เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
So Close yet So Far By Jimmy Liao แปล อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี
  • รีวิวเว้ย (765) คำโปรยบนหน้าปกของหนังสือเขียนเอาไว้ว่า "เราต่างมีใครคนหนึ่งที่ฝังรากลึกอยู่ในใจ และมีความหมายกับเราตลอดมา" มันคงจะจริงถ้าเราลองค้นลงไปให้ลึกบางครั้งเราอาจจะเจอใครบางคนอยู่ในนั้น แม้เวลาจะผ่านมานานแค่ไหนก็ตาม บางครั้งเราอาจจะหลงลืมไป แลพในบางขณะที่เราไม่ทันตั้งตัวคนคนนั้นก็อาจจะปรากฏตัวแบบไม่ตั้งใจ อาจจะมาในรูปของตัวตนที่มีลมหายใจ หรืออาจจะโผล่มาในรูปของความทรงจำ อันเกิดจากหารเดินผ่านในบางสถานที่เหมือนเพลงของ "อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข" ได้บอกเอาไว้ หรือบางครั้งมันก็อาจจะอยู่ในที่เดิมเพียงแต่เราหลงลืมมันไปเหมือนกับที่ "แอ๊คอาร์ต" บอกเอาไว้ในเพลง เพียงแต่แค่ในบางครั้งเราก็อาจจะหลงลืมมันไปก็เท่านั้น 
    หนังสือ : So Close yet So Far
    โดย : Jimmy Liao แปล อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี
    จำนวน : 148 หน้า
    ราคา : 285 บาท 

    "So Close yet So Far" หรือในชื่อภาษาไทยคือ "ระยะห่าง ระหว่างเรา" หนังสือเล่มล่าสุดของ Jimmy Liao นักเขียนหนังสือภาพชาวไต้หวัน ที่มีการแปลเป็นภาษาไทยเป็นครั้งแรก ก็สำนักพิมพ์เข้าบอกเอาไว้แบบนั้น เราก็เชื่อตามที่เขาบอกมาอีกที 

    เนื้อหาของ "So Close yet So Far" บอกเล่าเรื่องของความคน 2 คน คือผู้หญิงและผู้ชายที่เติบโตขึ้นมาด้วยกันในระยะของความห่างเพียงถนนกันระหว่างบ้านของทั้ง 2 คนตั้งแต่วัยเด็ก โดยที่ตัวละครทั้ง 2 นี้มีหลายอย่างร่วมกันตั้งแต่แรกเกิด เพราะเกิดในโรงพยาบาลเดียวกัน เข้าโรงเรียนพร้อมกัน ไปโรงเรียนด้วยกัน เล่นด้วยกัน อยู่ด้วยกันแทบจะตลอดเวลา เพราะว่าบ้านของทั้ง 2 ห่างกันเพียงถนนกั้นและใช้เวลาเดินเพียงไม่กี่นาที 

    แต่แล้ววันหนึ่งความเชื่อมโยงกันของทั้ง 2 คนมีอันให้ต้องห่างกันด้วยเหตุผลบางประการ (ที่หาอ่านได้ในหนังสือ) ทำให้ระยะทางของตัวละครทั้ง 2 เกิดเป็น "ระยะห่าง ระหว่างเรา" ที่นับวันระยะห่างนั้นจะค่อย ๆ แยกห่างและถ่างอ้าเพื่อเอาคนสองคนแยกออกจากกันมากขึ้นในทุกที ทั้ง ๆ ที่ในความรู้สึกของทั้งคู่ยังคงมีกันอยู่แทบตลอดเวลา 

    แน่นอนว่าในฉากจบของ "So Close yet So Far" มันอาจจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ในตอนท้ายของเล่มหนังสือ หากแต่ในระหว่างทาง ตามระยะห่างของหน้ากระดาษ มันช่วยให้เราได้เห็นและได้เรียนรู้เรื่องราวบางอย่างของความสัมพันธ์ที่สร้างความสำคัญให้เกิดขึ้นระหว่างคนสองคน ไม่น่าแปลกใจว่าในระยะทาง 148 หน้ากระดาษ คำโปรยบนปกหน้าของหนังสือจึงได้เขียนเอาไว้ว่า "เราต่างมีใครคนหนึ่งที่ฝังรากลึกอยู่ในใจ และมีความหมายกับเราตลอดมา"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in