เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ครูครับ ๆ โตขึ้นผมอยากทำอะไรที่ไม่น่าเบื่อ By AIBIG
  • รีวิวเว้ย (233) "โตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไรกัน (?)" เอาจริงนี่น่าจะเป็นคำถามชวนโลกแตกยิ่งกว่า ไก่กะไข่อะไรเกิดก่อนกัน (?) ปัญหาอย่างหนึ่งของการถามคำถามแบบนี้กับเด็ก ๆ คงเป็นเรื่องของคำตอบที่จะอยู่ในกรอบทีจำกัด และเด็กในช่วงเวลานั้นก็คงตอบส่ง ๆ แบบงง ๆ ว่าเป็นไรก็ได้ที่รู้จัก ช่วงเวลาแบบนั้นเด็กจะรู้จักสักกี่อาชีพกันนะ ก็อาจจะมีอาชีพที่พ่อ-แม่ ญาติ พี่ เพื่อนพ่อ-แม่ทำ ครูเพราะพบเจออยู่บ่อย ๆ แถมยังเป็นคนตั้งคำถามอีก ทหาร-ตำรวจ เพราะวันเด็กก็มีแต่พวกนี้แหละที่เอา รถถัง ปืนใหญ่ เครื่องบิน เรือรบ (อีกไม่นานคงได้ชมเรือดำน้ำ) มาให้เด็กได้ดู และสร้างทัศนคติต่อเด็ก ๆ ว่า "หนูจ๋า พวกอานี่แหละที่จะปกป้องพวกเธอเอง" ซี่งในท้ายที่สุดแล้วการถามเด็กว่า "โตขึ้นนักเรียนอยสกเป็นอะไร(?)" มันอาจจะไม่ใช่การตั้งคำถามที่สร้างสรรค์แต่ประการใดเลยก็เป็นได้
    หนังสือ : ครูครับ ๆ โตขึ้นผมอยากทำอะไรที่ไม่น่าเบื่อ
    โดย : AIBIG
    จำนวน : 176 หน้า
    ราคา : 185 บาท

    "ครูครับ ๆ โตขึ้นผมอยากทำอะไรที่ไม่น่าเบื่อ" เป็นหนังสือที่จะนำพาเราไปหาคำตอบกับบรรดาอาชีพยอดนิยมต่าง ๆ ของคน Gen ใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องงานพอ ๆ กับเรื่องของเงินในกระเป๋า โดยครั้งนี้ "แมวเบื่อ" ทำหน้าที่เป็นคนแนะนำอาชีพต่าง ๆ เหล่านั้นด้วยตัวเอง พร้อมทั้งมีคำเตือนเล็ก ๆ ที่จะทำให้เราสามารถประกอบอาชีพได้อย่างปรกติสุขและไม่น่าเบื่อ

    หลายครั้งคนหลายคนมักเลือกอาชีพที่ "ทำเงินได้สูงสุด" ซึ่งนั่นส่งผลให้หลายครั้งเรา "หลงลืม" สิ่งที่เรียกว่า "ความสุขจากการทำงาน" หลายครั้งคนหลายคนตื่นมาทำงานอย่างไม่มีความสุข ขอแค่ให้มันจบ ๆ ไปในหนึ่งวัน จบ ๆ ไปในแต่ละสัปดาห์ และขอให้จบไปในแต่ละเดือนพร้อมกับเงินเดือนที่เพิ่มเข้ามาในบัญชี และวนวงจรชีวิตแบบนี้ไปเลื่อย ๆ กระทั่งมันกลายเป็นวงเวียนชีวติ

    หนังสือเรื่อง "ครูครับ ๆ โตขึ้นผมอยากทำอะไรที่ไม่น่าเบื่อ" ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคู่มือแนะนำว่าอาชีพหนึ่งอาชีพใดที่เหมาะสมกับเรา แต่หนังสือเล่มนี้กำลังบอกเราว่า "เรากำลังหลงลืมและละทิ้งบางสิ่งของชีวิตให้กับงานที่กำลังทำ อยู่รึเปล่า(?)"

    งานที่เงินเยอะเลี้ยงชีพได้เป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนต้องการ แต่งานที่แลกเงินมาด้วยชีวิต จิตใจ ความสุข ร่างกาย ฯลฯ นั้นอาจจะไม่ใช่งานที่เราเคยวาดฝันเอาไว้ ถ้ามีโอกาสให้เลือก จงเลือกทำในสิ่งที่รัก แต่คต้องมันใจว่าเราจะเอาชีวิตรอดในสังคมทุนนิยมได้ด้วยเช่นกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in