เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์) By สุพจน์ ด่านตระกูล
  • รีวิวเว้ย (821) ในสังคมหนึ่ง ๆ มักมีเรื่องที่ "ห้ามพูดถึง" อยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่ในสังคมไทยเรื่องที่ "ห้ามพูดถึง" ดูจะมีเยอะเสียเหลือเกิน และในหลาย ๆ หัวข้อของเรื่องที่ห้ามพูดถึง ถ้าเราลองจัดเอามันมาจัดกลุ่มหรือจัดหมวดหมู่ไว้รวมกันเราอาจจะพบว่า หมวดหมู่ของเรื่องที่ห้ามพูดถึงของสังคมแห่งนี้มีอยู่เพียงไม่กี่หมวดหมู่ และก้วยข้อจำกัดของการห้ามพูดนี้เอง ที่ยิ่งห้ามก็ยิ่งทำให้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกลับกลายเป็นเรื่องที่ถูกสร้างทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ขึ้นมากมาย และหลายครั้งทฤษฎีสมคบคิดเหล่านี้กลายไปเป็นเรื่องจริงทั้งที่จริง ๆ แล้วมันอาจจะไม่มีเค้าลางของความจริงอยู่เลยแม้แต่น้อย แต่การห้ามที่จะพูดถึงได้กระตุ้นให้ความลวงกลายเป็นความจริง และข่าวลือก็คือผลพวงอีกประการของการปิดกันการพูดถึงความจริงบางประการไปด้วยในที ไม่น่าแปลกใจที่เพราะอะไรขาาวลือและความลวงจะส่งผลได้อย่างมากในสังคมหนึ่ง ๆ โดยเฉพาะเมื่อสังคมแห่งนั้นเป็นสังคมแห่งการปกปิดและปิดกั้น อ่านมาถึงตรงนี้หลายคงคงจะคิดถึงเรื่องของ "Area 51" ใช่เราก็จะหมายถึง Area 51 นั่นแหละ
    หนังสือ : ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)
    โดย : สุพจน์ ด่านตระกูล
    จำนวน : 464 หน้า
    ราคา : 550 บาท

    "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)" หนังสือเล่มหนาที่เคยถูกตีพิมพ์มาแล้วหลายครั้ง และในทุกครั้งที่ได้รับการเอากลับมาตีพิมพ์ใหม่หนังสือเล่มนี้ก็มักสร้างปรากฎการณ์บางอย่างขึ้นในสังคมบางแห่งได้เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของการกลับมาแสวงหาคำตอบของคำถามที่เกี่ยวโยงอยู่กับ "กรณีสวรรคต" ของ "ล้นเกล้ารัชกาลที่ 8" ที่กระแสหนึ่งก็เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง หรือบางกระแสก็เชื่อว่าเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด และกระแสความเชื่อในแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้ปรากฎอยู่ในสังคมแห่งนั้นมาเนินนาน และยังคงแวะเวียนกลับมาให้สังคมแห่งนั้นได้ตั้งคำถามถึงคำตอบอยู่บ่อยครั้ง

    "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)" เป็นหนังสือที่ทำหน้าที่ในการรวบรวมเอาหลังฐานทางประวัติศาสตร์ เอกสารทางราชการ และบันทึกเหตุการณ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีสวรรคต เอาไว้อย่างหลากหลาย อาจจะเรียกได้ว่า "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)" คือหนังสือที่รวบรวมเอาหลักฐานของเรื่องราวดังกล่าวที่เคยปรากฎขึ้นในสังคม ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ มาเก็บรวบรวมเอาไว้ และมีการจัดวางหลักฐานเหล่านั้นภายใต้เค้าโครงที่ผู้เขียนได้ร้อยเรียงขึ้น เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพสะท้อนของข้อเท็จจริงที่ปรากฎขึ้นในหลักฐานเอกสารชิ้นต่าง ๆ

    ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อ "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)" วางตัวเองเอาไว้ในฐานะของหนังสือที่รวบรวมเอาหลักฐานและข้อเท็จจริงต่าง ๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน นั่นอาจจะส่งผลให้หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือที่อ่านง่ายเท่าไหร่นีก แต่ในแง่มุมของการสะท้อนเหตุการณ์ หลักฐาน และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวดังกล่าว หนังสือ "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)" ถือได้ว่าช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นถึงบริบท ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี และหลายคนอาจจะถามหาคำตอบของคำถามที่มีการถามมาอย่างต่อเนื่องในสังคมแห่งหนึ่ง เราเองเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบลง เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะตอบคำถามตัวเองในข้อคำถามเหล่านั้นอย่างไรดี หากอยากรู้เราแนะนำว่าให้ลองหา "ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสวรรคต (ฉบับสมบูรณ์)" มาอ่านกันดูจะดีกว่า

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in