เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย By ธนา วงศ์ญาณณาเวช
  • รีวิวเว้ย (540) ความพยายามในการสร้าง (ยก) ให้อะไรบางอย่างกลายเป็นสิ่งที่มีความ "พิเศษ" (ศักดิ์สิทธิ์) เหนือสิ่งอื่นใด การกระทำที่จะนำพาไปสู่กลวิธีดังกล่าวที่มักได้รับความนิยมประการสำคัญประการหนึ่ง คือ การทำให้สิ่งสิ่งนั้นจับต้องไม่ได้หรือจับต้องได้ยาก ซึ่งบางครั้งมันก็ออกมาในรูปของ "ศิลปะ" ที่ในห่วงเวลาหนึ่งผลงานทางด้านศิลปะนั้นถูกใช้เป็นเครื่องมือในการยกระดับชนชั้น กีดกันทางสังคม และใช้เป็นเครื่องมือในการแบ่งแยกสิ่งบางสิ่งออกจากกัน ด้วยการสร้างนิยามให้มันกลายเป็นศิลปะ ที่ยุคสมัยหนึ่งมันถูกยกขึ้นเสียจนยากต่อการเข้าถึง จับต้อง เสพ สัมผัส ฯลฯ และทัศนะคติในลักษณะนี้ยังคงมีเหลือตกทอดมาในหลายพื้นที่ของวงการที่มีคำว่า "ศิลปะ" (อาร์ต) ต่อท้ายหรือบางครั้งก็นำหน้า เป็นที่น่าสนมจอย่างยิ่งว่าเพราะเหตุใด "อาร์ต" กลายมาเป็นสิ่งที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เข้าถึงได้อยาก และเสพหรือเรียนรู้ได้ยากพอ ๆ กันกับการเข้าถึง แล้วก็ไม่รู้ว่าที่เสพ ๆ กันอยู่นั้นเราในฐานะของผู้เสพเข้าใจงานอาร์ตเหล่านั้น เช่นที่มันต้องการนำเสนอจริง ๆ รึเปล่า (?) เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนเวลาเสพศิลปะ และเสพอาร์ต เรามักมีห่วงความรู้สึกที่ชะงักไปครู่หนึ่งและตั้งคำถามกับตัวเองดัง ๆ ในใจว่า "ที่กูเข้าใจนี่ใช่รึเปล่าวะ"
    หนังสือ : หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
    โดย : ธนา วงศ์ญาณณาเวช
    จำนวน : 240 หน้า
    ราคา : 240 บาท

    "หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย" ถ้าสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ อาจจะบอกได้ว่าหนังสือเล่มนี้ฉายให้เห็นภาพของวงการหนังที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังสงครามโลก และก่รพัฒนาของวงการหนังก็เกิดการถูกตั้งคำถามในเรื่องของความเป็นอาร์ตหรือคสามเป็นศิลปะของหนัง ว่าแท้ที่จริงแล้วสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนเรียกกันว่าหนังนั้น มันสามารถยกระดับขึ้นไปสู่สถานะของการเป็นงานศิลปะได้จริง ๆ อย่างนั้นหรือ (?)

    "หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย" ช่วยให้เราเห็นพัฒนาการของวงการหนังอาร์ต ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องของการต่อสู่ ประวัติความเป็นมา แนวทางต่าง ๆ รวมไปถึงพัฒนาการบนถนนสายอาร์ต ที่ใช้เวลาและการลงมือลงแรงอย่างมากมายกว่าที่หนังจะกลายเป็นอาร์ต หรือกว่าที่หนังจะมีสถานะของคสามเป็นชิ้นงานศิลปะ

    อาจจะเรียกได้ว่า "หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย" เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจสิ่งที่เรียกว่าโลกของหนังได้ดียิ่งขึ้น เพราะ "หนังอาร์ตไม่ได้มาเพราะโชคช่วย" ไม่ได้ช่วยให้เราเข้าใจหนังอาร์ตแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ช่วยขยายภาพและบริบทของวงการหนังในระดับโลกให้เราได้เห็นภาพและเข้าใจถึงเส้นทางบนถนนสายฟิล์มหนังเส้นนี้ได้เป็นอย่างดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in