เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เป็ด ความตาย และดอกทิวลิป By โวล์ฟ แอร์ลบรูค แปล วัชรวิชญ์
  • รีวิวเว้ย (799) ในภาวะของการระบาดรอบที่ 4 (รึเปล่าวะ) ของ COVID-19 ในประเทศไทย ที่การระบาดในครั้งนี้ทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อพุ่งเกินกว่า 100,000 คน และตัวเลขของผู้เสียชีวิตขยับเข้าใกล้ 1,000 คน ความตายที่เกิดขึ้นจากการระบาดในครั้งนี้เราอาจจะรับมือมันได้ก็ได้ และตัวเลขของผู้ตายอาจจะไม่พุ่งสูงขนาดนี้ก็ได้ ถ้าผู้ที่รับหน้าที่บริหารจัดการเรื่องนี้ทำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเต็มประสิทธิภาพ "ความตาย" มันเกิดขึ้นกับใคร ที่ไหน เมื่อใด ก็ได้ทั้งนั้นหากแต่ความตายที่เกิดขึ้นโดย "ป้องกันได้" นับว่าเป็นความตายที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย เราทุกคนอาจจะมี "ความตาย" เดินทางหลังเราตลอดเวลา แต่มันก็อาจจะไม่จำเป็นว่าเราจะต้องตาย "อย่างโดดเดี่ยวลำพัง" เพียงเพราะการทำงานของคนกลุ่มหนึ่งที่ตะแบงเชื่อว่าตัวเอง "เก่ง" ซึ่งตัวเลขของคนตายและตัวเลขของคนติดเชื้อก็เตือนและบอกคนพวกนี้อยู่ทุกวันว่า "มึงอย่าตะแบง" แต่ก็อีกนั่นแหละ เมื่อความตายจากการระบาดยังไม่เกิดขึ้นกับคนเหล่านั้น อย่างมากที่สุด "ผมเข้าใจและผมเสียใจ" คงจะเป็นคำพูดแก้ต่างให้กับความตะแบงแบบไร้ความสามารถของกลุ่มคนเหล่านั้น
    หนังสือ : เป็ด ความตาย และดอกทิวลิป
    โดย : โวล์ฟ แอร์ลบรูค แปล วัชรวิชญ์
    จำนวน : 32 หน้า
    ราคา : 195 บาท

    "เป็ด ความตาย และดอกทิวลิป" หนังสือภาพว่าด้วยเรื่องของ "เป็ด ความตาย และดอกทิวลิป" ขนาดสั้น ๆ เพียง 32 หน้ากระดาษ ที่สามารถทำให้เรามองความตายในอีกมุมมองหนึ่งที่เราอาจจะไม่เคยมองเห็น จะเรียกว่าอะไรดี "คุณค่าของความตาย" ที่วันหนึ่งความตายจะหยิบยืนการตายให้กับเรา และการตายดังกล่าวมันคือสภาวะที่ไม่ว่าใครต่อใครก็ล้วนแต่ต้องเผชิญมันด้วยตัวเองทั้งนั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็ว

    "เป็ด ความตาย และดอกทิวลิป" ช่วยให้เราลองหันมามองและทำตวามเข้าใจ "ความตาย" ในอีกมุมมองหนึ่ง ว่าแท้จริงแล้วความตายคือเรื่องที่ "น่ากลัว" จริง ๆ หรือ (?) หรือเพียงเพราะว่าเรากลัวการตายที่ในท้ายที่สุดเราจะไม่รู้ว่ามันจะไปต่อที่ตรงไหน หรือเรากลัวความตาบก็เพราะว่ามันจะพรากบางอย่างไปจากเรา ทั้งคนที่เรารัก โลกที่เราอยู่ และความหวังที่เราเคยมี

    แต่เอาเข้าจริงแล้ว "เป็ด ความตาย และดอกทิวลิป" มันช่วยให้เราเข้าใจ "ความตาย" ได้มากขึ้นระดับหนึ่ง ว่าอันที่จริงแล้ว "ความตาย" ก็อาจจะเป็นแค่เพียงช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตของเราก็เท่านั้น หากแต่ในห้วงยามที่คสามตายมาเยือน เราอาจจะขอแค่เพียงคนที่เรารัก และรักเราอยู่เคียงข้างในวาระสุดท้ายของลมหายใจที่กำลังจะมอดดับไป

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in