เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว By กนกรัตน์ เลิศชูสกุล
  • รีวิวเว้ย (766) ตั้งแต่ช่วงต้นปี พ.ศ. 2563 กระทั่งถึงปี พ.ศ. 2564 คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปรากฎการณ์ทางการเมืองหนึ่งในสังคมไทยที่เราอาจจะเรียกมันว่าเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย คือ การลุกขึ้นมาแสดงออกทางการเมืองของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ในหนังสือเล่มนี้เรียกพวกเขาว่า "คนรุ่นโบว์ขาว" การแสดงออกและข้อเรียกร้องต่าง ๆ ทางการเมืองของคนรุ่นโบว์ขาวมันคือการแสดงให้เห็นถึงการก่อตั้วซึ่งความหวัง ความฝัน ที่ถูกพัฒนาให้กลายมาเป็นการลุกขึ้นมาลงมือทำ ลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง และมันคือการแสดงให้เห็นถึง "พลังแห่งความหวัง" ของคนรุ่นโบว์ขาวที่พวกเขาจะไม่ขออดทนอีกต่อไปแล้ว ให้กับระบบอันเลวร้าย สังคมอันเลวทราม และผู้ทำทรราช ที่สิ่งเหล่านี้กำลังค่อย ๆ กัดกินความหวังและความฝันของพวกเขา ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และในปัจจุบันที่คนรุ่นโบว์ขาวกำลังต่อสู่มันคือการแสดงให้เห็นแล้วว่า "พวกเขาขอกำหนดชีวิตตัวเอง" และพวกเขาขอกำหนดโลกในแบบที่พวกเขาจะต้องอยู่ต่อไปในวันพรุ่งนี้ด้วยมือของพวกเขาเอง
    หนังสือ : สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว
    โดย : กนกรัตน์ เลิศชูสกุล
    จำนวน : 344 หน้า
    ราคา : 300 บาท

    หนังสือ "สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว" คือ หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของคน 3 รุ่น (กลุ่ม) ที่ถูกพูดถึงในหนังสือเล่มนี้ โดยการจัดจำแนกโดยผู้เขียนเป็น (1) คนรุ่นสงครามเย็น (2) คนรุ่น ในระหว่างโบว์ขาวและสงครามเย็น และ (3) คนรุ่นโบว์ขาว ที่คนทั้ง 3 รุ่นนี้กำลังยืนอยู่ร่วมกันบนนถนนที่ชื่อว่า "ไทย" หากแต่การเดินไปขนถนนเส้นนี้มันอยู่ภายใต้การควบคุมของคนรุ่นสงครามเย็น ที่ผ่านมาพวกเขาควบคุม กำหนด ออกแบบเส้นทางการเดินให้กับคนในรุ่นถัด ๆ มาด้วยทัศนะที่พวกเขาคิดว่า ดีแล้ว ควรแล้ว ถูกต้องแล้ว โดยที่พวกเขามีมายาคติในเรื่องของการเกิดก่อน โตกว่า เป็นผู้ใหญ่ที่เผชิญโลกมาก่อน มาใช้เป็นข้อแก้ต่างในการกำหนดบทบาทและทิศทางการเดินของคนรุ่นต่อ ๆ มา

    หนังสือ "สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว" คือหนังสือที่เปิดเผยมุมมองในเรื่องของความเห็นที่แตกต่างของคน 3 รุ่น ผ่านเหตุการณ์ร่วมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วง พ.ศ. 2563 กระทั่งปัจจุบัน ที่ความขัดแย้งระหว่างคยรุ่น "สงครามเย็น" และ "รุ่นโบว์ขาว" กับกลังเกิดการปะทะกันในสังคมไทย ผ่านการแสดงออกทางการเมืองและผ่านการต่อสู้และท้าทายในเรื่องของวัฒนธรรม ค่านิยม ความเชื่อของคนต่างรุ่นที่ต่างฝ่ายก็แทบไม่มีจุดร่วมกัยเลย โดยเฉพาะในเรื่องของบริบททางสังคม

    "สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว" ฉายให้เราเห็นภาพของความขัดแย้งระหว่างรุ่นผ่านการศึกษามุมมองของคนในรุ่นสงครามเย็น และรุ่นโบว์ขาว โดยที่มีคนรุ่น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว คือตัวกลางระหว่างการปะทะกันของคนสองรุ่น ซึ่งความน่าสนใจของ "สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว" คือการเผยให้เห็นแนวคิดและความรู้สึกนึกคิดของคนทั้ง 3 กลุ่มผ่านการเก็บข้อมูลผ่านการสัมภาษณ์ และหยิบเอาความคิดข้อมูลเหล่านั้นมาวางทาบลงไปในบริบทของ "ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม" ในช่วงเวลาของคนต่างรุ่นกัน

    อาจจะเรียกได้ว่า "สงครามเย็น (ใน) ระหว่างโบว์ขาว" ช่วยให้เราทำความเข้าใจคนทั้ง 3 กลุ่ม/ 3 รุ่นได้ดีขึ้นในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเราจะเข้าใจความรู้สึก ความคิด วิธีการของคนรุ่นโบว์ขาวได้ดีขึ้นหากเราลองอ่านหนังสือเล่มนี้แบบเปิดใจ (สำหรับใครที่ไม่เห็นด้วยกับพวกเขา) และเช่นกันเราก็จะมองเห็นแนวคิดบางอย่างของคนรุ่นสงครามเย็นได้เช่นกันผ่านหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งบทบาทที่สำคัญของคนรุ่น (ใน) ระหว่างโบว์ขาวด้วย

    แต่สิ่งหนึ่งที่เราจะไม่หลงลืมเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้คือ "ความแตกต่างคือความสวยงาม" และ ความหวังของคนรุ่นโบว์ขาวก็คือ "ความสวยงามของดอกผลแห่งเสรีภาพที่กำลังรอวันพลิบานในสังคมนี้"

    |||

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in