เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
WiTThai เล่ม 1 By WiTcast
  • รีวิวเว้ย (277) เมื่อก่อนเราไม่เคยรู้ด้วยซ้ำไปว่า "งานวิจัย" คืออะไร (?) และมีไปเพื่ออะไร (?) กระทั่งเมื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัย คำว่างานวิจัยเริ่มเข้ามามีส่วนในพื้นที่หนึ่งในความรับรู้ แต่ก็ไม่ได้สนใจและใส่ใจอะไรกับมันนัก เพราะคิดว่าหลังเรียนจบคงไม่ได้เจอกันอีกแล้ว ซึ่งความคิดตอนนั้นมันดีนผิดถนัด เพราะตั้งแต่เรียนจบมากระทั่งตอนนี้ (2-3 ปี) งานวิจัยกลายมาเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ที่ทำให้เราหาเลี้ยงตัวเองได้ตั้งแต่เรียนจบ พอผ่านเวลามาหลายปีเข้าเราก็รู้สึกว่างานวิจัยเป็นเรื่องธรรมดาและปกติของชีวิต โดยเฉพาะงานวิจัยสายสังคมศาสตร์ที่เราทำอยู่ กระทั่งมีเพื่อนหลายคนถามว่างานวิจัย "ทำอะไรและทำเพื่ออะไร(?)" เอาจริงคำถามแบบนี้ไม่ได้ยากเท่าไหร่นักเมื่อเทียบกับโจทย์ของงานวิจัยแต่ละชิ้นที่เคยทำ แต่ปัญหาคือเราก็ไม่รู้ว่าจะตอบคำถามนั้นอย่างไรดี กระทั่งมีโอกาสได้ฟัง WitThai season 1 ของทางรายการ WiTcast ที่ว่าด้วยเรื่องของการบอกเล่าเรื่องราวของงานวิจัยที่คิดและทำขึ้นโดยคนไทย (และต่างชาติ) ที่มีโอกาสได้รับทุนจาก สกว. ซึ่งเป็นการตอบคำถามในเรื่องของงานวิจัยว่า ทำเพื่อ (?) ได้อะไร (?) ทำอย่างไร (?) เอาไว้ได้อย่างครอบคลุมในเรื่องของการทำวิจัยพอสมควร 
    หนังสือ : WiTThai เล่ม 1
    โดย : WiTcast
    จำนวน : 170 หน้า
    ราคา : 220 บาท

    และเมื่อไม่นานมานี้ WiTThai ได้ทำรายการ season 2 ที่น่าสนใจไม่แพ้ season 1 ที่ผ่านมา รวมถึงยังได้มีการนำเอา WiTThai season 1 มาถอดคสามและทำเป็นหนังสือในชื่อว่า "WiTThai เล่ม 1" ที่ได้ทำการหยิบเอาตอน 5 ตอนจากในรายการมาถอดความและทำเป็นหนังสือให้ได้อ่านกัน

    จากไฟล์เสียงสู้ตัวอักษร ถือได้ว่าเป็นแนวคิดที่ดีในการจัดทำหนังสือในลักษณะนี้ออกมา เนื่องจากเนื้อหาในรายการมีทั้งส่วนที่เป็นเนื้อหางานวิจัยที่หบายครั้งฟังเข้าใจยาก และอาจจะต้องอาศัยการท่วนอีกครั้งหนึ่งเพื่อความเข้าใจในเนื้อหา และเมื่อนำเอาเนื้อหาในรายการมาทำเป็นหนังสือ "WiTThai เล่ม 1" ทำให้ผู้ฟังและผู้อ่านได้ใช้เวลาไปกับเนื้อหาของงานวิจัยได้อย่างดี

    นอกจากนี้ "WiTThai เล่ม 1" ยังทำให้เราสามารถเห็นภาพของงานวิจัย การตั้งโจทย์ การตอบคำถามและการทำงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเป็นระบบ รวมถึงใช้ภาษาที่เข้าใจได้ง่าย ทำให้การทำความเข้าใจและการมีส่วนรวมกับเนื้อหานั้นทำได้ดีมากยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับการต้องนั่งอ่านรายงานการวิจัยที่หลายงานจำเป็นต้องใช้พลังกาย พลังใจและแต้มบุญในปริมาณมาก

    เหมือนที่หลายครั้งเรามีโอกาสได้คุยกับเพื่อนที่ทำวิจัยด้วยกันและคนอื่น ๆ ที่อยู่ในแวดวงเดียวกันหรือใกล้ ๆ กัน หลายคนมักรู้สึกว่างานวิจัยนอกจากทำยากแล้ว การอ่านให้เข้าใจยังต้องใช้พลังอย่างมากอีกด้วย โดยเฉพาะงานวิจัยสายปรัชญา ที่หลายครั้งอ่านจบแทบหนีเข้าป่ากันเลยทีเดียว

    แต่รายการ WiTThai และหนังสือ "WiTThai เล่ม 1" ได้ช่วยเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี รวมถึงทุกวันนี้เราจะเห็นได้ว่างานวิชาการและงานวิจัยต่าง ๆ เอง ก็มีความพยายามที่จะปรับ contenct และเนื้อหาให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจแต่ยังคงไว้ซึ่งสาระของความเป็นงานวิชาการเช่นเดิม ทั้งงานของ TDRI และหลายสถาบันการศึกษา ต่างก็กำลังทำให้งานวิชาการเสพง่ายและเข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

    หากใครสนใจ ขอแนะนำให้ลองฟัง WiTcast ที่จะพูดถึงเรื่องราวของทางข่าวคราววิทยาศาสตร์และงานวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจได้เป็นอย่างดี และหากใครสนใจงานทางสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องของ "การเมืองการปกครองท้องถิ่น" รายการ "เหตุเกิดที่ท้องถิ่น" เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่อยากให้หลาย ๆ คนได้ลองฟังและเพสดู รับรองว่าคุณจะรู้สึกว่างานวิชาการไม่ได้ยากอย่างที่คิด

    ปล. เหตุเกิดที่ท่องถิ่น ตอนที่ 7.1 https://youtu.be/uxUqsaUbQHI

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in