เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่ง่วง By สุวิชชา จันทร แปล
  • รีวิวเว้ย (280) วิชาประวัติศาสตร์ หรืออาจจะรวมไปถึงวิชาในสายสังคมศาสตร์ หรือกับบางคนอาจจะรวมไปให้ครบทุกศาสตร์เลยก็ได้ ที่ของเหล่านี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มวิชา โคตรน่าเบื่อ ในเวลาเรียน หลายคนตั้งคำถามว่าเพราะอะไรเราถึงต้องนั่งเรียนความรู้เหล่านี้กันด้วย (?) ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่รู้ว่าจะได้เอาไปใช้ทำอะไรรึเปล่า โดยเฉพาะกับวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะเอามันไปใช้ทำอะไร นอกจากใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัย จำเป็นมั้ยที่เราต้องรู้จักอารยธรรมเริ่มแรกของโลก จำเป็นมั้ยที่เราต้องรู้จักอักษรคูลิฟอร์ม จำเป็นมั้ยที่เราต้องรู้จักอารยธรรมลุ่มน้ำสินธุ สำหรับใครหลาย ๆ คน อาจจะบอกว่ามันไม่จำเป็นหรอกเรื่องพวกนี้ แต่สำหรับเรา การรู้เรื่องพวกนี้เอาไว้อย่าละนิด ๆ หน่อย ๆ อย่างน้อย ๆ ทันก็ช่วยทำให้บทสนทนาในหลาย ๆ ครั้งมีรสมีชาติมากยิ่งขึ้น
    หนังสือ : ประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่ง่วง
    โดย : สุวิชชา จันทร แปล
    จำนวน : 536 หน้า
    ราคา : 420 บาท

    "ประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่ง่วง" เป็นหนังสือแปลที่ว่าด้วยเรื่องของประวัติศาสตร์และอารยธรรมของโลกที่นับย้อนไปถึง 5000 B.C. กระทั่งสมัยปี ค.ศ. 19xx ที่ได้ทำหน้าที่ในการรวบรวมเอาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่หลายครั้งเป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในแบบเรียน (ไทย) ให้เราได้ทำความเข้าใจความเป็นมาเป็นไปของประวัติศาสตร์ อารยธรรม รวมไปถึงวัฒนธรรมและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

    แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของหนังสือ "ประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่ง่วง" คือ เรื่องของการจัดช่วงเวลาและการนำเสนอเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ ซึ่งในหลายส่วนหลายตอนของหนังสือเล่มนี้ มีการจับเอาประวัติศาสตร์และอารยธรรมของกลุ่มสังคมหลายกลุ่มที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาทาประวัติศาสตร์เดียวกัน รวมไว้ด้วยกัน

    โดยหลายช่วงของหนังสือมีการข้ามไปข้ามมาระหว่างอรยธรรมยุโรป เอเชีย อเมริกา ซึ่งมันอาจจะส่งผลให้เกิดความสับสนในเนื้อหาที่กำลังอ่าน และในหลายส่วนของหนังสือเล่มนี้ ผู้อ่านจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านประวัติศาสตร์อยู่พอสมควร เพื่อทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่กำลังถูกบอกเล่าอยู่ในหนังสือ นั่นจำเป็นให้ผู้อ่านต้องใช้สติและสมาธิกับการอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่พอสมควร

    หากถามว่า "ประวัติศาสตร์โลกฉบับไม่ง่วง" ให้อะไรกับคนอ่านบ้าง สิ่งที่ได้แน่ ๆ คือเรื่องของความรู้และเกร็ดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่ครอบคลุมพอสมควร แถมยังทำให้คนอ่านได้ฝึกสมาธิ สติ และต้องดึงเอาความรู้และความทรงจำเก่า ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยเรียนกลับมา เพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อหาไปด้วยในเวลาเดียวกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in