เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว By ยุวดี ศิริ
  • รีวิวเว้ย (582) ก๋วยเตี๋ยวปรากฎขึ้นในฐานะของอาหารในสังคมไทยครั้งแรก "เมื่อไหร่เราก็ไม่รู้วะ" แต่ที่รู้แน่ ๆ คือก๋วยเตี๋ยวกลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทยมาหลายยุคหลายสมัย อาจจะด้วยความที่เป็นอาหารที่กินง่าย ราคาไม่แพง และสามารถซื้อหาได้ในแทบทุกพื้นที่ และให้สารอาหารที่ครบถ้วนอิ่มท้อง ทำให้ก๋วยเตี๋ยวกลายเป็นหนึ่งสำรับอาหารสำคัญของคนไทย มีการสันนิฐานว่าการเข้ามาของอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวนั้นเข้ามาในไทยพร้อม ๆ กับการอพยพเข้ามาของคนจีน ที่เข้ามาทำงานหาเงินในประเทศสยามตั้งแต่ครั้งที่สยามยังมีระบอบการปกครองแบบเดิม และการเข้ามาของคนจีนอพยพนี้เอง ก็นำมาซึ่งวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างออกไปจากสังคมสยามดั้งเดิม และมีการสร้างเมนูอาหารที่แปลก แตกต่างและหลากหลายมากยิ่งขึ้น อามิ อาหารที่มีหมูเป็นส่วนประกอบ เพราะหมูไม่ใช่อาหารพื้นถิ่นของคนสยามมาแต่ครั้งเก่าก่อน อาจจะเรียกได้ว่าการเข้ามาของคนจีนในสยามก่อให้เกิดวัฒนธรรมอาหารที่พัฒนาจนเข้มแข็งขึ้นมาได้อย่างในปัจจุบัน และก๋วยเตี๋ยวนี้เองที่เป็นหนึ่งในอาหารที่อยู่ยืนนานมาตั้งแต่ครั้งอดีตและกลายมาเป็นหนึ่งอาหารสามัญประจำชาติของเราในปัจจุบัน 
    หนังสือ : ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว
    โดย : ยุวดี ศิริ
    จำนวน : 192 หน้า
    ราคา : 160 บาท

    "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของ ประวัติศาสตร์สังคมย่านบางขุนนนท์ โดยเฉพาะถนนเส้นนี้ถูกขนานนามว่า "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" เพราะตลอดความยาวของถนนที่ยาวไม่มากเส้นนี้ อัดแน่นไปด้วยร้านก๋วยเตี๋ยวกว่า 10 ร้าน ที่หลายร้านอยู่บนนถนนเส้นนี้มานานกว่า 50 ปี ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าถนนเส้นนี้เป็นถนนเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นแรก ๆ ของกรุงเทพฯ ด้วยซ้ำไป ซึ่งทุกวันนี้ใครที่ผ่านไปผ่านมาบนถนนบางขุนนนท์ก็จะยังพบว่าถนนเส้นนี้ยังคงเป็น "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" มากระทั่งถึงปัจจุบัน

    นอกจากที่ "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นมาและประวัติของร้านก๋วยเตี๋ยวหลาย ๆ ร้านบนถนนบางขุนนนท์แล้ว "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" ยังบอกเล่าเรื่องราวและวิถีชีวิตของผู้คนย่านบางขุนนนท์ในครั้งอดีต ที่ผู้คนในยานบางขุนนนท์นี้ล้วนเคยมีปฏิสัมพันธ์กับถนนและคลองมาตั้งแต่ครั้งอดีต โดยเฉพาะการบอกเล่าเรื่องราวของการใช้คลองในอดีต ในการขาวก๋วยเตี๋ยวก่อนที่ถนนจะถูกขยับขยายและถูกใช้งายมากยิ่งขึ้น กระทั่งกลายมาเป็นเส้นทางสัญจรหลักอย่างในปัจจุบัน

    อาจจะเรียกได้ว่า "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" ช่วยเปิดเผยให้เห็นเรื่องราวของถนน คลอง ผู้คน ในพื้นที่แถบบางขุนนนท์ ตั้งแต่ครั้งอดีตกระทั่งปัจจุบัน โดยมีร้านก๋วยเตี๋ยวเป็นเครื่องมือในการช่วยบอกเล่าถึงสภาพของสังคม ชุมชนและวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่แถบนั้น

    นอกเหนือไปจากนั้นแล้ว "ถนนเส้นก๋วยเตี๋ยว" ยังช่วยยืนยันถึงข้อคิดเห็นบางประการในเรื่องของการเข้ามาของคนจีนในสยาม แลพมีความเกี่ยวโยงกับเรื่องราวของก๋วยเตี๋ยว กระทั่งก๋วยเตี๋ยวทั้งแบบน้ำและแบบผัด (ผัดไทย) ได้กลายมาเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหารจานสำคัญของสังคมไทยกระทั่งถึงปัจจุบัน

    หากใครผ่านไปมาแถว ๆ ถนนบางขุนนนท์ก็ลองแวะกินก๋วยเตี๋ยวพร้อมกับระลึกถึงเรื่องราวของก๋วยเตี๋ยวและสังคมไทยสมัยก่อนดูบ้าง บางครั้งเราอาจจะยิ่งเห็นเรื่องราวของประวัติศาสตร์ชัดเจนมากขึ้นผ่านรสชาติ และเรื่องเล่าจากชามก๋วยเตี๋ยว และนี่คือรายชื่อร้านที่อยู่บนถนนเส้นบางขุนนนท์มานาน และหลาย ๆ ร้านขายมาตั้งแต่สมัยที่คลองบางขุนนนท์เป็นเส้นทางสัญจรสำคัญของย่านนี้ ร้านก๋วยเตี๋ยวตำลึงนายอ้วน, ร้านก๋วยเตี๋ยวนายเพ้ง, ร้านก๋วยเตี๋ยวนายแกละ และร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหลานนายเงี๊ยบ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in