เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
3 วันดี 4 วันเศร้า By อินทิรา เจริญปุระ
  • รีวิวเว้ย (284) ช่วงเวลาที่ผ่านมามีโอกาสได้นั่งคุยกับใครหลายคนเกี่ยวกับเรื่องราวของโรคโรคหนึ่งที่ปรากฎขึ้นคล้ายกับดอกเห็นในช่วงฤดูฝน ที่หลายครั้งเราไม่เคยรับรู้การมีอยู่ของมันกระทั่งเมื่อวันที่ฝนตก "โรคซึมเศร้า" กลายเป็นหัวข้อสนทนาที่ถูกพูดถึงอยู่เนือง ๆ ในวงสนทนาของคนหลากกลุ่มหลายวัย โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับวงการการศึกษา ยิ่งกับในระดับมหาวิทยาลัย "โรคซึมเศร้า" ถูกพูดถึงมากและบ่อยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในที่ประชุมกลุ่มผู้เกี่ยวข้องหรือแม้กระทั่งเวลานอก อย่าฃช่วงพักหรือช่วงพักผ่อน ประเด็นของโรคซึมเศร้ามักถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหัวข้อสนทนาเสมอ ๆ นับตั้งแต่การสูญเสียมือกีต้าของวง sqweez animal อย่างคุณสิงห์ อาการของโรคซึมเศร้าจึงถูกพูดถึง และปรากฎบุคคลผู้ป่วยเป็นโรคนี้เพิ่มขึ้นจนน่าแปลกใจ ยิ่งในระดับอุดมศึกษาหรือที่เราเรียกกันว่ามหาวิทยาลัย ยิ่งเป็นที่น่าตกใจว่าเราสามารถพบกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือมีอาการของโรคซึมเศร้าไปมากพมสมควร อาจจะเรียกได้ว่า หากมีนักศึกษาเดินมา 10 คน อาจจะมี 2-3 คนที่กำลังเดินอยู่ในกลุ่มนั้นมีอาการหรือเป็นโรคซึมเศร้า
    หนังสือ : 3 วันดี 4 วันเศร้า
    โดย : อินทิรา เจริญปุระ
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 160 บาท

    หลายครั้งหลายหนโรคซึมเศร้าก็ทำเอาคนที่อยู่รายรอบผู้ป่วยทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน เนื่องจากหลายครั้งใครหลายคนมักคิดว่าโรคซึมเศร้าวามารถรักษาหรือทำให้ดีขึ้นได้ด้วยการพูดให้กำลังใจ พาผู้ป่วยออกไปอยู่ในพื้นที่ที่มีคนเยอะ ๆ คอยพูดให้ผู้ป่วยมีแรงใจอย่าง "ไม่เห็นเป็นไรเลย เดี๋ยวก็หาย" ซึ่ฃในหลายครั้งคำพูดเหล่านี้มักสร้างความฉิบหายให้กับตัวผู้ป่วยพอสมควร เมื่อโรคซึมเศร้าถูกพูดถึงมากขึ้น ข้อมูลและวิธีการปฏิบัติตัวต่อผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าก็มีเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในโลกออนไลน์ ซึ่งปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ ก็สร้างความฉิบหายได้แทบไม่ต่างไปจากเดิม เพราะในท้ายที่สุดเราก็ยังไม่รู้อยู่ว่าสรุปแบบข้อมูลไหนจริง-เท็จ หรืออาการแบบไหนที่เรียกว่าโรคซึมเศร้า และสรุปแล้วเราควรจะจัดการความสัมพันธุ์กับผู้ป่วยหรือผู้มีอาการอย่างไร เรียกได้ว่าคนอ่านข้อมูลอาจจะอยากเป็นโรคซึมเศร้าเพราะข้อมูลเหล่านี้ไปเลยก็ได้

    สำหรับหนังสือ "3 วันดี 4 วันเศร้า" ของพี่ทราย เจริญปุระ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่บอกเล่าเรื่องราวของโรคซึมเศร้าได้อย่างคลอบคลุมและเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดการความสัมพันธุ์ระหว่างผู้มีอาการของโรคกับคนรอบข้าง

    นอกจากนั้น หนังสือ "3 วันดี 4 วันเศร้า" ยังบอกเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของโรคและมีวิธีการรับมือกับโรค ผ่านตัวของพี่ทรายเอง ในฐานะของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ในหนังสือบอกทั้งเรื่องของความเป็นมาเป็นไปของอาการ ลักษณะอาการ ความรู้สึกขณะป่วย รวมไปถึงผลที่เกิดขึ้นจากอาการป่วย และยังรงมไปถึงวิธีรักษา

    อาจจะเรียกได้ว่า "3 วันดี 4 วันเศร้า" เป็นหนังสือคู่มือทั้งทำความรู้จักและจัดการความสัมพันธุ์ระหว่างผู้ป่วยกับโรค และคนที่อยู่รอบตัวของผู้ป่วย ว่าทุกคนควรมีหน้าที่และวิธีการปฏิบัติตัวอย่างไร หลายครั้งเรามักจะคิดว่าโรคซึมเศร้าเกิดขึ้นมาจากสภาพของสังคมปัจจุบันที่เร่งรีบ หรือหลายครั้งโลกมันก็ช่างดู Bully และส้นตีน กระทั่งทำให้คนคนหนึ่งกลายเป็นโรคซึมเศร้า แต่เอาเข้าจริงแล้ว "3 วันดี 4 วันเศร้า" จะช่วยให้เราทำความเข้าใจโรคและคนป่วยเสียใหม่ เพราะในท้ายที่สุดโรคที่เกิดขึ้นกับใจ หลายครั้งก็ต้องใช้ใจในการรักษา ทั้งหมอที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของใจ (จิต) และความเข้าใจจากคนรอบตัว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in