เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ความทรงจำอยู่ที่ไหน ความคิดถึงอยู่ที่นั่น By Jirabell
  • รีวิวเว้ย (246) "ความทรงจำของคนแต่ละคนล้วนมีค่าไม่เท่ากัน" จำไม่ได้แล้วว่าเคยได้ยินคำกล่าวนี้มาจากที่ใด (?) และก็จำไม่ได้เช่นกันว่าสำหรับเราแล้ว ความทรงจำในช่วงเวลาต่าง ๆ ของช่วงชีวิตที่ผ่านมานั้น "มีค่าเท่าใด" เพราะเอาเข้าจริง หลายครั้งหลายช่วงเวลา ความทรงจำเดียวกันกับมีคุณค่าและราคาแตกต่างกันภายใต้ช่วงเวลาที่แตกต่างกัน บางช่วงเวลาที่เราคิดถึงใครสักคน ความทรงจำเกี่ยวกับคนคนนั้นน่าจะเป็นความทรงจำที่มีค่าที่สุด แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความทรงจำและความคิดถึงใครคนนั้น มันอาจจะมีค่าลดลง เพราะทั้งความ "ทรงจำ" และความ "คิดถึง" ล้วนมีช่วงเวลาแห่งคุณค่าของตัวเอง และมีช่วงเวลาที่ความทรงจำและความคิดถึงเหล่านั้นจะตกตะกอน
    หนังสือ : ความทรงจำอยู่ที่ไหน ความคิดถึงอยู่ที่นั่น
    โดย : Jirabell
    จำนวน : 176 หน้า
    ราคา : 165 บาท

    "ความทรงจำอยู่ที่ไหน ความคิดถึงอยู่ที่นั่น" น่าจะเป็นอีกหนึ่งหนังสือ ที่ถูกหยิบออกมาจากชั้นหนังสือบ่อยครั้ง พอ ๆ กับหนังสืออีกหลายเล่มที่เราคิดว่าหนังสือเล่านี้นั้นควรค่าแก่การอ่านมากกว่าหนึ่งครั้ง และหนังสือเล่มนี้ทำให้ความรู้สึกในการอ่านแต่ละครั้ง แตกต่างและเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอ

    หลายครั้งเราหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน ด้วยความคิดถึงใครบางคน และเมื่อช่วงเวลาของความคิดถึงผนวกรวมเข้ากับตัวอักษรของหนังสือเล่มนี้ ส่งผลให้ "ความทรงจำ" และ "ความคิดถึง" ทำงานหนักยิ่งกว่าเดิม หลายครั้งหนังสือเล่มนี้ทำให้เราคิดถึงใครคนหนึ่งมากขึ้น และส่งผลให้ความทรงจำเกี่ยวกับใครคนนั้นปรากฎชัดเจนยิ่งขึ้นในความทรงจำ หากอธิบายให้สอดคล้องกับกฎทางคณิตศาสตร์ อาจจะอธิบายได้ว่า เมื่อความทรงจำ + ความคิดถึง = ยิ่งคิดถึงมากขึ้นและยิ่งจดจำภาพจำของคนคนนั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    ในหลายครั้ง ความคิดถึงช่วยย้ำเตือนเราเกี่ยวกับความทรงจำที่เราเคยหลงลืม เหมือนกับหนังสือเล่มนี้ ที่เวลาหยิบออกมาจากชั้นและนั่งลงอ่าน มันยิ่งกวนให้ตะกอนความคิดถึงที่นอนนิ่งอยู่ในความทรงจำ กลับมาฟุ้งกระจายอยู่ในความทรงจำและช่วยกระตุ้นเตือนให้เรารู้ว่า "ครั้งหนึ่งใครคนนั้นเคยอยู่ในความทรงจำของเรา และเราคิดถึงเขามากเพียงใด"

    ต่อให้เราลาจากกับใครคนนั้นมานานเพียงใดก็ตาม ความคิดถึงและความทรงจำจะยังคงทำหน้าที่ของมันได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เหมือนที่ข้อความหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ได้บอกเอาไว้ว่า "ความเศร้าอยู่กับเราไม่นานเท่าความคิดถึง" (น.109) นั่นจึงเป็นการย้ำเตือนว่า "ความทรงจำอยู่ที่ไหน ความคิดถึงจะยังคงรอเราอยู่ที่นั่น"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in