เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
วิ่งข้างในไปข้างนอก By ตุลย์ ปลานิลเต็มบ้าน
  • รีวิวเว้ย (694) วันนี้เป็นวันสุดท้ายของปี 2563 การเลือกหยิบเอาหนังสือสักเล่มมารีวิวในวันสุดท้ายของปี มันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เหมือนกันนะ เพราะนอกจากการอ่านหนังสือของเรามันอ่านในรูปแบบของความมั่วซั่วตามใจตัวเอง และอยากหยิบเล่มไหนมารีวิวก่อนก็หยิบมาเลย การเลือกเล่มสุดท้ายของปีในการรีวิวจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเลือกเล่มที่ชอบที่สุดหรือเลือกเล่มล่าสุดที่เพิ่งอ่านจบมารีวิวดี แต่จนแล้วจนรอดเราขอเลือกหยิบเอา "KYOTO SLOW BUT LEARN" ในชื่อไทย "วิ่งข้างในไปข้างนอก" ของ "ตุลย์ ปลานิลเต็มบ้าน" แห่งวง "ปลานิลเต็มบ้าน" ที่เรายอมรับเลยว่าครั้งแรกที่ได้ฟังเพลงของปลานิลเต็มบ้านก็เมื่อหลายปีก่อน และก็งง ๆ กับชื่อวงว่าวงอะไรวะตั้งชื่อ "ปลานิลเต็มบ้าน" แต่ในท้ายที่สุดก็กลายเป็นว่าเพลงนาฬิกา ก็กลายมาเป็นหนึ่งเพลงโปรดของเรา 
    หนังสือ : วิ่งข้างในไปข้างนอก
    โดย : ตุลย์ ปลานิลเต็มบ้าน
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 255 บาท

    เหตุที่เลือกหยิบเอา "วิ่งข้างในไปข้างนอก" มารีวิวเป็นเล่มสุดท้ายของปีนี้ ไม่ใช่เพราะว่าอยากไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงการระบาดของ COVID-19 ในวาระที่ครบรอบ 1 ปีของการระบาดและก็ดูทีท่าจะไม่จบลงง่าย ๆ แต่เหตุผลที่เลือกเอา"วิ่งข้างในไปข้างนอก" มารีวิวเป็นเล่มสุดท้ายของปีเพราะ "วิ่งข้างในไปข้างนอก" มีจุดตั้งต้นของการเขียนอยู่ที่การออกเดินทางเพื่อออกวิ่งของนักเขียน เพื่อเข้าร่วมวิ่งมาราธอนในงาน "เกียวโตมาราธอน" ซึ่งจุดจบสุดท้ายของการวิ่งใน "วิ่งข้างในไปข้างนอก" ไม่ใช่ "เส้นชัย" หากแต่เป็น "DNF" ตัวอักษร 3 ตัวในภาษาอังกฤษที่ทำลายกำลังใจของนักวิ่งมานักต่อนักแล้ว

    แต่ความแปลกประหลาดของผู้เขียน "วิ่งข้างในไปข้างนอก" ที่ไปไม่ถึงจุดสุดท้ายของสยามเกียวโตมาราธอน แต่เขาก็เลือกที่จะไม่จบการเดินทาง และการทบทวน เรียนรู้ ในเรื่องของความผิดพลาดและการที่ต้องหยุดลงกลางทางหลังจากเริ่มปล่อยตัวได้ไม่นานนัก โดยที่เนื้อหาในหนังสือนอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางไปวิ่งเกียวโตมาราธอนแล้ว "วิ่งข้างในไปข้างนอก" ยังพาเราไปทำความรู้จักมุมมองอื่น ๆ ของเมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่นแห่งนี้ด้วย นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแล้ว ภายในหนังสือยังแอบซ่อนความรู้ในเรื่องของเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเกียวโตเอาไวเได้อย่างน่าสนใจ

    แต่เหตุผลสุดท้ายที่เราเลือกหยิบเอา "วิ่งข้างในไปข้างนอก" มารีวิวเป็นเล่มสุดท้ายของปีนี้นั้น ก็จากตัวอักษร 3 ตัวอย่าง D N F ที่หากเป็นหลายคนคงถอดใจไปแล้ว และไม่กล้าเริ่มต้นใหม่ แต่ "วิ่งข้างในไปข้างนอก" ก็บอกกับเราว่า "ไม่เป็นไร" มันก็แค่ "เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง" และถ้ายังไม่ได้อีกก็แค่ทำ อีกครั้ง อีกครั้งและอีกครั้ง เหมือนกับในปี 2563 ที่ผ่านมาตลอดปี มันนับเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับใครหลายคน หลายคนโดนแปะหลางหน้าผากว่า D N F แต่ก็ไม่เห็นเป็นไร พรุ่งนี้ก็แค่ลงมือทำเริ่มใหม่ อีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้งก็แค่นั้นเอง


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
pieofbooks (@pieofbooks)
อ่านรีวิวนี้แล้วน้ำตาซึมเลยค่ะโดยเฉพาะพารากราฟสุดท้าย รู้สึกว่าเป็นคำที่อยากได้ยินสำหรับเรา สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะ
Chaitawat Marc Seephongsai (@fb1020358829388)
@pieofbooks สวัสดีปีใหม่ครับ
Chaitawat Marc Seephongsai (@fb1020358829388)
@pieofbooks สวัสดีปีใหม่ครับ