เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
แสง น้ำ และรวงข้าว: ทักษะวัฒนธรรมเพื่อความเป็นอื่น By เดชา ตั้งสีฟ้า
  • รีวิวเว้ย (564) ในชีวิตของคนเรา โดยเฉพาะในชีวิตของคนอ่านหนังสือ มันจะมีหนังสืออยู่หลายเล่มที่เรา "อ่านไม่จบ" หรือบางเล่มเราซื้อมาแต่ก็ "ไม่เคยเปิดอ่าน" ด้วยซ้ำไป ซึ่งนั่นคือเรื่องปกติของคนอ่านหนังสือ แต่ในหนึ่งชีวิตของเรา มันจะมีหนังสือบางเล่มที่เรา "อยากอ่านให้จบ" แต่ก็อ่านไม่จบเสียที หรือใช้เวลานานมากกว่าหนังสือปกติทั่ว ๆ ไปที่เราสามารถอ่านจบได้ในเวลาไม่กี่วัน สำหรับเราเองมีหนังสืออยู่หนึ่งเล่มที่ต้องใช้เวลาเกือบ 3 ปี ถึงจะอ่านหนังสือที่มีความยาวเพียง 112 หน้าจบลงได้ หลายปีก่อนตอนที่ได้หนังสือเล่มนี้มาครั้งแรกเราพยายามอ่านให้จบ แต่ก็ไปได้ไม่พ้นบทที่ 1 ของหนังสือเล่มนี้ และเมื่อไม่นานมานี้บทสนทนาสั้น ๆ กับเพื่อนนักอ่านคนหนึ่ง ทำให้เรากลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้งหนึ่งให้จบ ซึ่งจากวันนั้นที่ได้หนังสือเล่มนี้มา จนกระทั่งวันนี้ก็เป็นเวลา 3 ปีเห็นจะได้ สำหรับการอ่านและทำความเข้าใจเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ แต่เอาเข้าจริงการพูดว่า "ทำความเข้าใจในหนังสือเล่มนี้" บางทีมันอาจจะต้องใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตก็เป็นได้
    หนังสือ : แสง น้ำ และรวงข้าว: ทักษะวัฒนธรรมเพื่อความเป็นอื่น
    โดย : เดชา ตั้งสีฟ้า
    จำนวน : 112 หน้า
    ราคา : 100 บาท

    "แสง น้ำ และรวงข้าว: ทักษะวัฒนธรรมเพื่อความเป็นอื่น" หนังสือเล่มเล็ก ๆ ขนาดความยาวเพียง 112 หน้า ที่เนื้อหาภายมนหนังสือว่าด้วยเรื่องของการอธิบายถึงความหมายของคำว่า "ทักษะทางวัฒนธรรม" เพื่อทำความเข้าใจสภาวะของ "ความเป็นอื่น" ผ่านรูปแบบของการทบทวนความหมาย ความทรงจำ ความเข้าใจ ในรากของคำและที่มาที่ไปของคำต่าง ๆ ที่ประกอบสร้างกันจนกลายเป็นคำว่า "ทักษะทางวัฒนธรรม"

    นอกจากการบอกเล่าถึงเรื่องราวของคำว่า "ทักษะทางวัฒนธรรม" แล้วนั้นหนังสือ "แสง น้ำ และรวงข้าว: ทักษะวัฒนธรรมเพื่อความเป็นอื่น" ยังได้บอกเล่าถึงเรื่องราวของการทำความเข้าใจสภาวะของ "ความเป็นอื่น" ที่เกิดขึ้นในสังคมหนึ่ง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ และรวมไปถึงการชี้ชวนให้เห็นภาพของวิธีการในการทำความเข้าใจ และอยู่ร่วมกันกับความเป็นอื่นในสังคม ที่ทุกสังคมสามารถปฏิบัติได้ หากเข้ใจเรื่องของ "ความเป็นอื่นและทักษะทางวัฒนธรรม" ก็จะเข้าใจถึงทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ในหนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงบริบทในเรื่องของ "การใช้ความรุนแรง" เป็นสำคัญ และในหนังสือยังบอกต่อไปอีกว่า "ความรุ่นแรง" ต่าง ๆ นั้นล้วนเกิดขึ้นมาจากการกระทำของมนุษย์ ในสภาวะที่มนุษย์นั้นปราศจาก "ทักษะทางวัฒนธรรม" เพื่อทำความเข้าใจ "ความเป็นอื่น" ของมนุษย์คนอื่น และสิ่งอื่น ๆ ด้วยหากเราขยายความขอบเขตของหนังสือเล่มนี้ออกไปอีก

    โดยปกติแล้วเราเองในฐานะของคนรีวิวหนังสือเราจะไม่เอาเนื้อความภายในที่เป็นข้อเขียนของหนังสือมาเปิดเผย แต่สำหรับ "แสง น้ำ และรวงข้าว: ทักษะวัฒนธรรมเพื่อความเป็นอื่น" เรากลับติดใจข้อความย่อหน้าหนึ่งในหนังสือในหน้า 84 โดยมีความดังต่อไปนี้

    "... การฝึกฝนความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น และความเป็นอื่นอย่างคล่องแคล่ว
    และไหลลื่นเช่นน้ำ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญตามมา เปรียบดังแสงและมีน้ำ พืชพันธุ์แห่งปัญญาก็งอกงาม บุคคล ชุมชน สถาบันและรัฐ-ชาติ ที่มีปัญญานั้นซึ่งเป็นดั่งรวงข้าว เมื่อมีแสง น้ำที่เหมาะสม และรอคอยให้เวลาผ่านไปรวงข้าวก็งอกงาม และพืชพรรณประเภทนี้พิเศษ ยิ่งมีเมล็ดมาก ยิ่งน้อมลงต่ำ บุคคล ชุมชน สถาบันและรัฐ-ชาติ สามารถเป็นดั่งรวงข้าวนานาพันธุ์ได้ (ถ้าต้องการจะเป็น) รวงข้าวนั้นโน้มลงต่ำ และเพราะโน้มล้มลงต่ำ ก็จะเป็นการยากที่จะวางตัวเองเป็นศูนย์กลาง ความรุนแรงก็เกิดขึ้นลำบาก ..."

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in