดี คือมีทำนองที่ถูกจริตมากกว่า ก็ตามไปฟังหลายๆ เพลง ปรากฎว่าเจอเพลง Drunk in the morning ที่แบบถูกใจสุดๆ ก็เลยดูเอมวี (ปกติชอบฟังแต่เพลงไม่ดูเอมวี) แล้วก็พบว่า

    "เกลียดหน้านักร้องนำชิบหาย"

    เรื่องจริงนะ5555555555

    ก็ส่งเพลงนี้ให้แฟนฟังด้วย บอกแฟนว่าเพลงเพราะมากเลยว่ะ แต่ไม่ชอบหน้าอีนักร้องนำเลย แฟนก็แบบเออหน้าตาดูไม่น่าคบเลยบลาๆๆๆ 

    1 อาทิตย์ต่อมา แฟนไม่หยุดฟังเพลงวงนี้เลย แถมยังบอกว่า หลงรักลูคัสแล้วอย่าว่าลูคัสเลยน่ารักจะตายเป็นคนอ้วนที่น่ารักดีออก อ่ะจ้ะ555555 แต่เราก็ไม่อะไรนะเออเพราะเพลงแม่งดีจริงๆ แต่หลังๆ เนี่ยไม่ได้คิดแบบนี้แล้วนะ เพราะว่าเราฟังพวกเนื้อเพลงของเขา ไม่ว่าจะเป็น mama said หรือ happy home 

    เรารู้สึกว่าเราไม่ได้หมั่นไส้เขาแล้วอ่ะ เพราะในเนื้อเพลงมันเต็มไปด้วยเรื่องที่แบบเกี่ยวกับครอบครัวอ่ะ รู้สึกว่าผููัชายคนนี้แปลกดีแฮะ รักครอบครัวดี แต่งเพลงมีแต่คำว่า พ่อ คำว่าแม่ ก็เอาเป็นว่าไม่ได้หลงเสน่ห์แบบที่แฟนเราหลง แต่กลายเป็นว่า เออเราไม่อคติหน้าเขาละ ดูไปดูมามันก็น่ารักดี เพลงมันเพราะไง กร๊าก

    ลองไปหาที่นางร้อง 7 Years สดในรายการ Summertime Ball ดู
    ดูไปดูมานางก็น่ารักดี ดูประหม่าด้วย โบกมือเขินๆไปรอบเวทีเลย
    ( ใส่เสื้อบอลมาขึ้นด้วยนะจ๊ะ )


    เพลงที่อยากแนะนำ
    - ไม่แนะนำ 7 Years ละกันมันดังมากพอแล้ว55555
    - Mama said  เพลงนี้ก็ดังอยู่นะ ฟังกันยัง น่ารักแบ๊วๆมาก เพลงเกี่ยวกับครอบครัวอีกอ่ะ
    - Drunk in the morning เพลงนี้มีเอมวีนะ ไปหาดูหาฟังได้ ชิลๆ ฟังแล้วอารมณ์ดีแน่นอน

    เพลงที่น่าสนใจที่โดยส่วนตัว Snake Snake Fish Fish ชอบและอยากอวยเป็นพิเศษ:
    - You're not there เราชอบมาก บอกเพื่อนๆ ก่อนว่าสัญญาว่าต้องฟังนะ! เพลงนี้เราฟังแล้วจะร้องไห้อ่ะ ทำนองไม่เศร้านะ แต่สัมผัสได้ถึงความเจ็บภายในของคนร้อง แบบความเสียดาย ได้ข่าวมาว่าลูคัสอ่ะแต่งเพลงนี้ให้พ่อเพราะอะไรสักอย่าง
    - Happy Home เพลงนี้แหละที่เราบอกว่าเนื้อเพลงเยอะอ่ะ ต่อให้เก่งภาษาอังกฤษก็ใช่ฟังแล้วจู่จะร้องได้จำได้เลยนะ เพลงนี้อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกของผู้ชายคนนึงที่อยากมีครอบครัวที่ดีและอบอุ่น ถ่ายทอดได้อย่างลึกซึ้งและตราตรึงใจมาก ไปฟังกันนะ

    อ้อแล้วก็อย่าลืม! ไปหาเพลงจากอัลบั้มเก่าฟังกันนะ หายากหน่อย ใน Streaming แบบ Joox ไรงี้ก็ไม่ค่อยมี แต่รายละเอียดชื่อเพลงต่างๆ ในอัลบั้มจะอยู่ในนี้ ถ้าใครฟังแล้วชอบก็ลองหาฟังเพิ่มเติมกันดูค่ะ
    ซึ่งเพลงอัลบั้มเก่านี่แนะนำ Criminal Mind เลย ฟังกันให้ได้นะ มันดีมากจริงๆ...

    ส่วนเพลงอื่นๆ ก็ตามเดิมแล้วแต่จริตของคุณแล้วค่ะ ถ้าข้อมูลตรงไหนเราผิดพลาดประการใด แจ้งมาในนี้ (จะพยายามเช็ค) หรือเมนชั่นไปที่ทวิตเตอร์ @Pokernoel_ ได้โดยตรงเลยนะคะ เราจะทำการแก้ไขให้
    รักทุกคนมากๆนะคะที่ติดตามบล็อกงูๆปลาๆของเรามาโดยตลอด วันนี้ลาไปก่อน บรัย!
    #ถ้าคุณตามไปฟังเราก็ดีใจ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Nan Suteekan (@fb1959482780753)
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลหลายๆอย่างนะคะ คือชอบวงนี้มาก แล้วก็ชอบแนวเพลงค่ายๆ เธอเลย อยากให้มีคอนมาไทย เรามีเรื่องอยากรบกวน ลูคัสมีอัลบั้มมาขายมั้ยอ่า อยากซื้อ