U Kould be SCOTtyWIDEWORLDtinyme
พักตรงนี้ดีกว่า
  • สมัยก่อนๆโน้น เวลาจัดแผนเที่ยว ส่วนใหญ่จะจัดเต็ม แต่ละวันก็ไปโน่นนี่ ไม่ได้มีวันที่พักเท่าไร แต่หลังๆมา ด้วยวัยที่มากขึ้น และประสบการณ์การท่องเที่ยว ก็ทำให้รู้ว่า เราไม่จำเป็นต้องได้ทุกอย่างหมดในทริปเดียวก็ได้ ถ้ามีโอกาสก็มาใหม่ หรือถ้าไม่มีโอกาส ก็ถือซะว่ายังไม่มีโอกาสนั่นแหละ (ฮา ดูเหมือนจะมีเหตุมีผล แต่ก็ไม่มีเหตุไม่มีผลก็ได้) สรุป คือหลังๆมา พอจัดทริป จะไม่ได้ใส่โปรแกรมอัดแน่น มีวันหลวมๆบ้าง หรือวันที่พักกันไปเลย อย่างเช่นวันนี้ที่เรากำลังจะเดินทางจากเอดินบะระไปอินเวอเนส เพื่อที่จะรอร่วมทัวร์หนึ่งวันไป Isle of Skye ในวันถัดไป

ตอนเช้าตื่นมา เราก็เตรียมตัวออกจากที่พัก ทานบะหมี่สำเร็จรูปใส่ไข่ เดินออกมาแบบไม่รีบร้อน เพราะสถานีรถไฟนั้นอยู่ใกล้ เดินทางด้วยรถไฟก็ดีงี้แหละ ไม่ต้องเร่งรีบไปก่อนเวลาเหมือนเวลาจะไปด้วยเครื่องบิน

เราเดินหิ้วกระเป๋ามาถึงสถานี แล้วก็มองหาร้านขายกาแฟ ลองสั่ง Flat White ไปอีก นั่งจิบสบายๆ มองตารางรถไฟ แต่แล้วความสบายก็เริ่มจะหายไป เพราะบนหน้าจอแสดงว่า รถไฟสายไหน จะออกจาก Platform ไหนนั้น สำหรับสายไป Inverness กลับไม่ยอมระบุสถานี เอ้า ซวยล่ะสิทีนี้ นี่ก็ใกล้เวลาเข้าไปทุกที แล้วพวกเราก็ไม่เคยมาที่นี่มาก่อน ไม่รู้ว่าแต่ละ Platform จะอยู่ตรงไหนบ้าง ต้องวิ่งไปหาอีกไหม

เราพยายามถามเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกให้เราดูการอัพเดทจากหน้าจอที่ขึ้นอยู่นี่แหละ สุดท้ายเบอร์ platform ก็แสดงให้เราเห็นก่อนรถไฟจะออกสัก 10 นาที เราก็รีบเดินกันไปตรงเบอร์นั้น ดีนะที่ไม่ได้อยู่ไกลจากที่เรายืนเท่าไร ผ่านเข้าไปเสร็จแล้วก็นั่งพักกัน พักให้กับความลุ้นเมื่อปะกี้นี้

ผ่านไปสองคำในย่อหน้านี้ ก็คือ 3 ชั่วโมงที่รถไฟนำพาเรามาถึง Inverness เราเดินมองหาที่พักของคืนนี้ ก็ไม่ยากอะไร เดินไปถึง เจ้าหน้าที่เขาไม่อยู่ มีป้ายติดไว้ว่าแป๊ปหนึ่งจะกลับมาจ้ะ ก่อนหน้านั้นมีคู่หนุ่มสาวรออยู่ก่อนแล้ว พอเจ้าหน้าที่กลับมา ก็จัดการแนะนำ บอกว่าเราพักชั้นไหน คือ Black Isle Hostel ที่เราพักนั้น ส่วน Reception ห้องครัว ห้องนั่งเล่นพร้อมที่ทานอาหาร อยู่ชั้นสอง แต่ที่พักพวกเราอยู่ชั้นสาม ซึ่งโฮสเทลนี้ฉันว่า โดยรวมๆก็ใช้ได้นะ แต่ที่รู้สึกว่าเขาออกแบบได้ไม่สมดุลคือ ห้องพักนี่ก็ถือว่ากว้าง สำหรับการเป็นห้องแบบ Dorm สำหรับ 4 คน ห้องน้ำนี่ก็กว้างมาก มีหลายห้อง แต่ห้องครัวแอบเล็กไปหน่อย แบบถ้าฉันกับแหนดยืนไหล่ติดกันตามความกว้างของห้อง ยังว่าน่าจะเกือบเกยกัน ดังนั้นตอนจัดเตรียมอาหารก็จะชนๆกันหน่อยกับผู้ร่วมพักคนอื่นๆ ส่วนห้องนั่งเล่นกับส่วนกินอาหารก็ถือว่าโอเคนะ ถึงจะวางโต๊ะเก้าอี้ ทำให้รู้สึกว่าเดินเข้าไปยากสักหน่อย ถ้ามีคนนั่งอยู่ส่วนปลายแล้วเราไม่ได้สนิทกับเขาถึงขนาดบอกว่า ช่วยลุกออกหน่อยค่ะ จะเข้าไปไรงี้

วันที่เราไปถึง Inverness อากาศที่นี่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง นั่นคือฝนตกปรอยๆ เราเอาอาหารมาทานแล้วก็ออกไปเดินสำรวจเมืองแบบฝนๆนี่แหละ เดินไปดูโบสถ์ สุสาน แม่น้ำ ปราสาท แล้วก็วนกลับมาที่พัก ตอนแรก เห็นฝนหยุดตกละ ฟ้าก็ยังไม่มืด เลยว่าจะออกไปวิ่ง แต่สุดท้าย ความอยากพักก็ดึงดูดให้เราอาบน้ำอาบท่า นอนเล่นดูอินเตอร์เน็ตบนแท็บเล็ตดีกว่า หลับตาซิ ที่รักในวงแขนของฉัน ลัลลา ร้องเพลงอะไร นอนได้แล้ว จะได้ตื่นมาวันใหม่ ไปเที่ยวกัน