เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ปัญญาญี่ปุ่น By ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
  • รีวิวเว้ย (239) ญี่ปุ่นสร้างบ้านแปลงเมืองมาจากกองซากที่เป็นผลผลิตแห่งสงครามที่ลัทธิชาตินิยมทหารของญี่ปุ่นเคยก่อขึ้น ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่ครั้งแรกที่ญี่ปุ่นสร้างบ้างแปลงเมืองขึ้นมาจากฐานรากที่ดูชอบกล นับตั้งแต่อดีตมาญี่ปุ่นก็สร้างประเทศขึ้นมาจากกองซากของปัญหาต่าง ๆ นา ๆ นับตั้งแต่เรื่องของโครงสร้างาสังคมศักดินาที่อำนาจตกอยู่ในมือของคนบางกลุ่มในสังคม เลื่อยมากระทั่งการสร้างประเทศจากการถูกบังคับให้เปิดประเทศ กระทั่งการสร้างบ้านแปลงเมืองขึ้นมาใหม่อีกครั้งภายหลังการสิ้นสุดลงของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นต้องแบกรับภาระนานาประการในเหตุการณ์ครั้งนั้น
    หนังสือ : ปัญญาญี่ปุ่น
    โดย : ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
    จำนวน : 178 หน้า
    ราคา : 165 บาท

    หนังสือ "ปัญญาญี่ปุ่น" ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการบอกเล่าเรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่ช่วงสมัยที่สังคมแตกแยกเป็นก๊กเป็นเหล่า ตกอยู่ภายใต้การปกครองของโชกุน ช่วงสมัยของการถูกบังคับขืนใจให้เปิดรับความเป็นสากลด้วยเหตุผลหลายประการ ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศล่มสลาย ห่วงเวลาแห่งบาดแผลและอื่น ๆ อีกมากที่สร้างความเป็นญี่ปุ่นให้กำเนิดมีขึ้นบนโลกใบนี้

    "ปัญญาญี่ปุ่น" ยังนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับเรื่องของวิกฤตเศรษฐกิจและการปรับตัวของอุสาหกรรมหลักในญี่ปุ่นที่มีการปรับตัว แก้ไข และเดินตามเกมเพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ภายใต้การปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการฉีกกรอบและทำลายกฎของสังคมญี่ปุ่น ที่นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สะเทือนถึงรากฐานของระบบการทำงานญี่ปุ่น แต่นั่นก็เป็นการช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถผ่านพ้นวิกฤิตในห้วงเวลาดังกล่าวมาได้

    อาจจะนับได้ว่าปัญหาของญี่ปุ่นนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถูกแก้ไขและหาทางออกด้วยสิ้งที่เรียกว่า "ปัญญาญี่ปุ่น" อย่างแท้จริง 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in