เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เกาหลีใต้ที่นอน By นัท ศุภวาที
  • รีวิวเว้ย (264) บนโลกกลม ๆ ใบนี้จะมีคนสักกี่คน ที่อยู่ดี ๆ จะลุกขึ้นมาลาออกจากงานประจำและพาตัวเองออกจากพื้นที่ปลอดภัย เพื่อเดินทางไปในที่ ๆ ตัวเองต้องการ หรือเดินทางไปในพื้นที่ ที่แม้แต่ตัวเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าจะเจออะไรรออยู่ในพื้นที่เหล่านั้น "นัท ศุภวาที" เป็นนักเขียนอีกคนหนึ่งที่เลือกาี่จะลุกออกจากพื้นที่ปลอดภัย ไปสู่พื้นที่ที่ตัวเองไม่มีความมั่นใจ ทั้งก่อนหน้านี้ที่ออกเดินทางไป "อยู่ญี่ปุ่นอย่างหมาป่า" และล่าสุดก็ลุกออกจากพื้นที่ปลอกภัยไปสู่ดินแดนที่แม้แต่ตัวเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไปทำอะไร นอกจากการไปเป็นอาสาสมัครให้กับโฮสเทลต่าง ๆ เพื่อทำงานแลกที่พักไปในตัว
    หนังสือ : เกาหลีใต้ที่นอน
    โดย : นัท ศุภวาที
    จำนวน : 384 หน้า
    ราคา : 345 บาท

    คำโปรยปกของหนังสือ "เกาหลีใต้ที่นอน" เขียนเอาไว้ว่า "60 วันบนแผ่นดินกิมจิที่ไม่ได้ไปเที่ยวเป็นหลัก แค่ไปเช็คอินเข้าพักมนฐานะพนักงานโฮสเทล" ครั้งแรกที่เห็นหนังสือเล่มนี้ผ่านตา ความรู้สึกหนึ่งที่ชวนให้คิดสงสัยคือ หนังสือเล่มนี้จะพูดถึงเกาหลีไปมนทิศทางไหน แต่เมื่อดูจากชื่อของนักเขียน "นัท ศุภวาที" ที่ผลงานก่อนหน้าเป็นหนังสืออย่าง "อยู่ญี่ปุ่นอย่างหมาป่า" ที่พูดถึงเรื่องของการไปทำฟาร์มแลกที่พักในญี่ปุ่น รวมถึงได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ของเกษตรกรและสังคมเกษตรกรรมของญี่ปุ่นแล้ว หนังสือเล่มดังกล่าวยังเปิดโลกการเรียนรู้ที่ทำให้เรารู้สึกว่า "แบบนี้แม่งมีบนโลกด้วยหรอวะ" และกับหนังสือเล่มใหม่ มันก็น่าจะมีทิศทางไปมนแนวทางเดียวกันกับหนังสือเล่มก่อน

    และอย่างที่คิด เมื่อตัดสินใจสั่งหนังสือเล่มนี้ทาอ่าน (เกาหลีใต้ที่นอน) ความรู้สึกและความรับรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือเมื่อผ่านไป 2-3 บทแรก "เกาหลีใต้ที่นอน" ก็ชวนให้คิดถึงอยู่ญี่ปุ่นอย่างหมาป่า แต่เปบี่ยนจากการทำเกษตรมาสู่ธุรกิจที่พักอย่าง "โฮสเทล"

    "เกาหลีใต้ที่นอน" ชนให้เราตั้งคำถามต่าง ๆ กับชีวิตอยู่หลายหน ที่นอกเหือไปจากเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้แล้ว "เกาหลีใต้ที่นอน" ยังสร้างเครื่องหมายคำถามขนาดใหญ่ขึ้นในใจว่า "หากเป็นเรา เราจะกล้าพอที่จะเดินทางออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง เพื่อตามหาหรือค้นหาอะไรบางอย่าง ซึ่งบางอย่างนั้นเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรหรือไม่(?)"

    ตลอดความยาว 384 หน้า ของหนังสือเล่มนี้ "เกาหลีใต้ที่นอน" ไม่ได้บอกเล่าเพียงความกล้าหาญของผู้เขียนแต่เพียงอย่างเดียว มันยังทำหน้าที่บอกเล่าถึงความกล้าหาญของผู้คนที่ผู้เขียนพบเจอระหว่างทาง หลายคนยอมละทิ้งบางสิ่งบางอย่างเพื่อตามหาสิ่งใหม่ และหลายคนก็เบือกที่จะไม่ยอมเปลี่ยนแปลใด ๆ เพียงเพราะกลัวการเริ่มต้นใหม่ ความไม่แน่นอน และการเปลี่ยนแปลง

    "เกาหลีใต้ที่นอน" ไม่ได้พูดถึงแค่เรื่องที่นอน เตียง โฮสเทล แต่เพียงเท่านั้น หนังสือเล่มนี้ ยังชักชวนให้เรากล้าที่จะท้าทายและสร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่างให้กับหัวใจของเราเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in